ห้างพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ปิดชั่วคราว ยังจ่ายค่าจ้างพนักงานปกติ

ห้างพรอมเมนาดา เชียงใหม่ ปิดชั่วคราว ยังจ่ายค่าจ้างพนักงานปกติ
ภาพจาก ข่าวสด

กสร. เข้าตรวจสอบกรณีศูนย์การค้าพรอมเมนาดา จ.เชียงใหม่ ปิดกระทันหัน เหตุมียอดค้างชำระค่าไฟฟ้า พบยังไม่มีการเลิกจ้างพนักงาน และจ่ายค่าจ้างปกติ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เข้าตรวจสอบกรณีศูนย์การค้าพรอมเมนาดา จ.เชียงใหม่ ปิดกระทันหัน พบเกิดปัญหาการงดจ่ายกระแสไฟฟ้าเนื่องจากศูนย์การค้ามียอดชำระค่าไฟฟ้าคงค้างอยู่ ทั้งนี้ ศูนย์การค้ายังไม่มีการเลิกจ้างลูกจ้าง ลูกจ้างยังคงทำงาน และได้รับค่าจ้างตามปกติ

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีศูนย์การค้า พรอมเมนาดา จังหวัดเชียงใหม่ประกาศปิดกิจการชั่วคราว เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น ได้สั่งการให้ กสร. เข้าให้การช่วยเหลือนายจ้าง และลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการปิดตัวของศูนย์การค้า

จึงได้ส่งพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เข้าตรวจสอบหาข้อเท็จจริงทันที โดยได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากนายโจเวลเพร์ท ลิมาลิมา กรรมการผู้มีอำนาจกระทำแทนของบริษัทอีซีซี เชียงใหม่ โครงการ 1 จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าว่า บริษัทปิดศูนย์การค้ากะทันหัน เนื่องมาจากปัญหาการงดจ่ายกระแสไฟฟ้า

ซึ่งบริษัทได้ใช้ความพยายามที่จะชำระค่าไฟฟ้าอย่างเต็มกำลังความสามารถ และมีหนังสือแจ้งการไฟฟ้าขอชำระค่าไฟฟ้าที่คงค้างทั้งหมดภายใน 45 วัน แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ

ตอนนี้บริษัทกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน และเชื่อว่าจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์นี้ได้ในระยะเวลาอันสั้น โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับการร้องเรียนใด ๆ จากลูกจ้าง เนื่องจากทางบริษัทยังไม่มีการเลิกจ้างลูกจ้างทั้งหมด 42 คน และให้ทำงานตามปกติ โดยมีบางส่วนทำงานที่บ้าน (work from home) และย้ายไปทำงานสาขาอื่น

ซึ่งทางบริษัทยังจ่ายค่าจ้างตามปกติให้แก่ลูกจ้าง ทั้งนี้ กสร. ได้ชี้แจงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนแนวทางการให้ความช่วยเหลือให้กับทางบริษัทฯที่บริหารศูนย์การค้า และขอให้ทางบริษัทฯนัดหมายร้านค้าต่าง ๆ เพื่อชี้แจงข้อกฎหมายต่าง ๆ ให้รับทราบต่อไป


อธิบดี กสร. กล่าวเพิ่มเติมว่า จะติดตามสถานการณ์การจ้างงานของศูนย์การค้าแห่งนี้อย่างใกล้ชิด หากลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้รับค่าจ้าง ถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้รับค่าชดเชย ต้องการได้รับการช่วยเหลือ หรือต้องการคำปรึกษาสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 5389 0472 – 3 หรือโทรสายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546