รวมพลัง 22 มูลนิธิ ประมูล กล้องไลก้า เฉลิมพระเกียรติ Sustainability Expo 2022

ไลก้า

“การพัฒนาอย่างยั่งยืน” กำลังได้รับการผลักดันอย่างกว้างขวางทั่วโลก โดยเฉพาะภาคธุรกิจ ยิ่งเจอสถานการณ์โควิด-19 การเดินหน้าเรื่องนี้จึงยิ่งสำคัญ เพราะการขับเคลื่อนสังคมให้เติบโตแข็งแกร่งเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ และต้องร่วมมือกันทำ

5 องค์กรชั้นนำ รวมพลังครั้งใหญ่

ล่าสุด คณะผู้จัดงาน 5 องค์กรชั้นนำ ได้แก่ บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย), บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล, บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย, บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ และ บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ได้รวมพลังจัดงาน Sustainability Expo 2022 (SX 2022) วันที่ 26 กันยายน-2 ตุลาคม 2565 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์โฉมใหม่

งานใหญ่งานแรก ครอบคลุมพื้นที่ 40,000 ตารางเมตร ด้วยแนวคิด “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “ในหลวงรัชกาลที่ 9” และพระปฐมบรมราชโองการ “ในหลวงรัชกาลที่ 10” รวมถึงเป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ

เมื่อตั้งเป้าเป็นแพลตฟอร์มงานความยั่งยืนที่ใหญ่สุดในอาเซียน ที่คนทุกเพศทุกวัยเข้าถึงได้ง่าย งานนี้จึงไม่ธรรมดา เพราะระดมองค์กรใหญ่ทั้งไทยและต่างประเทศได้มากถึง 100 กว่าองค์กร วิทยากรชื่อดังอีกกว่า 150 คนทั่วโลก มาแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ในการสร้างความยั่งยืนให้โลกใบนี้

ขาดไม่ได้คือโซนนิทรรศการ อาทิ โซน S.E.P. นำเสนอหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หัวใจของความยั่งยืน โซน Better ME ความยั่งยืนสร้างได้จากตัวเรา โซน Better LIVING พูดถึงสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง โซน Better COMMUNITY นำเสนอเทคโนโลยีแห่งอนาคต พวกยานยนต์ไฟฟ้าที่จะช่วยให้ทุกคนใช้ชีวิตสะดวกขึ้น

SX Marketplace จำหน่ายสินค้าดีไซน์เก๋จากชุมชน สินค้านวัตกรรม SX Food Festival รวมอาหารนานาชาติ ไม่ว่าไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรปกว่า 100 ร้านไว้ในที่เดียว และ Planet Kids จักรวาล คิดส์เพื่อโลก สวนสนุกสำหรับเด็ก แฝงความรู้ความยั่งยืนเติมเต็มสีสันในงาน

เทิดพระเกียรติ ประมูลกล้องชุดพิเศษ

SX 2022 ยังรวมพลังครั้งยิ่งใหญ่ของ 22 มูลนิธิและองค์กรการกุศล จัด “โครงการประมูลกล้องถ่ายภาพชุดพิเศษ Leica รุ่น M 10-P Limited Edition เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. ๒๕๖๒ (เพื่อ ๒๒ องค์กรการกุศล)” อีกด้วย

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการอำนวยการจัดงาน และอดีตนายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงที่มาของโครงการว่า เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมเทิดพระเกียรติ และเฉลิมฉลองในโอกาสมหามงคลนี้ ด้วยการจัดสร้างกล้องถ่ายภาพ Leica รุ่นดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

กล้อง Leica มีความเป็นมากว่า 100 ปี และได้รับยกย่องว่า เป็นกล้องที่รังสรรค์ขึ้นด้วยความประณีตดุจงานศิลปะชั้นเยี่ยม มีเอกลักษณ์โดดเด่น เมื่อถึงวาระสำคัญหลายประเทศจึงนิยมสร้างกล้อง Leica รุ่นพิเศษเป็นที่ระลึกในหน้าประวัติศาสตร์

ไลก้ารุ่น M 10-P Limited Edition เฉลิมพระเกียรติ สร้างขึ้นเพียง 30 ชุดในโลก เป็นสีทองคำแท้แบบไม่มันวาว มี 2 แบบ แบบแรกคือ ชุดสองเลนส์ มีกล้องดิจิทัล Leica M 10-P ชุบทองคำ หุ้มด้วยหนังจระเข้สีเหลือง พร้อมเลนส์ APO Summicron-M 1:2/50 ASPH และเลนส์ Summilux M1:1.4/35 ASPH ผลิต 10 ชุด มีหมายเลขกำกับ 1/10 ถึง 10/10

แบบที่สองคือ ชุดหนึ่งเลนส์ มีกล้องดิจิทัล Leica M10-P ชุบทองคำ หุ้มด้วยหนังจระเข้สีเขียว พร้อมเลนส์ Summilux M1:1.4/35 ASPH ผลิต 20 ชุด มีหมายเลขกำกับ 1/20 ถึง 20/20

ความที่เป็นหนังจระเข้ กล้องและสายสะพายจึงมีลวดลายไม่ซ้ำกัน ซึ่งไม่เคยทำจากโรงงานมาก่อน อีกทั้งเลนส์ APO 50 ยังเป็นเลนส์ที่วงการถ่ายภาพยอมรับว่า เป็นเลนส์ 50 มม.ที่ดีที่สุดในโลก แต่อยู่ในเปลือกเลนส์แบบวินเทจ หรือที่เรียกว่าเวอร์ชั่น 1 (V1) มะเฟือง ซึ่งไม่เคยผลิตมาก่อน และเป็นรุ่น M10P ซึ่งการใช้รหัส P จะทำให้กล้องไม่มีโลโก้สีแดงที่หน้ากล้อง

ทั้งหมดนี้ทำให้ Leica รุ่น M 10-P Limited Edition เฉลิมพระเกียรติ มีความพิเศษสูงสุด เป็นที่ระลึกอันทรงคุณค่า เนื่องในโอกาสมหามงคล

รายได้ขึ้นทูลเกล้าฯ-ซื้อกล้อง 22 ชุด มอบให้ 22 มูลนิธิ

การจัดสร้างกล้อง Leica นี้ คณะผู้จัดทำได้นำส่วนหนึ่งขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ ตามลำดับ อีกส่วนนำออกจำหน่ายเพื่อนำรายได้ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กำหนดราคาชุดสีเหลือง 1.5 ล้านบาท ชุดสีเขียว 1 ล้านบาท

นอกจากนี้ไทยเบฟฯ ยังซื้อกล้อง Leica ชุดพิเศษที่ออกจำหน่ายทั้งหมด และนำรายได้ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งนำกล้องทั้ง 22 ชุด มอบแก่ 22 มูลนิธิและองค์กรการกุศล ซึ่งในงาน SX 2022 วันที่ 30 กันยายนนี้ มูลนิธิต่าง ๆ จะร่วมกันจัดประมูลกล้อง Leica นำรายได้ไปสร้างประโยชน์เพื่อสังคมต่อไป

มูลนิธิและองค์กรการกุศล ประกอบด้วย 1.มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช 2.มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ 3.ไตรโครงการ ประกอบด้วย 3 มูลนิธิ ได้แก่ มูลนิธิพัชรสุธาคชานุรักษ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, มูลนิธิภูบดินทร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ 4.มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย

5.มูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร (ม.ท.ศ.) 6.มูลนิธิชัยพัฒนา 7.มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ 8.มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า 9.มูลนิธิจุฬาภรณ์ 10.มูลนิธิ TO BE NUMBER ONE 11.ศิริราชมูลนิธิ 12.มูลนิธิรามาธิบดี

13.มูลนิธิสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ 14.มูลนิธิคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ 15.มูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 16.มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 17.มูลนิธิโรงพยาบาลตำรวจ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ 18.มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์

19.องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) 20.สถาบันโรคไตแห่งประเทศสิงคโปร์ 21.มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ 22.สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล
ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวถึงความเป็นมาของมูลนิธิว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงก่อตั้งมูลนิธิชัยพัฒนาขึ้นในปี 2531 เพื่อให้การดำเนินงานสนองพระราชดำริในด้านต่าง ๆ มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยจัดตั้งเป็นลักษณะองค์กรบริหารแบบเอกชน ในรูปแบบมูลนิธิ

สิ่งใดที่รองบประมาณได้ เช่น สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ก็ใช้งบประมาณแผ่นดินที่จัดไว้ ถ้าสิ่งใดเร่งด่วนก็ใช้งบประมาณของมูลนิธิชัยพัฒนาดำเนินการได้ทันที

พันธกิจหลักของมูลนิธิจะทำทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับประชาชน ทั้งอาชีพ แก้ปัญหาในการดำรงชีวิต เรื่องทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ป่า น้ำ ดิน และการให้องค์ความรู้ให้ทุกคนดำรงตนได้อย่างมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

“การจัดประมูลกล้อง Leica เป็นความร่วมมือครั้งใหญ่ของทุกฝ่าย ผมรู้สึกซาบซึ้งและขอขอบคุณอย่างยิ่ง เพราะเป็นการระดมทุนให้องค์กรต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อสาธารณะ โดยรายได้จากการประมูลถือเป็นจิตศรัทธาของผู้บริจาค เพื่อให้มูลนิธิมีความพร้อมที่จะนำมาใช้ดำเนินการในด้านต่าง ๆ ต่อไป”

ศ.เกียรติคุณ นพ.ธีรชัย ฉันทโรจน์ศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ กล่าวว่า รพ.ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคไตครบวงจร ตั้งแต่ตรวจคัดกรอง รักษาและเปลี่ยนไต ทั้งมีการวิจัยและพัฒนาการป้องกันการเกิดโรคไตเรื้อรังของคนไทยอย่างมีประสิทธิภาพ

นับเป็นโอกาสพิเศษที่มีการประมูลกล้องรุ่นนี้ เพราะเป็นกล้องหายาก และเป็นโอกาสสำคัญที่แสดงถึงพลังของทุกภาคส่วนในการทำสิ่งดีๆ ให้สังคม

“มูลนิธิสถาบันโรคไตฯ จะนำรายได้จากการประมูลมาต่อยอดในการรักษาผู้ป่วยยากไร้ โดยจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ และสนับสนุนงานวิจัยป้องกันโรคไตวายเรื้อรัง จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมทำบุญผ่านการประมูลกล้อง Leica”

ผู้สนใจร่วมการประมูลกล้องถ่ายภาพชุดพิเศษ Leica รุ่น M 10-P Limited Edition เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. ๒๕๖๒ (เพื่อ ๒๒ องค์กรการกุศล) สามารถติดต่อได้ที่ 22 มูลนิธิ หรือขอแค็ตตาล็อกจาก Christie’s และกรอกแบบฟอร์ม Written Bid Form พร้อมแจ้งเจตจำนงเข้าร่วมประมูลในวันที่ 30 กันยายน 2565


ไม่เพียงได้ครอบครองกล้อง Leica สุดพิเศษ ที่สวยงามล้ำค่า แต่ยังได้ร่วมสร้างประโยชน์ครั้งใหญ่ให้สังคมไทยอีกด้วย