อร่อยได้ รักษ์โลกด้วย! เชฟแก้ว ชวนเปิดเมนูเด็ด โซน Food Festival งาน SX 2022

เชฟแก้ว-ปวีณ์นุช ยอดปรีชาวิจิตร
เชฟแก้ว-ปวีณ์นุช ยอดปรีชาวิจิตร

Sustainability Expo 2022 หรือ SX 2022 ซึ่งจะเปิดม่านในวันที่ 26 กันยายนถึง 2 ตุลาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นอกจากจัดเต็มนิทรรศการสุดอลังการ เวทีเสวนาจากวิทยากรชื่อดังหลากหลายสาขา เวิร์กช็อปสุดปังแล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์ยังอยู่ที่โซน SX Food Festival ที่รวบรวมอาหารจานเด็ดทั้งไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และยุโรป มาไว้ให้อิ่มกันแบบจุก ๆ!

และยังมีเชฟชื่อดังอีกมากมายยกขบวนมาทำอาหารสุดพิเศษ หนึ่งในนั้นคือ เชฟแก้ว-ปวีณ์นุช ยอดปรีชาวิจิตร แชมป์มาสเตอร์เชฟประเทศไทย ซีซั่น 1 เจ้าของร้าน Le Lapin และ Bear & Bunny ที่มานำเสนอเมนูสุดพิเศษ ที่คนรักสุขภาพไม่ควรพลาด

เชฟแก้วเล่าว่า ความยั่งยืนกับเรื่องอาหารไม่ใช่เรื่องห่างไกลจากกัน แต่แทบจะเป็นสิ่งเดียวกันแล้วในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากโรคโควิด-19 เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้กระแสนี้มาแรงยิ่งขึ้น

“ประมาณ 5 ปีที่แล้วก่อนไปแข่งในรายการ คนยังไม่ค่อยมีความสนใจเรื่องความยั่งยืนเท่าไหร่ แต่พอมีโควิด ทำให้แต่ละคนขบคิดถึงเรื่องนี้มากขึ้น เพราะปกติทำงานไม่มีหยุด ไม่มีเวลามานั่งคิดว่าจะสามารถพัฒนาอะไรได้บ้าง พอมีเวลามากขึ้นเลยถือโอกาสปรับปรุงสิ่งต่าง ๆ ให้ดีขึ้น พอมีคนเริ่มก็กลายเป็นเทรนด์ ทำให้คนที่ยังไม่ได้เปลี่ยนต้องเปลี่ยนตาม”

แชมป์มาสเตอร์เชฟประเทศไทยใส่ใจประเด็นนี้มาก ยึดถือคติว่าจะไม่ใช้ของเหลือทิ้งเหลือขว้างเด็ดขาด ไม่เพียงการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ แต่ยังรวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ประกอบ ลดการใช้พลาสติก เลือกสิ่งของที่สามารถนำมาใช้ใหม่ได้เรื่อย ๆ แม้ต้องแลกกับการใช้เงินมากขึ้น มีต้นทุนสูงขึ้นกว่าเดิม แต่หากช่วยโลกให้ดีขึ้นได้ เธอก็พร้อมจ่าย

“ร้านแก้วอาจไม่ได้โฆษณาตัวเองเรื่องความยั่งยืน เวลาเราทำสิ่งดี ๆ เราไม่ได้ทำเพราะอยากให้คนอื่นรู้ แต่มันดีกับตัวเรา พนักงานทุกคนก็รู้สึกดีเหมือนกันว่าเราทำร้ายโลกน้อยลง และรู้สึกภูมิใจกับตัวเองมากขึ้น”

ไม่เพียงแค่นำหลักเรื่องอาหารกับความยั่งยืนมาใช้กับธุรกิจของตัวเอง แต่ระยะหลังมานี้เชฟแก้วยังร่วมกับเพื่อนนำความรู้ที่ได้จากการเรียนในสถาบันอาหารชั้นนำอย่าง เลอ กอร์ดอง เบลอ มาช่วยขับเคลื่อนสังคม ถ่ายทอดให้ผู้คนในอำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม เพื่อพัฒนาการทำอาหาร การใช้วัตถุดิบอย่างคุ้มค่า ช่วยหาวิธีเพิ่มมูลค่าเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม และคาดหวังว่าจะมีโอกาสได้ขับเคลื่อนสังคมแบบนี้มากขึ้นในอนาคต

สำหรับงาน SX 2022 เมนูเด่นที่เธอจะนำเสนอในงานก็คือ น้ำสมุนไพรเปลี่ยนสีที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงง่าย พร้อมแฝงเรื่องราวน่าตื่นตา พาผู้ดื่มเรียนรู้ว่าสมุนไพรไทยดีต่อร่างกายอย่างไรด้วย

“น้ำสมุนไพรจะมี 2 แบบค่ะ มีน้ำทับทิมสีอำพัน น้ำจะมีสีแดงที่สามารถเปลี่ยนเป็นสีเหลืองได้ มีสรรพคุณช่วยบำรุงโลหิต แก้ร้อนใน อีกแบบชื่อน้ำยามสนธยา จะเปลี่ยนจากน้ำสีน้ำเงินเป็นสีม่วง ช่วยบำรุงสายตา ลดน้ำตาลในเลือด เพิ่มภูมิต้านทานในร่างกาย มี 3 รสชาติให้เลือกคือรสพีช เลมอน ยูซุ และยังมีท็อปปิ้งที่ดีต่อสุขภาพอีกมากมายให้เลือกผสมได้ตามใจชอบเลยค่ะ

“ประเทศไทยมีวัตถุดิบ มีสมุนไพรดีมาก ๆ แต่อาจเข้าถึงไม่ง่ายนัก แก้วขอฝากน้ำดื่มสมุนไพรไทยในอ้อมใจของทุกคนด้วยนะคะ เราทานอาหารทุกวัน แต่อาหารที่อยู่ในความทรงจำไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน แก้วหวังว่าทุกคนจะจดน้ำแก้วนี้ไว้ในความทรงจำนะคะ นอกจากบูทของแก้วแล้ว ยังมีบูทอาหารของเชฟชื่อดังอีกเป็นร้อย ๆ ร้าน งานนี้จะเป็นสวรรค์ของฟู้ดดี้ หรือคนรักอาหารแน่นอนค่ะ” เชฟแก้วทิ้งท้าย

ย้ำอีกครั้งว่าโซน SX Food Festival ของงาน SX 2022 เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน ก่อนวันเปิดงานจริง 2 วัน ผู้ที่มาร่วมงานไม่เพียงจะได้ชิมน้ำสมุนไพรแสนอร่อยของเชฟแก้ว แต่ยังมีอาหารเพื่อสุขภาพฝีมือยอดเชฟอีกมากมาย อาทิ เชฟอ๊อฟ-ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์ เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย, เชฟไก่-ธนัญญา ไข่แก้ว เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย เชฟเป่าเป้-เจสสิก้า หวัง แชมป์มาสเตอร์เชฟ ออล สตาร์ ประเทศไทย เป็นต้น

งาน SX 2022 จัดโดย 5 องค์กรชั้นนำด้านความยั่งยืนของไทย ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี, บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/SX.SustainabilityExpo/ และเว็บไซต์ https://sustainabilityexpo.com