3 เล่มฮอตสุด สำนักพิมพ์มติชน งานมหกรรมหนังสือ ทึ่งคนอ่านเปลี่ยนไป

น.ส.ปานบัว บุญปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ.มติชน

ผู้บริหารมติชน เชิญชวนนักอ่านเยี่ยมชมงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ชี้ ครั้งนี้น่าตื่นเต้นที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง พร้อมเผยหนังสือ 3 เล่มขายดีของสำนักพิมพ์มติชน

วันที่ 18 ตุลาคม 2565 นางสาวปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 27 นี้ น่าตื่นเต้นที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง เนื่องจากทุกคนรอคอยการกลับมาของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นการมาเปิดศูนย์สิริกิติ์โฉมใหม่ร่วมกัน อีกทั้งปัจจุบันสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย

งานสัปดาห์หนังสือ

งานมหกรรมหนังสือครั้งนี้ยังทำให้ได้รู้ว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา นักอ่านเปลี่ยนไปแค่ไหน โดยจะเห็นว่านักอ่านที่มาเดินในงานมีมิชชั่น 80% กล่าวคือ รู้ว่าตัวเองอ่านอะไร ชอบอะไร และส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีอายุไม่เกิน 30 ปี

จำนวนคนที่มาร่วมงานต่อวันสูงถึง 140,000-150,000 คน ต่ำสุด 8 หมื่นคน ส่วนรายได้จากการจัดงานตลอด 12 วัน คาดว่ามีจำนวน 300 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม มองว่าน่าจะได้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

สำหรับเทรนด์หนังสือมาแรงจะเป็นหนังสือวาย หนังสือกลุ่มไอดอลต่าง ๆ หนังสือฮาวทู หนังสือเกาหลี หนังสือแปลญี่ปุ่น แล้วก็เริ่มมีหนังสือที่เฉพาะกิจขึ้นมาก ๆ อย่างเช่น หนังสือที่เป็นวรรณกรรมอิตาลี หนังสือที่เป็นวรรณกรรมของญี่ปุ่น หนังสือกลุ่มอาชญากรรม หรือหนังสือกลุ่มธรรมชาติ ระบบนิเวศ

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ

โดยงานนี้สำนักพิมพ์มติชนออกหนังสือใหม่ 9 เล่ม ได้แก่ ข้างขึ้นข้างแรม, ย้อนรอยโฮ่ง ตามรอยเหมียว, MORE เปิดประวัติศาสตร์เศรษฐกิจหมื่นปี, เทพเจ้าจีนในกรุงเทพฯ, รสไทย(ไม่)แท้ : ถอดรูปทิพย์อาหารไทยในสนามการเมืองวัฒนธรรม, Laziness Does Not Exist ผ่อนชีวิต บิดขี้เกียจ, รัฐสยดสยอง, Amidst the New World Order ไทยในระเบียบโลกใหม่ และ The Colour Code รหัสนัยแห่งสี

หนังสือที่มาแรงที่สุดคือ “รสไทย(ไม่)แท้” ขายดีอันดับ 1 ทุกวัน เนื้อหาบ่งบอกถึงอาหารไทยคือซอฟต์พาวเวอร์อย่างหนึ่ง

หนังสือเล่มนี้จะตอบคำถามเกี่ยวกับอาหารไทยที่มีการดีเบตกันโดยไม่รู้จบ ทำให้ผู้อ่านเข้าใจประวัติของอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ทำธุรกิจร้านอาหารซึ่งต้องเล่าเรื่องราวของอาหารนั้น ๆ แก่ผู้บริโภค

สำนักพิมพ์มติชน

เล่มที่ 2 ที่ขายดีคือ “รัฐสยดสยอง” เป็นวิทยานิพนธ์ดีเด่นปริญญาโท หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงการลงฑัณฑ์ในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นต้นมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความย้อนแย้งในสังคม นั่นคือเราต่างบอกว่าประเทศไทยในสมัยนั้นเป็นศิวิไลเซชั่น มีการเลิกทาส และเจริญรุ่งเรืองที่สุด ในขณะที่เชิงของการลงโทษเราคือ worst ก็ขั้นสุดเหมือนกัน ทั้งการลงโทษ การเสียบประจาน

และเล่มที่ 3 ที่ขายดีคือ Amidst the New World Order” ซึ่งกล่าวถึง Geopolitics หรือภูมิรัฐศาสตร์ คนที่สนใจหนังสือเล่มนี้มีทั้งคนรุ่นใหม่ พ่อค้าแม่ค้า และนักธุรกิจ เนื่องจากพวกเขาเล็งเห็นความสำคัญของ Geopolitics ที่มีผลต่ออาชีพหรือธุรกิจของพวกเขา

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ

ขณะที่เล่มอื่น ๆ ก็ถือว่าดีหมด เพราะทุกสำนักพิมพ์คัดเลือกมาอย่างดี จริงจัง เป็นคอนเทนต์ที่ดีที่สุด เพื่อตอบรับความต้องการของนักอ่าน จึงอยากเชิญชวนทุกคนให้ไปงานหนังสือที่น่าตื่นเต้นนี้

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 จัดขึ้นวันที่ 12-23 ตุลาคม 2565 ตั้งแต่ 10.00-21.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สามารถเดินทางได้ด้วยรถส่วนตัว และจอดรถที่ศูนย์สิริกิติ์ได้ทันที ไม่มีค่าที่จอดรถ หรือเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ลงสถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เดินมาที่ทางออก 3 เข้าสู่อาคารศูนย์สิริกิติ์ได้ทันที

……