5 ทำเลสุดปัง สตรีตฟู้ดไทยแลนด์

อาหาร เยาวราช เศรษฐกิจ

มาฉลองปีใหม่ 2566 ด้วยการตระเวนชิมกันดีกว่า “ประชาชาติธุรกิจ” ลงพื้นที่สำรวจ

เริ่มที่ทำเลแรก “เยาวราช” ย่านไชน่าทาวน์ เป็นถนนสายกินที่เป็นอมตะนิรันดร์กาล เป็นที่เชิดหน้าชูตาของประเทศไทย ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่มาปักหมุดแบบห้ามพลาด

ทั้งชาวจีน ฝรั่ง แขก หลั่งไหลเข้ามาเที่ยวเยาวราชเฉลี่ยนับหมื่นคนต่อวัน ยิ่งหลังยุคโควิด-19 บรรยากาศทำเลนี้ยิ่งกว่าทองคำฝังเพชร

ล่าสุด เยาวราชเปลี่ยนไปตามยุค คนรุ่นใหม่แห่เข้ามาเช็กอิน ตระเวนชิม และถ่ายรูปโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ขณะที่อีกหลายร้านทยอยปรับตกแต่งร้านแบบโมเดิร์นไชน่า ติดแอร์

เมนูเด็ดที่ชอบกันมาก มีก๋วยจั๊บ 2 ร้านเจ้าเก่า ร้านซีฟู้ดเขียว-แดง หมึกย่าง บะหมี่เกี๊ยว ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา (อร่อยทุกร้าน) ขนมปังไส้ทะลัก เกาลัด

ส่วนร้านอาหารจีนสไตล์โอมากาเสะที่โด่งดังไปทั่วโลก คือ “จกโต๊ะเดียว” ร้านที่มีแคแร็กเตอร์ชัดเจนในตรอกอิสรานุภาพ จนติดทำเนียบมิชลินไกด์ เมนูเด็ดแล้วแต่เฮียจกจะเสิร์ฟ

เรียกว่า เยาวราชไม่มีวันหลับใหล กิน-เที่ยว เดินเล่นถ่ายรูปได้ทั้งวันทั้งคืน

ทำเลที่ 2 “ตลาดพลู” ถิ่นเก่าย่านคลองบางหลวง เสริมเสน่ห์ด้วยรถไฟสายวงเวียนใหญ่-มหาชัย มี “สถานีตลาดพลู” ที่คนเจนใหม่ ๆ ชอบมาถ่ายรูป

ที่นี่ขึ้นชื่อเป็นแหล่งของกินที่อร่อยสุด โดยเฉพาะ “กุยช่าย” และขนมหวานเจ้าเก่าตลาดพลู ที่ขายหมดเร็ว ซึ่งมี 2 ร้านเป็นเครือญาติกัน เด็ดสุด คือ “ขนมชั้น-ตะโก้-ขนมหม้อแกงโบราณ”

ตลาดพลู

มาดังในระยะหลัง ๆ คือ ข้าวหมูแดงสุนีย์อยู่ติดร้านกระเพาะปลา ที่กำลังขายดียิ่งกว่าแจกฟรี แต่ข้าวหมูแดงรุ่นเก๋าจะขายรอบดึกในตรอกเล็ก ๆ ติดกับร้านบะหมี่อาก้า

ตลาดพลูวันนี้เปลี่ยนไปตามยุคอีกเช่นกัน เพราะมีถนนรัชดาภิเษกผ่ากลาง มีอุโมงค์รัชดา-กัลปพฤกษ์ มีรถไฟฟ้าสายสีเขียว (สถานีตลาดพลู) และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (สถานีท่าพระ) ทำให้คนรุ่นใหม่ข้ามถิ่นมาซื้อคอนโดฯอยู่อาศัย จึงยิ่งคึกคักมากขึ้นกว่าเดิมเป็นร้อยเท่า

ร้านที่โดนใจเด็กวัยรุ่นก็มี “ไอติมไข่แข็ง” ริมทางรถไฟ นมสด-ปังสังขยาร้านเจ๊ฮุ้ง

ยิ่งบรรยากาศเสาร์-อาทิตย์ คนนิยมมาเที่ยวกันเป็นหมู่คณะ จะถ่ายรูปและชิมของอร่อยตามที่โลกโซเชียลแนะ เช่น ร้านขนมเบื้องในตลาดใต้สะพานที่ขายดีจนร้านอื่น ๆ มองตาปริบ ๆ

ทำเลที่ 3 “ประตูผี” ย่านถนนมหาไชยเลยป้อมมหากาฬเข้ามา ที่นี่มีร้านอร่อย ๆ อยู่ 3 ร้าน แต่ดังระเบิดทั่วโลก ร้านผัดไทยช่วยชาติ หรือ “ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี” ร้านเก่าแก่ ภาพคุ้นชินคือ การต่อคิวยาวม้วนไปม้วนมา เพราะยอมใจต่อรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์

ถัดไปคือ “ร้านเจ๊ไฝ” สตรีตฟู้ดชื่อดังระดับประเทศที่คว้าดาวมิชลินมาครอง ภายใต้เอกลักษณ์ร้านเก่า ๆ แค่ 1 คูหา หุงหาอาหารด้วยเตาถ่าน เจ้าของร้านจะใส่แว่นตาอันโต ๆ ราวกับมนุษย์อวกาศ เมนูขึ้นชื่อคือ “ไข่เจียวปู”

ถัดมา “ตี๋เย็นตาโฟ” ใกล้สี่แยกสำราญราษฎร์ เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่คนมากินกันมาก รสชาติแซ่บแบบจัดจ้าน

ทำเลที่ 4 “บรรทัดทอง-พระราม 4” กำลังเป็นสตรีตฟู้ดระดับสากล บรรยากาศเหมือนอยู่ประเทศเกาหลี

เป็นอีกหนึ่งทำเลทองที่รวมร้านเด็ด ร้านดัง ร้านอร่อยสุดปังไว้ในจุดเดียว ตั้งแต่สี่แยกเจริญผลมาถึงถนนพระราม 4 สไตล์ร้านอาหาร เปิดเที่ยงไปจนถึงดึก

ร้านที่เป็นแม็กเนตสุด คือ “เจ๊โอว” มีเมนู “มาม่าโอ้โห” ระดับมิชลินไกด์ ที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาด “เจ๊วรรณ” ร้านขนมหวาน-น้ำเต้าหู้ ที่ดูธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา อย่างเฉาก๊วยนมสดภูเขาไฟ “ลิซ่า Blackpink” ก็ชิมแล้ว

บรรทัดทอง

“เจ๊เกียง” ร้านเจ้าเก่าสะพานเหลือง ที่ย้ายมาจากพระราม 4 ร้านนี้เก่าแก่ขายก๋วยเตี๋ยวเป็ดและห่านพะโล้ ตอนนี้มีเมนูอาหารตามสั่งที่อร่อยทุกจาน ถูกใจสายข้าวต้มรอบดึก

ทำเลที่ 5 “สี่แยกบ้านแขก-จรัญสนิทวงศ์” แหล่งของกินของวัยรุ่นคนไทยที่ชอบนัดกันมากินดื่ม เพราะอยู่ใกล้แหล่งสถาบันการศึกษา สี่แยกบ้านแขกจะมีร้านเกิดใหม่ให้แสงสี เช่น โรตี โจ๊กเปิดหม้อ กินกะกู ขณะที่ร้านเจ้าเก่า “หมูทอดสี่แยกบ้านแขก” ขยายใหญ่ขึ้น

ปัจจุบันมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินพาดผ่านถนนอิสรภาพ ทำให้เกิดทำเลใหม่เป็นแหล่งของนักชิม มีร้านหมูกระทะ “ติดมันส์” เจ้าดังเป็นแม็กเนตอยู่ติดสถานีอิสรภาพ ถัดไปเป็นตลาดนัดของกิน มีทุกอย่างให้ชิมแถมราคาถูก ต่างชาติชอบมาย่านนี้ เพราะเป็นชุมชนเก่า ใกล้โพธิ์สามต้น

ตบท้ายด้วยทำเล “จรัญสนิทวงศ์” แหล่งชาบู-หมูกระทะ ทั้ง 2 ฟากถนนมีร้านแบรนด์ดังและโนเนมแห่กันมาปักหลักมากขึ้นเรื่อย ๆ เอาใจสายกินถิ่นวัยเรียนที่คึกคักมากในยามค่ำคืน

คนรุ่นใหม่ในย่านนี้ ส่วนใหญ่จะมีไลฟ์สไตล์ Work all day Play all night นิยมอยู่หอพักและคอนโดฯ เพราะมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินตัดผ่าน ร้านอร่อยจึงมาจ่อถึงที่