ตรุษจีนวันจ่ายเยาวราชคึกคัก ผู้ค้าคาดการณ์ยอดขายดีกว่า 2 ปีก่อน

ตรุษจีน

บรรยากาศตรุษจีนวันแรกซึ่งเป็นวันจ่ายที่เยาวราชคึกคัก ชาวไทยเชื้อสายจีนซื้อของไหว้เจ้าหนาแน่น ผู้ค้าคาดการณ์ยอดขายดีกว่า 2 ปีที่ผ่านมา

วันที่ 20 มกราคม 2566 บรรยากาศเยาวราชในวันแรกของเทศกาลตรุษจีนหรือที่เรียกว่า วันจ่าย พบชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากเดินทางมาซื้อของเตรียมไหว้ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันไหว้ตามวัฒนธรรมจีน ทำให้การจราจรบริเวณถนนเยาวราช และถนนเจริญกรุงหนาแน่น

โดยผู้ค้าที่ขายของไหว้เจ้ากล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันจ่ายตรุษจีนปีนี้คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย ทุกอย่างเริ่มกลับมาเป็นปกติ ทำให้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องดี เพราะช่วงโควิด-19 กว่า 2 ปีที่ผ่านมา พ่อค้าแม่ค้าได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ ยอดขายจะมากขึ้นกว่าช่วงโควิดเท่าไรนั้น คงต้องรอดูจนถึงวันสุดท้ายของเทศกาลตรุษจีน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายอดขายจะดีขึ้นกว่า 2 ปีที่ผ่านมาแน่นอน

ตรุษจีน

สำหรับการซื้อของในวันจ่ายตรุษจีนที่เยาวราช นอกจากการซื้ออาหาร ผลไม้ เป็ด ไก่ ขนมเข่ง ขนมเทียน และอาหารไหว้เจ้าแล้ว ประชาชนยังซื้อของตกแต่งบ้านที่มีความหมายมงคล อาทิ โคมไฟสีแดง กระดาษตัดลวดลายต่าง ๆ พู่ห้อย รวมถึงซื้อชุดกี่เพ้าเพื่อสวมใส่ในเทศกาลตรุษจีนอีกด้วย

ขณะเดียวกัน บรรยากาศที่วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 1 ก็เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้คนเดินทางมากราบไหว้ขอพรเทพเจ้าจีน เพื่อเป็นสิริมงคลกับการเริ่มต้นปีใหม่จีนและการแก้ปีชง

ตรุษจีน ตรุษจีน ตรุษจีน