Self Storage ธุรกิจไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เช่าพื้นที่ฝากของรักของหวง

Self Storage
ผู้เขียน : สองเราเคียงคู่

บรรยากาศเมืองไทยยามนี้ดูสดชื่น คึกคัก เพราะสถิตินักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้าไทยสูงทะลุเป้า ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องก็ครึกครื้นตามไปด้วย อย่าง self storage หรือ “ห้องเก็บของให้เช่า” ก็มีแข่งขันชิงลูกค้ากันสนุกสนาน

“ดีไลฟ์ ประชาชาติธุรกิจ” ได้นัดคุย “เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ ถึงกระแสที่เกิดขึ้น

เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์
เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์

โลกเปลี่ยน-ไลฟ์สไตล์เปลี่ยน

“ธุรกิจนี้เกิดขึ้นจากไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่แปรเปลี่ยนไปตามพฤติกรรม โดยเฉพาะกลุ่มแบ็กแพ็ก นักท่องเที่ยวที่ชอบเดินทางแบบคนเดียวหรือแบบคู่ หรือมากันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ จะนิยมใช้บริการเช่าพื้นที่ฝากของกันมาก ทำเลหลักจะอยู่ในเมือง นี่จึงเป็นที่มาของธุรกิจสำหรับคนเมืองทั้งคนไทยและต่างชาติ”

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่ในเมืองไทยเท่านั้น ตามเมืองใหญ่ต่าง ๆ ทั่วโลกก็มีวิถีที่ไม่ต่างกัน ซึ่งเป็นช่องว่างและโอกาสของการทำธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อมารองรับและตอบโจทย์โลกที่เปลี่ยนไป เช่นเดียวกับผู้ประกอบการอิสระแบบพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รวมถึงกลุ่มเอสเอ็มอี กลุ่มคนทำอีเวนต์ ต่างก็มองหาพื้นที่ไว้เก็บของ เก็บอุปกรณ์การทำงาน เป็นการลดภาระเรื่องการขนส่ง และไม่ต้องหอบหิ้วอะไรให้รุงรัง

ล่าสุด มีกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่อยู่คอนโดมิเนียมในเมืองที่ต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง นิยมใช้ระบบขนส่งมวลชนอย่างบีทีเอส และ MRT ซึ่งคนกลุ่มนี้มีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ห้องอาคารชุดของตัวเองที่มีขนาดเล็ก ทำให้เกิดปัญหาพื้นที่เก็บของมีไม่เพียงพอ self storage จึงเป็นทางเลือกหนึ่งของคนกลุ่มนี้

ยิ่งกรุงเทพฯ เกิดการพัฒนาแบบไม่หยุดยั้ง การหลั่งไหลเข้ามาของประชากรเริ่มกลับมามีมากขึ้น หลังปิดฉากโควิด-19 ขณะที่ราคาบ้านและที่ดินแพงขึ้นคอนโดมิเนียมจึงเป็นบ้านยอดฮิตของคนรุ่นใหม่ สะดวก พอผ่อนไหว แต่ก็ต้องยอมรับในข้อจำกัดของเรื่องพื้นที่ใช้สอยกับขนาด 26-30 ตารางเมตร

“เกตติวิทย์” เล่าว่า ก่อนจะมาเล่นตลาดนี้ก็ทำธุรกิจโลจิสติกส์อยู่แล้ว วันหนึ่งขับรถเห็นป้ายโฆษณาเรื่องพื้นที่รับฝากของก็ลองโทร.ถาม แต่ราคาค่าเช่าค่อนข้างสูง จากจุดนั้นก็คิดต่อ ถ้าเราจะลงทุนทำธุรกิจแบบนี้บ้างก็จะตั้งราคาให้ต่ำลง เพราะการลงทุนไม่ซับซ้อน ใช้เงินไม่เยอะ แต่ต้องบริหารจัดการให้ดี โดยเฉพาะการเลือก “ทำเล” ต้องโดน จะว่าไปแล้วก็เป็นการทำพร็อพเพอร์ตี้แนวใหม่ ซื้อตึก เซ้งตึก รีโนเวต แล้วเปิดให้เช่า

LEO ขานรับเทรนด์ ซื้อตึกแถวไชน่าทาวน์ เปิดแฟลกชิปสโตร์

ต่างกันที่พร็อพเพอร์ตี้ทั่วไป คนจะอาศัยอยู่ แต่ self storage ที่อาศัยอยู่คือ สิ่งของ หรือสิ่งที่ไม่มีชีวิต แต่เป็นของรักของหวง ของจำเป็นของเจ้าของ

ในที่สุด ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ ได้เปิดตัวบริษัทลูกในนาม “LEO Self Storage” ให้บริการห้องเก็บของให้เช่า เปิดแล้ว 2 สาขา แห่งแรกเริ่มเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ถือเป็นพื้นที่ทดลอง เนื้อที่ 1,200 ตารางเมตร อยู่ที่พระราม 3

ส่วนสาขา 2 อยู่ย่านไชน่าทาวน์ ได้ soft opening ไปเมื่อกลางปี 2565 มีพื้นที่ใช้สอย 3,000 ตารางเมตร ปัจจุบันมี occupancy rate อยู่ที่ 30% ตั้งเป้า 3 ปี occupancy rate ต้องอยู่ที่ 80-85%

ในปี 2566 จะเปิดเพิ่มอีก 2 สาขา หนึ่งในนั้นจะลงทุนร่วมกับบริษัท เอสเค แอสเส็ท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ย่านเจริญนคร มีพื้นที่ 1,400 ตารางเมตร

สำหรับสาขาที่ 4 จะมีพื้นที่ 3,000 ตารางเมตร อยู่ทำเลถนนพระรามที่ 4 แถวกล้วยน้ำไท ราคาค่าเช่าเริ่มตั้งแต่ 800 บาทขึ้นไป สามารถเช่าได้ขนาด 1-30 ตารางเมตร

“ไม่น่าเชื่อว่า ลูกค้าชอบมากกับ self storage ขนาด 1 ตารางเมตร ที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้”

“กับธุรกิจนี้ ผมเริ่มจากศูนย์เลยนะ อยากลองทำอะไรใหม่ ๆ แต่ทีมงานเราเป็นสมาชิก self storage asia ไปฟังสัมมนา ดูงานในกลุ่มประเทศเอเชีย เราไปดูงานที่สิงคโปร์ ฮ่องกง ที่นั่นตลาดโตมาก ธุรกิจก้าวหน้ามาก เห็นทั้งแบบธรรมดาและแบบ world class standard”

เป้าหมายต่อไปเราต้องการไปที่ world class standard เพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกว่า เป็นแค่โกดังเก็บของ ที่มีแต่ฝุ่นและร้อน เราจะยกระดับบริการให้ดี มีมาตรฐานระดับโลก ในทุก ๆ ปี เราจะขยายให้ได้ 2 แห่ง 2 ทำเล โดยให้ความสำคัญกับพื้นที่ที่ใช่มากกว่าจำนวน

ปัจจัยหนุน ท่องเที่ยวฟื้น-แม่ค้าออนไลน์มาแรง-อีเวนต์คึก

ภาพรวมของตลาด self storage ในภูมิภาคเอเชีย เกตติวิทย์มองว่า มีอัตราเติบโตสูงขึ้นเร็ว เมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นทั่วโลก สำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ มีปัจจัยหนุนมาก ทำให้ธุรกิจไปได้ดี

เช่น จำนวนผู้ขายสินค้าผ่านออนไลน์ที่มีมากอยู่แล้วก็เพิ่มขึ้นอีกตามไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ และจำนวนยูนิตของโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะตลาดแนวดิ่งแบบคอนโดฯ ทำเลในเมือง ที่เป็นห้องขนาดกะทัดรัด ซึ่งจะเปิดใหม่อีกหลายที่หลายแบรนด์ รวมถึงการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยว และการจัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ ปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวสะท้อนดีมานด์ที่สูงขึ้น จึงเป็นที่มาของคอนเซ็ปต์ “LIFESTYLE STORAGE” แห่งแรกของประเทศไทย

“เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นสำนักงานใหญ่ขายอะไหล่รถยนต์ เราเช่าระยะยาว 25 ปี ปรับปรุงใหม่จนเจ้าของเก่าจำไม่ได้ (หัวเราะ) ถือเป็นทำเลดี เราเน้นใช้สีส้ม ซึ่งเป็นสีของแบรนด์ลีโอ ทำให้ตึกเด่นขึ้น ใคร ๆ ก็อยากมาลง เพราะใกล้ร้านค้า ร้านอาหาร ใกล้ย่านสำเพ็ง คลองถม ผู้ค้าก็ต้องการที่เก็บของ ในอดีตต้องไปหาห้องเช่าไกล ๆ พอเรามาเปิด กลุ่มลูกค้าก็มีทางเลือก เท่ากับตอบโจทย์ลูกค้าเป้าหมายได้”

กับสาขาไชน่าทาวน์ ถือเป็นแฟลกชิปสโตร์ครบวงจรที่สุด ลงเงินไป 40 ล้านบาทเหมือนได้โครงการใหม่ ที่นี่ให้บริการ lock block ตู้เก็บของแบบ 1 ตารางเมตรด้วย รวมทั้งห้องเก็บของติดแอร์และไม่ติดแอร์ เราสามารถสั่งเปิด-ปิด ประตูผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือได้ โดยไม่ต้องพกกุญแจ เข้มด้วยระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง มีสัญญาณกันขโมยทุกห้อง และ CCTV 100 ตัวทั้งอาคาร

“มีลูกค้าเอสเอ็มอีเจ้าหนึ่งบอกว่า เขาเคยเช่าห้องแถว 4 ชั้น ราคาเช่า 15,000-20,000 บาท แต่เขาใช้แค่ชั้นเดียว แล้วไม่สะดวกยกขึ้นลง ทำให้ใช้ห้องไม่คุ้ม เมื่อเรามีบริการเฉพาะแบบนี้ก็ลดค่าใช้จ่ายได้มาก ลูกค้าที่อยู่คอนโดฯ ถ้าเป็นผู้ชายก็มีหุ่นโมเดล ผู้หญิงก็กระเป๋าแบรนด์เนม รองเท้าสนีกเกอร์ เรามีตู้พิเศษเหมือนตู้โชว์ ทำให้ลูกค้าที่ชอบสะสมของรักของหวงวางเก็บได้โชว์เพื่อนได้ เราจัด meeting point ให้ด้วย”

“ส่วนนักท่องเที่ยวจะเป็นพวกกระเป๋าเดินทาง อุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้าฤดูหนาวที่เป็นแบบหนา ๆ ใหญ่ ๆ ก็จะถูกฝากไว้ที่นี่ ทั้งหมดเป็นไลฟ์สไตล์ที่นักธุรกิจรุ่นผมก็ต้องตามให้ทัน”