คู่รัก LGBTQ+ จูงมือจดแจ้งคู่ชีวิตสนับสนุนสมรสเท่าเทียมวันวาเลนไทน์

คู่รัก LGBTQ

เขตดุสิตร่วมกับ มรภ.สวนสุนันทา เปิดวังเก่า-รับจดทะเบียนสมรสวันวาเลนไทน์ พร้อมเปิดพื้นที่ให้กลุ่ม LGBTQ+ จดแจ้งคู่ชีวิตช่วงรอกฎหมายคู่รักเพศเดียวกัน สนับสนุนสมรสเท่าเทียม

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงานเขตดุสิต ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดกิจกรรมจดทะเบียนสมรสและจดแจ้งชีวิตคู่ในเทศกาลวาเลนไทน์ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ภายใต้ชื่องาน “ปดิวรัดา…ด้วยรักภักดีนิรันดร์” รฦกรัก ณ อัครสถานพระราชอุทยานสวนสุนันทา เนรมิตพระตำหนักวังเดิมให้กลายเป็นสถานที่พิเศษสำหรับคู่รักทุกเพศในการจดทะเบียนความรัก

คู่รัก LGBTQ

โดยให้บริการจดทะเบียนสมรสนอกสำนักทะเบียนแก่คู่รักที่มีความประสงค์จะเริ่มต้นชีวิตคู่ถูกต้องตามกฎหมาย และจดแจ้งชีวิตคู่แก่คู่รักหลากหลายทางเพศ ยืนยันเคียงข้างคู่รักเพศหลากหลายในฐานะประชาชนที่ยังรอสิทธิด้านกฏหมายสมรส

ซึ่งสถิติผู้มาจดแจ้งในแต่ละปี จะเป็นข้อมูลสนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียมในอนาคต เพื่อเป็นแรงผลักดันในการสร้างความเท่าเทียม และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีแก่สถาบันครอบครัว

อีกทั้งเป็นการเผยแพร่สถานที่สำคัญในพื้นที่เขตดุสิต กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งคู่รักที่มาจดทะเบียนสมรสจะได้รับภาพถ่ายพร้อมกรอบจากช่างภาพมืออาชีพฟรี ได้รับประทานขนมชาววังหายาก พร้อมของรางวัลพิเศษและของที่ระลึกมากมาย

คู่รัก LGBTQ

คู่รัก LGBTQ+ ได้เผยความรู้สึกว่า ทั้งคู่คบหาดูใจกันเป็นเวลานานว่า 8 ปีแล้ว และได้มีการศึกษาข้อมูลก่อนที่จะมาจดแจ้งชีวิตคู่ในวันนี้ เพราะความรักไม่ได้จำกัดเพศ คนทุกเพศสามารถรักกันได้ เราก็อยากได้สิทธิความเท่าเทียมเหมือนกับคู่รักชายหญิงทั่วไปเหมือนกัน

ขณะที่คู่รัก LGBTQ+ อีกคู่หนึ่งกล่าวว่า อยากให้ใบจดแจ้งชีวิตคู่ในวันนี้สามารถใช้ได้จริง อยากให้ภาครัฐมองเห็นความรักของเรา ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่ 2 คน แต่มีมากหลายล้านคน เพียงแค่บางคนอาจจะยังไม่กล้าออกมาเปิดเผย โดนส่วนตัวมองจะมีคนออกมาเปิดเผยมากขึ้นเมื่อมีการสมรสเท่าเทียม

คู่รัก LGBTQ

ทั้งนี้ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ให้มีการจดแจ้งชีวิตคู่สำหรับคู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศ สิ่งที่เกิดในวันนี้จะเป็นความทรงจำที่ยิ่งใหญ่ของเราสองคน

สำหรับตำหนักสายสุทธานภดล ในอดีตเป็นที่ประทับของพระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมพระสุทธาสินีนาฏ ปิยมหาราช ปดิวรัดา พระอัครชายาในรัชกาลที่ 5 ซึ่งปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ที่หวนคืนบรรยากาศในอดีตให้กลับคืนมาอีกครั้ง ภายในตำหนักมีห้องนอน ห้องพระเครื่องต้น ทั้งยังมีเหตุการณ์สำคัญจากบทบันทึกของคุณข้าหลวง รวมถึงการจัดแสดงศิลปวัตถุอันเกี่ยวเนื่องชิ้นสำคัญ

คู่รัก LGBTQ