ภาพศิลปะจากศิลปิน LGBTQIAN+ สื่อความหมายในการปักธงสู่ World Pride

Pride Month

เปิด 10 ผลงานศิลปะจากศิลปินชาวสีรุ้ง สื่อความหมายในการปักธงสู่การเป็นเจ้าภาพ World Pride 2028 พร้อมชมผลงานที่ได้รางวัลที่ 1 ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และอีก 9 ผลงานที่บริเวณชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์ 

วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 จากที่ นฤมิตไพรด์ จัดแคมเปญ “Road To Bangkok World Pride 2028” ประกวดภาพศิลปะเพื่อคัดเลือก 10 ผลงาน ที่โดดเด่นและสื่อความหมายในการปักธงสู่ World Pride มาจัดแสดง เฉลิมฉลอง Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มหลากหลายทางเพศ ในเดือนมิถุนายน 2566

โดยผลงานที่ได้รางวัลอันดับ 1 จะถูกติดตั้งบริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเดินทางสู่การเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกอย่าง World Pride 2028 ส่วนอีก 9 ผลงาน สามารถชมได้ที่บริเวณชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์ ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุนายน 2566

10 ผลงานศิลปะจากศิลปินชาวสีรุ้ง

สำหรับแคมเปญ Road To Bangkok World Pride 2028 มีคนส่งผลงานเข้าร่วมประกวด 80 ผลงาน ทั้งนี้ 10 ภาพที่ได้รับคัดเลือก มีดังนี้

1.The Road to Equality: Bangkok WorldPride 2028

ผลงานที่ได้อันดับ 1 คือ The Road to Equality : Bangkok WorldPride 2028 จากศิลปิน สรธร หวังนิตย์สุข ที่ถ่ายทอดผลงานโดยใช้แนวคิด “The Road to Equality ทางเดินแห่งความเท่าเทียม”

โดยออกแบบให้พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร ประทับอยู่กลางภาพ และล้อมรอบด้วยธงซึ่งเป็นตัวแทนของความหลากหลายทางเพศต่าง ๆ โดยยืนอยู่บนทางเดินเกลียวคลื่นซึ่งมีสีเป็น Intersex-Inclusive Pride flag และมีชาว LGBTQIAN+ จากทุกเชื้อชาติ กำลังเดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร

ซึ่งมีความหมายว่า การที่กรุงเทพมหานครพร้อมโอบรับ และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และพร้อมจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Pride

Pride Month

2.Self-acceptance

ผลงาน Self-acceptance จากศิลปินไกรสร บุญมี ถ่ายทอดผลงานโดยใช้แนวคิด ภาพเด็ก 2 คนที่โอบกอดกัน ซึ่งก็คือตัวของศิลปินในวัยเยาว์ที่ถูกปกปิดความเป็นตัวตนด้วยสังคม

“ผมรู้สึกดีใจที่โลกของเราได้มีการเปลี่ยนแปลงมีการยอมรับรสนิยม ความชอบเเละมีความเข้าใจในตัวของเเต่ละบุคคลมากขึ้น ในขณะนี้มันทำให้ผมได้เป็นตัวเองมากขึ้น มีความสุขมากขึ้น เเละได้รักตัวเองมากขึ้น เเละรู้สึกดีใจแทนเด็ก ๆ ในยุคใหม่ที่เขาสามารถเป็นตัวของตัวเองได้โดยที่ไม่มีการตัดสินจากคนในสังคม ซึ่งคือเเรงบันดาลใจในการทำผลงาน”

Pride Month

3.Seven sphere / สัตตะทรงกลมโคจร

ผลงาน Seven sphere / สัตตะทรงกลมโคจร จากศิลปินเมธัส แก้วดำ ถ่ายทอดผลงานโดยใช้แนวคิด การตีความใหม่ของรูปลักษณ์เทพดาวนพเคราะห์ประจำวันตามคติแบบไทย ซึ่งเทพและเทพีเหล่านี้เป็นภาพแทนถึงวันและเวลาทั้งที่เป็นเรื่องราวในอดีตและชัยชนะในอนาคต ตรงกลางภาพเป็นเทพีวันพฤหัสบดีทำให้เห็นว่าการต่อสู้ที่ผ่านมานั้นไม่ศูนย์เปล่า และสิ่งที่เรายืนหยัดอยู่นั้นเป็นเรื่องที่ใหญ่และต้องร่วมมือร่วมใจกันต่อไปในอนาคต

ภาพดังกล่าวจึงทำให้เห็นว่าเรื่องราวการต่อสู้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อความเท่าเทียมหลายหลายทั้งที่ผ่านมาและที่จะเกิดต่อไปนั้น เป็นเรื่องราวของทุกเพศทุกวัย ขอให้แสงความหวังในใจพวกท่านทั้งหลายยังส่องประกาย ดุจแสงดาวสีเงิน ให้ความรู้สึกจงผลิบานดังหมู่ดอกไม้ยามรุ่งอรุณ

Pride Month

4.The Beautiful of Love and Equality

ผลงาน The Beautiful of Love and Equality จากศิลปินณัฐนันท์ ศรเฉลิม ภาพนี้เกิดขึ้นจากความรู้สึกที่อยากให้สังคมในปัจจุบันเป็นสังคมที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ถึงแม้จะต่างเพศ ต่างศาสนา ต่างรสนิยม แต่ทุกคนก็ให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ทุก ๆ คนในสังคมรักในตัวตนของตนเอง และกล้าที่จะแสดงออกถึงสิ่งที่ชอบผ่านการแต่งกาย ผ่านดนตรี ผ่านงานศิลปะที่ไม่มีใครตีกรอบใคร

Pride Month

5.New Age New Species

ผลงาน New Age New Species จากศิลปินธีรวัฒน์ ฉั่วศิริพร ได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปะแนว Biomechanics กึ่งชีวะกึ่งจักรล สิ่งมีชีวิตที่เหนือกว่าสิ่งมีชีวิตปกติ เปรียบเหล่าคนรุ่นใหม่ที่จะเติบโตมาเป็นแนวหน้าในสังคมไทยว่าเป็นมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ที่มีความเข้มแข็ง มั่นใจในตัวเอง และเปี่ยมด้วยอิสระ อิสระที่จะเป็นอะไรก็ได้ดังที่ใจปรารถนาและอยู่ร่วมกันได้ ในความอิสระที่เท่าเทียมกัน

Pride Month

6.painting the most beautiful butterfly

ผลงาน painting the most beautiful butterfly จากศิลปินแสงตะวัน ชูแนม ถ่ายทอดผลงานโดยใช้แนวคิด ผีเสื้อ ซึ่งเป็นตัวแทนของความสวยงาม ความรัก การเปลื่ยนแปลง เสรีภาพ การเกิดใหม่ ความสำเร็จ การเติบโต ตัวตนที่แท้จริงและจิตวิญญาณ

จึงนำมาแทนผู้คนกลุ่ม LGBTQIAN+ ที่จะได้เป็นผีเสื้อที่สวยงาม ที่ทุกคนช่วยแต่งแต้มสี สนับสนุน เป็นกำลังใจ ช่วยเหลือ โอบกอดผีเสื้อแสนสวยคนนี้

Pride Month

7.Spread Your Wings And Prepare To Fly

ผลงาน Spread Your Wings And Prepare To Fly จากศิลปิน Burin Punma ได้รับแรงบันดาลใจมาจากขณะที่กำลังฟังเพลง Butterfly ของ Mariah Carey ซึ่งตรงท่อนที่ร้องว่า “Spread your wings and prepare to fly” ทำให้เกิดแรงบันดาลใจสร้างผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา เพื่อแสดงถึงความแข็งแกร่งและอิสระของเหล่าชาว LGBTQIAN+

โดยสีของแต่ละคาแรคเตอร์ภายในภาพ บ่งบอกถึงตัวตนของแต่ละเพศ และคิดว่าถ้ากรุงเทพฯได้เป็นเจ้าภาพในงาน World Pride ภายในปี 2028 นี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและเป็นการปูทางสิ่งใหม่ พร้อมยกระดับให้กับชาว LGBTQIAN+ ได้มีพื้นที่แสดงออกความสามารถได้อย่างเต็มที่ เหมือนกับหนอนผีเสื้อที่เติบโตเต็มที่และพร้อมโบยบินสู่โลกกว้าง

Pride Month

8.True self

ผลงาน True self จากศิลปินสิทธิชัย ยอดชมภู โดยแรงบันดาลใจของผลงานชิ้นนี้ อยู่ที่ระหว่างทางของการวาดภาพ มีความสุขในการให้สีสัน อารมณ์ของคาแรคเตอร์ที่มีความสุขเหมือนเราได้แสดงออกในสิ่งที่เราชอบลงในผลงาน เรารู้สึกเป็นตัวเอง สนุกในการวาดอีกครั้ง

Pride Month

9.Running To The Future

ผลงาน Running To The Future จากศิลปินกัลยกร เกิดปรางค์ ถ่ายทอดผลงานโดยใช้แนวคิด ภาพที่แสดงถึงการขับเคลื่อนของเหล่า LGBTQIA+ ที่มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อเรียกร้องประกาศก้องความเสรีภาพ ความเท่าเทียมทางเพศ สิทธิมนุษย์ขั้นพื้นฐานที่ทุกคนควรได้ร้บ

เมื่อคนเหล่านี้รวมตัวกันก็จะเกิดแรงกระตุ้นมหาศาลที่ตามมา ทำให้ตระหนัก ผลักดันการมีพื้นที่แสดงความสามารถ ความพยายามที่ต้องแลกมาด้วยอะไรหลาย ๆ อย่างของคนกลุ่มนี้อย่างแท้จริง โดยตัวละครที่มาเดินในงานพาเหรดจะมาจากต่างที่ ต่างวาระ และมีเรื่องราวที่ไม่เหมือนใคร

Pride Month

10.OVERTHERAINBOW (สุดปลายสายรุ้ง)

ผลงาน OVERTHERAINBOW (สุดปลายสายรุ้ง) จากศิลปินรัฐพงศ์ เพชรสี ผลงานนี้เป็นการนำภาพถ่ายที่ศิลปินเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เองทั้งหมดมาดัดแปลง และดิจิทัลคอลลาจให้เกิดเรื่องราวใหม่ขึ้น

มีการนำ Elements ของกรุงเทพมหานคร มาตัดแปะ เรียงร้อย เรื่องราวให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ Road To Bangkok World Pride 2028 และย้อมให้เป็นสีสัน ต้อนรับ Pride Month เพื่อก่อให้เกิดสิ่งที่ไม่เคยเห็นออกมาผ่านรูปแบบของจินตนาการ ที่มีความ Surrealism ผสมผสานกันอย่างลงตัว

Pride Month

ทั้งนี้ นฤมิตไพรด์ ขอชวนชาวสีรุ้งทุกคน พบกับประสบการณ์การเดินพาเหรดที่สนุกสนาน เป็นมิตรกับทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงผู้ให้ความใส่ใจสำหรับผู้พิการ ในงาน “บางกอกไพรด์ 2023” ผ่านขบวนพาเหรดที่เริ่มตั้งแต่บริเวณแยกปทุมวัน ถนนพระราม 1 ฝั่งสยามพิวรรธน์ จนถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์

พร้อมด้วยธงสีรุ้งยาวที่สุดในประเทศไทย ที่จะโบกสะบัดเพื่อประกาศชัดถึงความเท่าเทียมกันของผู้มีความหลากหลายทางเพศ รวมทั้งไฮไลท์กิจกรรมงานตลอดเส้นทาง ในวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 14.00-20.00 น.