รู้จัก 6 ทูตนฤมิตบางกอกไพรด์ 2023 ตัวแทนกระบอกเสียงชาว LGBTQ+

บางกอกไพรด์ 2023

รู้จัก 6 ทูตนฤมิต ตัวแทนกระบอกเสียงชาว LGBTQ+ ที่เตรียมปรากฏโฉมในแฟชั่นเสื้อผ้าสื่อตัวตน ที่งานบางกอกไพรด์ 2023 ในวันที่ 4 มิ.ย. 66 นี้

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 ต้อนรับสู่ Pride Month เดือนแห่งการเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจของเหล่า LGBTQ+ โดยปีที่ผ่านมา บริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด ได้จัดงานบางกอกไพรด์ 2022 พร้อมขับเคลื่อนประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับความหลากหลายทางเพศ รวมถึงเนรมิตถนนสีรุ้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

แน่นอนว่าปีนี้การกลับมาของบางกอกไพรด์ 2023 จะมาสร้างแรงกระเพื่อมและเติมสีสันหลากสีให้กับสังคมได้ไม่แพ้ปีที่แล้ว และหากใครติดตามข่าวสาวของชาวสีรุ้ง คงจะเคยเห็นภาพกลุ่ม LGBTQ+ ที่สวมเสื้อผ้าสีสันสดใส บ่งบอกความเป็นตัวตนผ่านการสไตลิสต์ได้อย่างลงตัว โดยพวกเขาถูกเรียกว่า “6 ทูตนฤมิตบางกอกไพรด์ 2023” นั่นเอง

แฟชั่นกับบทบาทเครื่องมือสื่อสารสังคม

ก่อนจะไปรู้จักกับ 6 ทูตนฤมิตบางกอกไพรด์ จะพามารู้จัก “โป้ง จรัญ คงมั่น” ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด ผู้อยู่เบื้องหลังชุดสุดอลังการ สีสันสดใส ดีไซน์เป็นเลิศของเหล่าทูตนฤมิต

โป้งเผยว่า สนใจในเรื่องประเด็นสังคมมาตั้งแต่สมัยเรียน บวกกับเป็นคนชื่นชอบในเรื่องแฟชั่นและเสื้อผ้า จึงคิดว่าอยากนำความรู้และความถนัดของตนเองมาถ่ายทอดและเป็นไอเดียในการเคลื่อนไหวสังคมผ่านเสื้อผ้า เพราะมองว่าแฟชั่นเสื้อผ้า คือเครื่องมือรูปแบบหนึ่งที่สามารถแสดงออก สื่อสารประเด็นต่าง ๆ ได้

สำหรับแรงบันดาลใจ หรือแนวทางในการออกแบบหลัก ๆ คือ การใช้สีชุดให้ล้อไปกับขบวนพาเหรดของงานบางกอกไพรด์ 2023 ส่วนการตัดเย็บ ดีไซน์ชุดนั้น ได้ดึงตัวตนเรื่องราวของผู้สวมใส่และแรงบันดาลใจจากไพรด์เป็นแกนหลักในการออกแบบ

“เพราะเชื่อว่าหากเหล่าทูตนฤมิตได้สวมใส่ชุดที่ตรงกับเรื่องราวของตนเองแล้วจะเป็นการฟื้นฟูและเพิ่มพลังในการสื่อสาร เคลื่อนไหวประเด็นต่าง ๆ ของพวกเราชาวสีรุ้งได้เป็นอย่างดี”

บางกอกไพรด์ 2023
โป้ง จรัญ คงมั่น

รู้จัก 6 ทูตนฤมิตบางกอกไพรด์ 2023

เริ่มที่คนแรก มีมี่ (Memee) ทูตนฤมิตที่โดดเด่นด้วยชุดสีแดงชมพู ชื่อ Valor โดยได้แรงบันดาลใจจากความหมายของดอกไอริส และเทพีไอริส ดีไซน์ของชุดจึงใช้โครงชุดนักรบเพื่อแสดงออกถึงความกล้าหาญแต่เพิ่มความสดใสตามคาแรคเตอร์คนใส่ เพื่อนำเสนอว่ารูปลักษณ์หรือวิธีการแสดงออกถึง “ความกล้าหาญ” ไม่ได้มีลักษณะหรือรูปแบบเดียว ซึ่งชุดที่สวมใส่สามารถสะท้อนตัวตนของมีมี่ได้เป็นอย่างดี

เพราะมีมี่ผ่านเส้นทางการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ เป็นนักกิจกรรมเยาวชนที่มีความโดดเด่นในการสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสื่อสารประเด็นทางสังคม มีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนในประเด็นสิทธิความหลากหลายทางเพศและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ได้เป็นตัวแทน Thailand Youth Delegate ในการประชุม Amnesty International ประจำปี 2023 และได้รับคัดเลือกเป็น Tomorrow’s leaders โดย UNDP

บางกอกไพรด์ 2023
มีมี่ (Memee)

ต้น (Ton) ที่ใคร ๆ ก็รู้จักในฐานะผู้นำจัดงานเชียงใหม่ไพรด์ ผู้ผ่านเส้นทางการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ ต้นเป็นนักปกป้องสิทธิความหลากหลายทางเพศและสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาคเอเชียและนานาชาติที่มีผลงานการรณรงค์ประเด็นทางสังคมอย่างโดดเด่น และปัจจุบันขยายพื้นที่รณรงค์ไปสู่ Tiktoker ที่นำเสนอปัญหาสังคมที่ต้องได้รับการแก้ไขได้อย่างถึงใจ

ต้นจึงได้สวมใส่ชุดปัญญา (Wise) หนึ่งในความหมายของดอกไอริส โครงเส้นชุดมีดีไซน์ที่ดูเหมือนมีรัศมีของปัญญาเปล่งออกมาจากศีรษะ การมองเห็นคุณค่าของปัญญาจากชุดประสบการณ์ชีวิตที่มีต้นทุนแตกต่างกัน คือสิ่งที่จะทำให้เราหันมามองเห็นคุณค่าของมนุษย์ทุกคนอย่างเท่าเทียม ซึ่งการปรากฏตัวทุกครั้งของต้นคือการบันทึกประวัติศาสตร์สำคัญของการขับเคลื่อนเรื่องสิทธิมนุษยชน และสิทธิความหลากหลายทางเพศ

บางกอกไพรด์ 2023
ต้น (Ton)

มุ้ย (Muii) กับการสวมใส่ชุดที่ชื่อว่า แพนนี่ (Panny) ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากดอกไอริสและสีธงของรสนิยมทางเพศแบบ pansexual และ panromantic แคแรกเตอร์ที่ดีไซเนอร์ต้องการสะท้อนความเมตตา การเปิดใจ เป็นแคแร็กเตอร์ที่อ่อนนุ่มแต่มีรัศมีแผ่ขยาย เพื่อสื่อสารความรักและรูปแบบความสัมพันธ์ที่หลากหลาย เพราะมุ้ยคือผู้นำและเป็นส่วนหนึ่งในการต่อสู้เรื่องความเท่าเทียมทางเพศทั้งในบ้าน ที่ทำงาน และสังคม

มุ้ยเคยเป็นผู้นำหลักในการดำเนินนโยบายยุติรุนแรงทางเพศในสภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ปัจจุบันมุ่งมั่นในการทำงานสิทธิด้านการมีสุขภาวะที่ดี (well-being) ของนักกิจกรรม และมุ้ยจะเป็นผู้เย็บธงรุ้งแห่งความภาคภูมิใจผืนใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่จะนำมาร่วมขบวนในงานบางกอกไพรด์

บางกอกไพรด์ 2023
มุ้ย (Muii)

ยัด (Yahya) สวมชุดดอกไอริสสีเขียวที่มีความสุขุม เท่ แต่มาพร้อมกับ ความหวัง เพราะตามธรรมชาติดอกไอริสสีเขียวหายากมาก  ดังนั้นยัดจึงเป็นตัวแทนที่เปรียบเสมือนความหวังที่พบเจอยากแต่สำคัญที่สุดในการเคลื่อนไหวทางสังคม

ยัดผ่านเส้นทางการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศกับการเป็นเยาวชนข้ามเพศ เป็นนักกิจกรรมรณรงค์สิทธิของเยาวชนข้ามเพศในชุมชนคนไทยเชื้อสายอินเดีย และเป็นส่วนหนึ่งในการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อรณรงค์ประเด็นพื้นที่ปลอดภัยของเยาวชนความหลากหลายทางเพศในพื้นที่ครอบครัว โรงเรียนและชุมชน

การปรากฏตัวของยัดในบทบาททูตบางกอกไพรด์ 2023 จึงเป็นการเปิดพื้นที่ต้อนรับเยาวชนที่มีอัตลักษณ์ทับซ้อนและหลากหลายให้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของขบวนความหลากหลาย เพื่อถ่ายทอดความหวังในการยืนยันอัตลักษณ์คือความหวังที่ทรงพลังที่สุด

บางกอกไพรด์ 2023
ยัด (Yahya)

ชาร์ล็อต (Charlotte) สวมชุดสีม่วงชื่อ โนบี้ (Nobie) ผู้ผ่านเส้นทางการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ ชาร์ล็อตคือ นักกิจกรรมเยาวชนน็อนไบนารี่ (Nonbinary) เป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิความเท่าเทียมทางเพศภายใต้ชื่อ Feminist ณ ภาคใต้ และชาร์ล็อตมีความสนใจในประเด็นสุขภาวะ (Well-being) และการพัฒนาศักยภาพด้านจิตวิญญาณ

ชุดโนบี้ที่สวมใส่จึงได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงดอกไอริสและสีธงน็อนไบนารี่ สื่อถึงความเป็นกลาง (Neutrality) ความเป็นหนึ่งเดียวของสรรพสิ่ง ดีไซน์ชุดจึงตั้งใจสร้างสรรค์ออกมาให้ดูสนุก ลื่นไหล ยืนหยุ่น ทรงชุดจึงดูเหมือนสมมาตรแต่ก็ไม่สมมาตรและไม่คงรูปชัดเจน

บางกอกไพรด์ 2023
ชาร์ล็อต (charlotte)

ทาทา (Tata) ผู้ผ่านเส้นทางการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ เป็นนักรณรงค์สิทธิและสวัสดิการเพื่อคนไร้บ้าน และนักรณรงค์สิทธิของผู้ขายบริการทางเพศ (sex worker) รวมถึงสิทธิความหลากหลายในอีกหลายประเด็น

ทาทาสวมใส่ชุดทีโฟ (T-fo) สีฟ้าทรงดอกไอริสที่เบ่งบานอย่างเต็มที่ ชุดนี้ต้องการสะท้อนแนวคิดการยืนยันตัวตนของคนข้ามเพศ การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมชาติ ทุกการเปลี่ยนจะทำให้เรามองเห็นตัวตนชัดขึ้น ละวางจากสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเองเพื่อพบกับตัวตนที่แท้จริงและพลังภายใน นั่นคือความเบ่งบานสวยงาม

บางกอกไพรด์ 2023
ทาทา (Tata)

หากช่วงนี้ใครพบเห็น 6 ทูตนฤมิตบางกอกไพรด์ 2023 เดินเฉิดฉาย เจิดจรัส อยู่ในสตรีต ก็สามารถแวะเข้าไปถ่ายรูปกันได้ เพราะทั้ง 6 พร้อมโอบรับเพื่อนที่จะร่วมเดินบนสีรุ้งด้วยกันในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่บริเวณแยกปทุมวัน ถนนพระราม 1 ฝั่งสยามพิวรรธน์ จนถึงแยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมด้วยธงสีรุ้งยาวที่สุดในประเทศไทย ที่จะโบกสะบัดเพื่อประกาศชัดถึงความเท่าเทียมกันของผู้มีความหลากหลายทางเพศ พร้อมทั้งไฮไลต์กิจกรรมงานตลอดเส้นทาง ในวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2566 ตั้งแต่เวลา 14.00-20.00 น.

บางกอกไพรด์ 2023

บางกอกไพรด์ 2023