Thailand Coffee Fest 2023 เริ่มแล้ว ไฮไลต์มีอะไรบ้าง ถึง 16 ก.ค.นี้

Thailand Coffee Fest 2023

Thailand Coffee Fest 2023 เริ่มแล้ว เนรมิตพื้นที่ 20,000 ตร.ม. เชื่อมโยงคนกาแฟ ชิม ช็อป สินค้าในวงการกาแฟแบบครบวงจร วันนี้ ถึง 16 ก.ค. 66 ที่ IMPACT Exhibition Center Hall 5-8 เมืองทองธานี

วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 เริ่มแล้วสำหรับงาน “Thailand Coffee Fest 2023” เทศกาลของคนรักกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปีนี้จัดขึ้นในคอนเซ็ปต์ “Good Coffee for Everyone” ชวนทุกคนมาค้นพบความหมายของ “กาแฟที่ดี” พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ “กาแฟที่ดี” ต่อโลก และดีต่อเราอย่างยั่งยืน

Thailand Coffee Fest 2023 จัดขึ้นบนพื้นที่กว่า 20,000 ตร.ม. เนรมิต IMPACT Exhibition Center Hall 5-8 ให้เป็นดินแดนสำหรับคนรักกาแฟ ด้วยบูทร้านค้าที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกาแฟมากมายกว่า 331 บูท

Thailand Coffee Fest 2023
ณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์

 

เชื่อมโยงผู้คนผ่านกาแฟ

“นางสาวณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์” นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย กล่าวว่า Thailand Coffee Fest 2023 เป็นการจัดงานใหญ่ที่สุดที่สมาคมเคยทำมา สิ่งที่อยากให้เน้นย้ำคือความร่วมมือร่วมใจตามคอนเซ็ปต์ Good Coffee for Everyone เพราะการจะมีกาแฟที่ดีต้องผ่านทั้งการผลิตที่ดี การทำกาแฟที่ดี และผู้บริโภคจะได้กินกาแฟที่ดี

วันนี้ Thailand Coffee Fest เดินทางมาถึงปีที่ 8 แล้ว ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงผู้คนผ่านกาแฟ จนเกิดเป็นโอกาสในการขยายช่องทางการตลาด สร้างเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยน และเรียนรู้วิถีทางแห่งกาแฟ

ความพิเศษของปีนี้คือมีกูรูวงการกาแฟจากต่างประเทศตอบรับเข้าร่วมงานถึง 11 ประเทศ ประกอบด้วย สิงคโปร์, ญี่ปุ่น, กัวเตมาลา, ออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา, อินโดนีเซีย, เยเมน, แคนาดา, อิตาลี, ปานามา และโคลอมเบีย ถือเป็นการยกระดับกาแฟไทยสู่สากลอย่างแท้จริง

สำหรับการประกวดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย นางสาวณัฏฐ์รดากล่าวว่า มีจุดประสงค์เพื่อทำให้อุตสาหกรรมกาแฟไทยพิเศษขึ้น ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของสมาคม โดยสิ่งที่มากกว่าการให้รางวัลกลับไปยังเกษตรกรคือการทำให้กาแฟไทยสมศักดิ์ศรีในระดับที่ควรจะเป็น

แม้ปีนี้สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนเเปลง ซึ่งตอนแรกคาดว่าผู้ส่งตัวอย่างเมล็ดกาแฟเข้าประกวดจะลดลง แต่สุดท้ายก็แตะระดับ 300 ตัวอย่างเช่นเดิม จุดนี้สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเกษตรกรไทยมีความพยายามและมุ่งมั่นมากที่จะทำให้กาแฟไทยมีคุณภาพที่ดีขึ้น

“สมาคมกาแฟพิเศษไทยมุ่งเน้นพัฒนาและสนับสนุนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนในวงการกาแฟตั้งแต่ เกษตรกร คนแปรรูป โรงคั่วกาแฟ บาริสต้า ไปจนถึงผู้บริโภค ให้สามารถสร้างสรรค์และบูรณาการวัฒนธรรมกาแฟได้อย่างยั่งยืน นำไปสู่การผลักดันอุตสาหกรรมกาแฟให้เติบโตอย่างมีคุณภาพและมีขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งตลาดในและต่างประเทศ” นางสาวณัฏฐ์รดากล่าว

Thailand Coffee Fest 2023
ช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา

ดีต่อเรา ดีต่อโลก

“นายช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา” กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้งาน Thailand Coffee Fest 2023 เนรมิตพื้นที่กว่า 20,000 ตร.ม. เป็นโลกแห่งกาแฟ โดยแบ่งเป็น 9 โซน จำนวนกว่า 331 บูท

โดยมีบูทร้านค้าจากผู้ประกอบการรายย่อยกว่า 108 ร้านค้า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนผลิตภัณฑ์กาแฟที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างมูลค่า และการเติบโตให้ธุรกิจ

นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังได้มีโอกาสลิ้มลองกาแฟสุดพิเศษภายในงาน ควบคู่กับการเข้าถึงสินค้า อุปกรณ์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับกาแฟอย่างครบครัน

เวลาจัดงานอีเวนต์ ปกติคนจะคิดปลายทาง คือไปซื้อ คาร์บอนเครดิต ให้เป็นศูนย์ แต่ Thailand Coffee Fest 2023 คิดตั้งแต่ต้นทาง เช่น ผ้าที่ใช้ตกแต่งบูท หลังจบงานเกษตรกรสามารถนำไปเป็นสแลนตากเมล็ดกาแฟต่อได้ หรือแม้กระทั่งป้าย ร้านค้าก็สามารถเอากลับไปใช้ได้เลย

งานลักษณะนี่เลี่ยงไม่ได้ที่จะมีขยะและเศษอาหาร เราพยายามดีไซน์จุดทิ้งขยะอย่างจริงจัง ต้องแยกและมีปลายทางชัดเจนว่าขยะกลุ่มนั้น ๆ จะไปที่ใด ซึ่งบางส่วนสามารถนำไปทำปุ๋ยได้ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง

อีกอย่างคือเราอยากให้งานมีคาร์บอนเป็นศูนย์ ซึ่งเราได้โลโก้ Carbon Neutral Event จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) ที่จะมีการซื้อคาร์บอนเครดิตหลังจบงาน เพื่อต้องการให้เป็นตัวอย่างในการจัดงานลักษณะนี้ต่อไป

สำหรับตัวเลขผู้ร่วมงานปีที่แล้วมีประมาณ 78,000 คน ซึ่งปีนี้มีการเพิ่มจาก 3 เป็น 4 ฮอลล์ ทำให้คาดการณ์ว่าตัวเลขผู้ร่วมงานจะเเตะ 1 แสนคน ส่วนเงินหมุนเวียนจากการจัดงานปีที่แล้วสูงถึง 570 ล้านบ้าน ซึ่งตั้งเป้าว่าปี 2023 จะเติบโตขึ้น 30% หรือประมาณ 750 ล้านบาท

Thailand Coffee Fest 2023

ร่วมกิจกรรม ชมการแข่งขันระดับโลก

ภายในงาน ตลอดวันที่ 13-16 ก.ค.นี้ จะมีการแข่งขันระดับโลกและการเสวนาให้ความรู้โดยกูรูชั้นนำในวงการกาแฟที่จะมาไขทุกข้อสงสัยที่เกี่ยวกับกาแฟแบบหมดเปลือก

เพื่อยกระดับความเป็นสากลมากขึ้น Thailand Coffee Fest 2023 จึงเพิ่มลิขสิทธิ์การแข่งขัน Thailand Coffee Event 2024 เพื่อเฟ้นหาตัวแทนประเทศไทย ไปแข่งขันบนเวทีระดับโลก 2 รายการ ประกอบด้วย “Thailand National Brewers Cup Championship 2024” และ “Thailand National Barista Championship 2024”

โดยการแข่งขันทั้ง 2 รายการ จะจัดขึ้นที่โซน Coffee Arena ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ของทุกวัน ซึ่งผู้ชนะจากรายการดังกล่าวจะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในการผลักดันเมล็ดกาแฟพิเศษไทย ไปอวดโฉมสู่สากล

Thailand Coffee Fest 2023

วันที่ 14 กรกฎาคม

เวลา 10.00-17.00 น. โซน Coffee People พบกับการแข่งขัน “World Es Yen Championship 2023” เวทีประลองฝีมือนักชงกาแฟเอสเพรสโซ่เย็น เมนูกาแฟสัญชาติไทยแท้ โดยเปิดรับสมัครไม่ถึง 30 นาที ก็มีผู้สมัครเต็มโควตาที่วางไว้ ที่โซน Coffee People โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่เวทีกลาง Coffee Stage ในวันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม ตั้งแต่เวลา 12.00-16.30 น.

เวลา 12.00-13.00 น. โซน Coffee Stage เวทีเสวนาจากกูรูชั้นนำทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของวงการกาแฟไทย ภายใต้หัวข้อ “คุณค่าของกาแฟพิเศษไทยของคุณคืออะไร ทิศทางการสร้างมูลค่าของกาแฟพิเศษไทยเป็นอย่างไร” ที่โซน Coffee Stage เวลา 12.00-13.00 น.

โดย “คุณอายุ จือปา” ผู้ก่อตั้ง Akha Ama Coffee ที่ทำให้แหล่งปลูกและชาติพันธุ์อาข่าเป็นที่ยอมรับ ยกระดับคุณภาพชีวิตของคนอาข่าให้ดีขึ้น พร้อมด้วย “คุณวรัตต์ วิจิตรวาทการ” ผู้ก่อตั้ง Roots Coffee ร้านกาแฟชื่อดังที่กาแฟทุกแก้วเป็นกาแฟพิเศษไทย

เวลา 17.00-18.00 น. เสริมความรู้และไขทุกข้อข้องใจจากมุมมองผู้เชี่ยวชาญในวงการกาแฟ กับ “เคเลบ จอร์แดน” ผู้ก่อตั้ง Gem Forest Coffee หัวหอกคนสำคัญที่สร้างองค์ความรู้ในการปลูกกาแฟกับเกษตรกรที่แหล่งปลูกบ้านมณีพฤกษ์ จังหวัดน่าน จนได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดสุดยอดเมล็ดกาแฟพิเศษไทย 2023 ทั้ง 3 Process

พร้อมด้วย “คุณศึกษิต เทพอารีย์” ผู้ก่อตั้ง Happy Espresso และผู้จัดการส่วน QA ของ Cafe Amazon ผู้บุกเบิกวงการกาแฟพิเศษไทยและเบื้องหลังการผลิตกาแฟ Amazon Coffee ที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์ความสำเร็จและเทคนิคการสร้างกาแฟที่ดีตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

Thailand Coffee Fest 2023

วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม

เวลา 12.00-13.00 น. ชวนทุกคนตระหนักถึงวิกฤตกาแฟต้นน้ำกับการตัดป่า ผลกระทบที่โลกกาแฟกำลังเผชิญ โดย “คุณวิทยา ไพศาลศักดิ์” ผู้เชี่ยวชาญจากโครงการพระราชดำริภาคเหนือ สำนักสนองงานพระราชดำริ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมแสดงความคิดเห็นและส่งเสริม การพัฒนาผลผลิตกาแฟในพื้นที่ เพื่อให้คนอยู่ได้ ป่าอยู่ได้ ยั่งยืนทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

วันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม

เวลา 17.00-18.00 น. ช่วงป้ายยานักช็อปสาย Home Brewers ที่จะมาแนะนำเทคนิคข้อดี ข้อเสีย ในการเลือกอุปกรณ์การทำกาแฟด้วยตัวเอง ว่าต้องเริ่มต้นจากอะไร โดย คุณสมณรงค์ ขันธะชวนะ เจ้าของเพจแชมป์ว่าง และ “คุณชนิดา บวรสถิตชัย” เจ้าของเพจ Midnight Barista เป็นต้น

นอกจากกิจกรรมตามวันเวลาที่กล่าวไปแล้ว ยังมีโซน Coffee Art ที่ร่วมจัดโดย Happening จำหน่ายผลงานศิลปะที่บอกเล่าความสุนทรีย์ของกาแฟในรูปแบบ 2D, 3D และ Art Toy จากนักออกแบบแถวหน้าของไทย รวมทั้งกิจกรรม Coffee Zero Waste ร่วมกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) ที่ทำให้งานนี้เป็น Carbon Neutral Event

ภายในงานไม่ได้มีแค่เรื่องกาแฟเท่านั้น แต่ยังมีนิทรรศการพิเศษเรื่อง ความเชื่อมโยงระหว่างข้าวและกาแฟ ที่มีอะไรเหมือนกันมากกว่าที่คิด

นำเสนอเรื่องราวของ “ข้าวพื้นบ้าน” ด้วยการชิมข้าว 15 สายพันธุ์ที่กำลังจะหายไปจากท้องนาทั่วประเทศ พร้อมเรียนรู้เรื่องข้าวและสิ่งที่เกิดขึ้นในท้องนาไทยแบบลงลึกผ่านสำรับกับข้าว

ชวนให้คนไทยรู้จักสายพันธุ์ข้าวเพิ่มขึ้นและสร้างทางเลือกใหม่ ๆ ในการบริโภคข้าวไทยให้กับผู้บริโภค ธุรกิจร้านอาหาร และเกษตรกร

Thailand Coffee Fest 2023 : Good Coffee for Everyone เทศกาลของคนรักกาแฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเริ่มแล้วที่ IMPACT Exhibition Center Hall 5-8 เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 13-16 กรกฎาคม นี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.