มหกรรมหนังสือเริ่มแล้ว “แพทองธาร” เชื่อผลักดันสู่ระดับโลกได้ไม่ยาก

แพทองธาร ชินวัตร
แพทองธาร ชินวัตร

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 เริ่มแล้วอย่างเป็นทางการ “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร” เชื่อผลักดันสู่ระดับโลกได้ไม่ยาก พร้อมรณรงค์ให้ทุกคนมอบหนังสือเป็นของขวัญแก่กัน

วันนี้ 12 ตุลาคม 2566 สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ร่วมกับพันธมิตรจัด “งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28” (Book Expo Thailand 2023) โดยได้รับเกียรติจาก “นางสาวแพทองธาร ชินวัตร” ประธานกรรมการพัฒนาชอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ พร้อมด้วย “นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์” นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย คณะกรรมการสมาคม ตลอดจนผู้บริหารระดับสูงจากสำนักพิมพ์ชั้นนำเข้าร่วม

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ปีที่แล้วที่มา รู้สึกว่างานหนังสือของเรายิ่งใหญ่ขึ้น มีคนสนใจมากขึ้น คงจะไม่ยากเลยจริง ๆ ที่จะผลักดันมหกรรมหนังสือแบบนี้ให้มีชื่อเสียงโด่งดังในระดับโลกได้

การอ่านหนังสือเป็นต้นทางแห่งความคิด ความคิดสร้างสรรค์ เป็นแรงบันดาลใจให้หลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการทำหนังสือเอง การเขียนเพลง การกำกับหนัง เขียนเนื้อเรื่องหนัง ก็มาจากการอ่านหนังสือทั้งสิ้น

ในประเทศเกาหลีใต้ที่เป็นผู้นำด้านซอฟต์พาวเวอร์ อุตสาหกรรมหนังสือของเขามีมูลค่ามากกว่าอุตสาหกรรมหนัง ซีรีส์ หรือเพลงรวมกันเสียอีก เพราะฉะนั้น ดิฉันจังอยากสนับสนุนวงการหนังสืออย่างเต็มที่ แพทองธารกล่าว

ในอนาคตถ้าองค์กร THACCA ตั้งสำเร็จ ก็อยากจะปักหมุดประเทศไทยในการโชว์หนังสือให้โด่งดังไปทั่วโลก

ในอนาคตความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดจากหนังสือจะไม่ได้อยู่ในหนังสือเพียงเท่านั้น จะเกิดขึ้นมากมายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยมีหนังสือเป็นพื้นฐานและจุดเริ่มต้น

ดิฉันขอรณรงค์ให้ทุกคนมอบของขวัญเป็นหนังสือแก่กันและกัน หนังสือราคาไม่ได้สูงมากจนเกินไป และสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน ถ้าเราเก็บเป็นอย่างดี หนังสือก็จะอยู่ไปอีกหลาย 10 ปี เป็นของขวัญที่ให้แล้วอยู่คงทนและก็อยู่ในใจของคนที่ให้ คนที่รับ ไปอีกนานแสนนาน แพทองธารกล่าว

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมฯ กล่าวว่า งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Book Dreams” หนังสือในฝันที่ทุกคนตามหา ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม เห็นได้จากผู้ประกอบการสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ที่สนใจร่วมออกบูทจำนวนกว่า 930 บูท จากสำนักพิมพ์ชั้นนำ 340 ราย เต็มความจุ 3 ฮอลล์ใหญ่

การสนับสนุนจากภาครัฐที่กำหนดให้หนังสือเป็น Soft Power ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยทำให้เชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมหนังสือจะกลับมาคึกคักได้ จากนโยบายที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการขยายห้องสมุดทั่วประเทศ, การตั้งกองทุนพัฒนาหนังสือเพื่อสนับสนุนนักเขียน นักแปล สำนักพิมพ์ ร้านหนังสือให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่าย และการส่งเสริมลิขสิทธิ์หนังสือไทยสู่สายตาชาวโลก ซึ่งล้วนส่งเสริมให้หนังสือและผู้ประกอบการไทยสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

“Soft Power จะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันให้อุตสาหกรรมหนังสือมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากขึ้น นอกจากนี้จะเห็นได้ว่าแม้ตลาด e-Book จะเติบโตจากคนอ่านรุ่นใหม่ แต่ขณะเดียวกันก็พบว่ายอดผู้อ่านหนังสือกลุ่มคนรุ่นใหม่ก็เติบโตเช่นเดียวกัน ปัจจัยหลักมาจากเนื้อหาสาระ ความบันเทิงที่นำเสนอผ่านหนังสือ สามารถตอบโจทย์และเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านคนรุ่นใหม่ได้” นายสุวิชกล่าว

สำหรับงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 จัดระหว่างวันที่ 12-23 ตุลาคม 2566 รวม 12 วัน ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยวันจันทร์-วันพฤหัสบดี (วันที่ 12, 16, 17, 18, 19, 23 ต.ค. 66) เปิดให้เข้าชมและเลือกซื้อหนังสือตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. และวันศุกร์-วันอาทิตย์ (วันที่ 13, 14, 15, 20, 21, 22 ต.ค. 2566) เปิดให้เข้าชมและเลือกซื้อหนังสือตั้งแต่เวลา 10.00-23.00 น.