ชมนิทรรศการสุดล้ำ ซัมซุงผสานโลกศิลปะกับเทคโนโลยี ที่ MOCA BANGKOK

Algorithmic Organisms นิทรรศการศิลปะที่ MOCA BANGKOK

“Algorithmic Organisms” นิทรรศการสุดล้ำโดย “0010×0010” ศิลปินดิจิทัลอาร์ตระดับโลกชาวดัตช์ ผนึก “ซัมซุง” ผสานโลกศิลปะเข้ากับเทคโนโลยี จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2566 ถึง 21 มกราคม 2567

วันที่ 17 ตุลาคม 2566 เมื่อโลกเทคโนโลยีและศิลปะไร้เส้นแบ่ง “Ray Tijssen” หรือที่คอดิจิทัลอาร์ตรู้จักดีในนาม “0010×0010” ศิลปินดิจิทัลอาร์ตระดับโลกชาวดัตช์ที่สร้างผลงานศิลปะแนวอาวองต์-การ์ด (Avant-Garde)  กำลังจะพาทุกคนเข้าสู่โลกศิลปะแห่งอนาคตอักครั้ง

กับ “Algorithmic Organisms” นิทรรศการสุดล้ำผสานโลกศิลปะเข้ากับเทคโนโลยีด้วยนวัตกรรมของ “ซัมซุง” ซึ่งเป็นเวิลด์ทัวร์ของ 0010×0010 โดยเริ่มที่ไทยเป็นประเทศแรก ก่อนหมุนเวียนไปแสดงในพิพิธภัณฑ์ศิลปะในเมืองชั้นนำของโลก

นิทรรศการนี้เกิดจากความร่วมมือของซัมซุงที่นำ “The Wall’ พร้อมสุดยอดนวัตกรรมจอภาพและเสียงมาจัดแสดง เพื่อมอบประสบการณ์การรับชมศิลปะ พร้อมพาผู้คนข้ามไปสู่ดินแดนใหม่ของโลกศิลปะที่สอดประสานกับเทคโนโลยีได้อย่างตื่นตาตื่นใจ

Algorithmic Organisms นิทรรศการศิลปะที่ MOCA BANGKOK

0010 x 0010 ได้รับการยอมรับในระดับสากลด้วยผลงานดิจิทัลอาร์ตสุดตระการตาที่นำเสนอผ่านความซับซ้อน ความละเอียดอ่อน และมาพร้อมเรื่องราวอันยิ่งใหญ่ กล่าวได้ว่า นิทรรศการครั้งนี้จะโอบกอดและสร้างความสั่นสะเทือนในหัวใจได้ในเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ ผู้ชมจะมีโอกาสได้ชมการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินที่จะสร้างงานศิลปะทั้งภาพและเสียงแบบสด ๆ ด้วยการแสดงภาพแบบ Dynamic และการสร้างเสียงที่ผสานกันอย่างกลมกลืนด้วยดรัมแมชชีน และซินธิไซเซอร์สังเคราะห์เสียง เพื่อมอบประสบการณ์แบบ Immersive จากเทคโนโลยีของ Samsung The Wall

นิทรรศการจะถูกจัดแสดงผ่าน 3 เรื่องราว ได้แก่

  1. Symbiosis in Spaces: ดื่มด่ำไปกับพื้นที่ทางกายภาพและการสร้างสรรค์ในรูปแบบดิจิทัลที่เข้ากันได้อย่างกลมกลืน
  2. Synthetic Senses: เดินทางเข้าสู่อาณาจักรแห่งเทคโนโลยีผ่านประสาทสัมผัส เพื่อเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน
  3. Syntax Error: ทำความเข้าใจถึงความบกพร่อง ไม่สมบูรณ์แบบ และความเปราะบางของโลกดิจิทัล

Algorithmic Organisms นิทรรศการศิลปะที่ MOCA BANGKOK

“เจนนิเฟอร์ ซอง” ประธานบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เผยว่า นิทรรศการนี้จัดขึ้นเพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดโทรทัศน์อันดับ 1 ของโลกเป็นเวลา 17 ปีติดต่อกัน และอันดับ 1 ในตลาดจอภาพเป็นเวลา 14 ปี ของซัมซุง โดยได้รับความร่วมมือจากศิลปิน 0010×0010 ที่ช่วยสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกที่แตกต่างจากงานดิจิทัลอาร์ตอื่น ๆ โดยมีนวัตกรรมภาพและเสียงจากซัมซุงคอยมอบประสบการณ์ที่ผู้ชมไม่สามารถหาได้ที่อื่น

ซัมซุงได้นำสุดยอดเทคโนโลยีที่เป็นอนาคตของผืนผ้าใบที่จะผสมผสานไปกับไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยและหรูหราได้อย่างลงตัว ไฮไลต์ของงานอย่าง “The Wall” ขนาด 146 นิ้ว จากนวัตกรรม Micro LED ไม่เพียงถ่ายทอดประสบการณ์ภาพได้สมจริงอย่างมีชีวิตชีวา แต่ยังมีความยืดหยุ่นด้านขนาดที่หลากหลาย

นอกจากนี้ในงานยังมีผลิตภัณฑ์ด้านจอภาพอื่น ๆ อาทิ LFD Display จอแสดงผลที่มีความหลากหลายในลักษณะการใช้งาน โดดเด่นจากการออกแบบการจัดวางเองได้อย่างอิสระและลงตัว, The Frame ที่จะนำแกลเลอรีระดับโลกมาสู่ผู้ชมด้วยเทคโนโลยี Quantum Dot สามารถนำเสนอระดับสีได้อย่างสมจริงตามความตั้งใจของศิลปิน

และ Neo QLED 8K เทคโนโลยีที่เผยให้เห็นทุกรายละเอียดที่ซ่อนอยู่ ทลายกำแพงขอบเขตของศิลปะทั้งภาพและเสียง มอบประสบการณ์รับชมเหนือจินตนาการให้กับผู้ชม

Algorithmic Organisms นิทรรศการศิลปะที่ MOCA BANGKOK

“คณชัย เบญจรงคกุล” ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย กล่าวว่า MOCA BANGKOK มีเป้าหมายในการเปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์ทางศิลปะที่หลากหลาย ทั้งศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติ และนี่คือครั้งแรกที่ MOCA BANGKOK จะได้ร่วมมือกับ Samsung และ Xumiiro แกลเลอรีจากสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งเสริมวงการศิลปะให้พัฒนาไปอีกขั้นแบบไร้ขีดจำกัด โดยไม่ยึดติดกับศิลปะแบบเดิม ๆ

ผู้ชมจะได้รับอรรถรสการเสพงานศิลปะที่สมบูรณ์แบบ ด้วยนวัตกรรมคุณภาพสูงที่เหมาะกับการถ่ายทอดงานศิลปะแบบ Visual-Audio เต็มขั้น และจินตนาการจากศิลปินระดับโลกอย่าง 0010×0010 โดยเชื่อจะสามารถดึงดูดคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาชื่นชมนิทรรศการที่จัดในประเทศไทยมากขึ้น

Algorithmic Organisms นิทรรศการศิลปะที่ MOCA BANGKOK

นิทรรศการ “Algorithmic Organisms” เปิดให้เข้าชมฟรี เวลา 10.00 – 18.00 น. ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2566 เรื่อยไปจนถึงวันที่ 21 มกราคม 2567 ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย (ปิดทำการทุกวันจันทร์)