เสียงสะท้อนดารา-คนดัง ถึงรัฐบาล การจัดการ-วัคซีน-คุณภาพชีวิต โควิด-19

กระแสในวงการบันเทิง-คนดังทั้งหลายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นับเป็นอีกกระแสที่ถูกกล่าวถึงกันอย่างมากในทุกช่องทางกับคำถามที่ยังไม่มีคำตอบว่าการออกมา “คอลเอาต์” ด้านการบริหารจัดการการควบคุมการแพร่ระบาดของรัฐบาลและการจัดหาวัคซีนโควิด-19 เป็นสิ่งที่ “ควร” หรือ “ไม่ควร”

ถ้าจะมองย้อนกลับไปในช่วงที่ผ่านมากับการเลือกสนับสนุนทางความคิดด้านประชาธิปไตยของเหล่าคนวงการบันเทิง-ศิลปิน มีให้เห็นและเห็นได้ชัดอย่างมาก ซึ่งในเหตุการณ์นั้นหลายคนก็ได้รับผลลัพธ์จากการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง รวมถึงการวิพากษ์วิจารณ์ไปมากพอสมควร แต่นั่นคือเรื่อง “การเมือง” ที่อาจจะมีความเห็นต่างทางความคิดใด ๆ ก็แล้วแต่

มาถึงวันนี้กระแสคอลเอาต์กลับมาอีกครั้งในเรื่อง “การบริหารจัดการด้านสาธารณสุขของรัฐบาล” ซึ่งคงจะหนีไม่พ้นการบริหารจัดการให้ประชาชนสามารถเข้าถึง “วัคซีนที่มีคุณภาพ” และ “คุณภาพชีวิตของประชาชน” ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

แม้ประเด็นดังกล่าวจะเป็นเรื่องที่มีความสุ่มเสี่ยงในการแสดงความเห็น เพราะใกล้เคียงแบบแนบชิดกับเรื่อง “การเมือง” เสียเหลือเกิน ซึ่งก็มีดารา-คนดัง ออกโรงโพสต์ถึงเรื่องดังกล่าว ก็เช่นเคย มีทั้งกระแสสนับสนุนและกระแสตีกลับ ดีไลฟ์-ประชาชาติธุรกิจ ได้รวบรวมความเห็นของดารา-คนดัง ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นบนโลกโซเชียลมีเดีย

เอกชัย ศรีวิชัย นักร้องลูกทุ่งอัดคลิปวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล และพูดถึงนายกรัฐมนตรีว่า “ตอนนี้คนด่านายกฯ ด่ารัฐมนตรีขนาดไหน อ่านหนังสือไม่ออกกันหรือยังไงแต่ละคน คนรอบข้างที่คอยประจบประแจงไม่เตือนกันบ้างหรือ ว่าตอนนี้บ้านเมืองมันเป็นยังไง คนตายวันละ 40-50 คน ไม่รู้สึกรู้สาอะไรกันเลยใช่ไหม เข้าใจได้ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นที่คนติดเฉพาะในประเทศเรา แต่วิธีการจัดการวิธีการดูแลประชาชนควรจะดีกว่านี้ไหม ?”

ดนุภา คณาธีรกุล หรือแรปเปอร์ที่รู้จักกันในชื่อ “มิลลิ” ได้ออกมาทวีตข้อความเกี่ยวกับสถานการณ์ในตอนนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนัก จนรัฐบาลต้องมีมาตรการสั่งปิดสถานที่รวมถึงข้อบังคับต่าง ๆ ว่า “ตอนนี้ประชาชนต้องพึ่งกันเองแล้วนะคะ ว้าว รัฐบาลที่หนูไม่ได้เลือก แต่หนูต้องมารับกรรมค่ะ”

ปุ้ย พิมลวรรณ พิธีกรชื่อดังโพสต์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า “จ่ายภาษีแบบบังคับ แล้วรอรับสวัสดิการแบบชิงโชค ชั้นน่ะสิ ชั้นน่ะสิ”

แม็กซ์ ณัฐวุฒิ เจนมานะ นักร้องชื่อดังทวีตข้อความว่า “ไม่ได้โกรธที่ล็อกดาวน์ ไม่ได้หงุดหงิดที่ต้องปรับตัว แต่โมโหที่ทุกอย่างเปลี่ยนไปมาไม่ชัดเจน ไม่รับรู้ถึงความตั้งใจในการแก้ปัญหาของรัฐเลย ไม่รู้สึกปลอดภัย ไม่มีเหตุมีผล ไม่เห็นแผนใด ๆ เหมือนเราเป็นแค่ฝุ่นผงในสายตาเขา ซึ่งชีวิตคนไม่ใช่ธุลี ไม่ใช่ตัวเลข แต่เหมือนพวกเขาไม่เข้าใจอะไรเลย”

เพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ นักแสดงชื่อดัง ได้ทวีตข้อความถึงการจัดการปัญหาในสถานการณ์โควิด-19 ว่า “เราไม่ใช่ประเทศยากจนเลย ไม่เข้าร่วม COVAX เราไม่ใช่ประเทศร่ำรวยเลย ไม่วางมัดจำ Pf เพราะกลัวเสียเปล่า แต่เรามีเงินซื้อ SV ที่กันเชื้อตัวใหม่แทบไม่ได้แถมแพงกว่า Pf และยังเหลือเงินไปซื้อเครื่องบินรถหุ้มเกราะ เพื่อให้เพื่อนบ้านเกรงใจ อาวุธมันหอมหวานกว่าวัคซีนอะเนอะ”

มดดำ คชาภา ตันเจริญ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ดีเจ.มดดำ ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงสถานการณ์ดังกล่าวผ่านทางอินสตาแกรมสตอรี่ว่า “ถ้ายังเป็นอยู่อย่างนี้ เตรียมโหลดแอป ‘วัดชนะ’ ‘พระพร้อม’ รอไว้เลย อะไรหนักหนา ก็ทางออกคือวัคซีน แล้ววัคซีนอยู่ไหน ซื้อ สรุปคือไม่เซ็น แล้วมันจะเป็นไงต่อไป”

นี่เป็นเพียงแค่บางส่วนของปรากฏการณ์การ “คอลเอาต์” จากเหล่าดารา-คนดัง ต่อการบริหารจัดการในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ซึ่งตลอดระยะเวลา 1-2 เดือนที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่มีตัวเลขอยู่ในระดับ “หลักพัน” และทยอยปรับฐานเพิ่มขึ้นจากที่เคยตกใจกันในระดับ 1,000 ทยอยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงวันนี้แล้วอยู่ในระดับตัวเลข 5,000-6,000 รายต่อวัน เช่นเดียวกับตัวเลขการฉีดวัคซีนที่ยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประชากรไทยทั้งประเทศ


เสียงสะท้อนจากดารา-คนดังเหล่านี้ ถือเป็นเสียงสะท้อนจากอีกภาคส่วนหนึ่งในสังคมไทย ซึ่งคาดหวังว่าจะดังพอไปถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจนกระทั่งทำให้ “คุณภาพชีวิต” ของประชาชนไทยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ ตามที่เคยภาคภูมิใจว่า ระบบสาธารณสุขไทย ดีที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก