Healthcare2022 : เวิร์กช้อปจาก อภัยภูเบศร ผลิตสมุนไพรช่วยให้นอนหลับ

ภาวะนอนไม่หลับเป็นปัญหาสำคัญที่พบเจอในคนไทยถึงร้อยละ 40 ในจำนวนนี้กลุ่มผู้สูงวัยจะประสบปัญหาการนอนมากกว่าใครถึงร้อยละ 50 และยังมีภาวะการนอนกรนและหยุดหายใจขณะหลับอีกถึงร้อยละ 2-10 ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และอาจก่อให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันอื่นๆ ตามมาได้อีกหลายประการ

โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กูรูสมุนไพรแห่งประเทศไทย ผู้ร่วมงานมหกรรมสุขภาพยิ่งใหญ่ที่สุดของปี “Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย” พร้อมกับเครือมติชนและพันธมิตร ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2565 เวลา 10.30 – 20.00 น. ที่สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ จึงจัดเวิร์กช้อปช่วยบรรเทาปัญหานี้

การอบรมหลักสูตรระยะสั้น 4 วัน 4 หลักสูตร ประกอบด้วย ‘ผลิตสมุนไพรช่วยให้นอนหลับ’ ให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ พร้อมเปิดโอกาสให้ลองทำน้ำมันใบบัวบกนวดคลายกังวล มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเต็มความจุของห้อง

20นาทีหัวถึงหมอนควรหลับ

ภก.ณัฐดนัย มุสิกวงศ์ เภสัชกรชำนาญการ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร บรรยายให้ความรู้ถึงปัญหาของการนอนไม่หลับว่า ตามปกติมนุษย์ควรนอนให้ได้ 6 – 8 ชั่วโมงต่อวัน โดยใช้เวลาไม่ถึง 20 นาทีหลังจากหัวถึงหมอนต้องนอนหลับ

แต่บ่อยครั้งที่ผู้คนไม่สามารถนอนได้ตามระยะเวลาดังกล่าว ซึ่งอาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ความเครียด โรคประจำตัว และอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับวิธีช่วยให้นอนหลับง่ายที่สุด ภก.ณัฐดนัย เผยว่า ทำได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยาใดๆ แต่ใช้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองเป็นหลัก 8 ขั้นตอน ดังนี้

1. ฝึกตนเองให้เข้านอนเวลา 21.00 – 22.00 น. เป็นประจำ
2. งีบหลับตอนกลางวันได้ เพียง 10 – 20 นาที แต่ห้ามงีบหลับหลังเวลา 15.00 น.
3. ดื่มน้ำช่วงค่ำให้น้อยลง ลดการตื่นมาเข้าห้องน้ำยามค่ำคืน
4. งดชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในช่วงบ่าย
5. ใช้ผ้าปูที่นอนและม่านสีอ่อน เพิ่มบรรยากาศในห้องนอนให้นอนหลับสบาย
6. ปรับสภาพแวดล้อมในห้องนอนให้อากาศถ่ายเท ปรับอุณหภูมิอากาศตามที่ร่างกายชื่นชอบ เพราะร่างกายจะพักผ่อนได้นานขึ้น หากอุณหภูมิในห้องลงตัว
7. ทำกิจกรรมผ่อนคลายก่อนนอนได้ เช่น สวดมนต์ ฟังเทศน์

หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนแล้ว แต่ยังเกิดปัญหาดังกล่าวอยู่ จำเป็นต้องใช้ยาและสมุนไพรประกอบการรักษา แต่ต้องใช้ในกรณีจำเป็นเท่านั้น และต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

เภสัชกรชำนาญการ แนะนำว่าสมุนไพรพื้นบ้านที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ศึกษาวิจัยอย่างละเอียดแล้ว สามารถช่วยให้นอนหลับสบาย เกิดความผ่อนคลายอย่างเห็นผลมี 3 ชนิด ได้แก่ น้ำมันรำข้าว อภัยบี และศุขไสยาศน์

อย่างไรก็ตาม ยาแต่ละชนิดก็มีผลข้างเคียงในทางใดทางหนึ่ง รวมทั้งมีข้อห้ามและข้อควรระวังหลายประการ โดยเฉพาะยา

ฝึกทำน้ำมันบัวบก

หลังเสร็จสิ้นการบรรยาย จึงเข้าสู่การฝึกทำน้ำมันบัวบก เพื่อใช้นวดคลายกังวล

พทป.ณิชนันท์ ปุ่มเพชร แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาสุขภาพ บางเดชะ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร อธิบายว่า ขั้นตอนการทำน้ำมันจะใช้สารสกัดบัวบกในน้ำมัน 30 มิลลิลิตร น้ำมันนวด 25 มิลลิลิตร และน้ำมันหอมระเหย ซึ่งประกอบด้วยกระดังงา ส้ม ว่านสาวหลง และเปปเปอร์มิ้นท์ รวมแล้วอีก 5 มิลลิลิตร

รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จัดกิจกรรมเวิร์กชอปทุกวันภายในงาน ‘Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย’ ได้แก่ กิจกรรม ‘กระชาย สมุนไพรเพื่อการดูแลกระดูกและช่องปาก’ ในวันที่ 1 กรกฎาคม, กิจกรรม ‘ปรับสมดุลสูงวัย ชะลอวัยไกลโรค’ ในวันที่ 2 กรกฎาคม และกิจกรรม ‘4 โรคพื้นฐาน ใช้กัญชา รักษาได้ด้วยตนเอง’ ในวันที่ 3 กรกฎาคม

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ทาง https://bit.ly/3nhsSov โดยแต่ละกิจกรรมเปิดรับผู้เข้าร่วมเวิร์กชอปเพียง 30 คนเท่านั้น และมีค่าใช้จ่ายหลักสูตรละ 299 บาท เมื่ออบรมเสร็จแล้วจะได้รับใบประกาศนียบัตรจาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งนำไปต่อยอดเป็นอาชีพได้ และรายได้ทั้งหมดจากการสมัคร เครือมติชนจะมอบให้โรงพยาบาลต่างๆ เพื่อเป็นสาธารณกุศลต่อไป

สำหรับมหกรรม ‘Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย’ เริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 3 กรกฎาคม 2565 ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ตั้งแต่เวลา 10.30 – 20.00 น. เดินทางมาร่วมงานได้ง่ายๆ ด้วยรถไฟฟ้า MRT ลงสถานีสามย่าน ทางออกที่ 2