หอการค้าไทย-จีน หารือพรรค DAB ฮ่องกง ยินดีรับซื้อข้าวไทย หนุนลงทุน EEC

ข้าว

หอการค้าไทย-จีน หารือพรรค DAB ฮ่องกง หารือการค้า การลงทุน ระหว่างกัน เผยฮ่องกงสนับสนุนซื้อข้าวไทย หนุนนักธุรกิจลงทุน EEC กระตุ้นการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง

วันที่ 13 กันยายน 2565 รายงานข่าวระบุเมื่อเร็ว ๆ นี้ นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารหอการค้าไทย-จีน และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย สภาพัฒนาการค้าฮ่องกง ให้การต้อนรับ คณะพรรค Democratic Alliance for the Betterment and Progress of Hong Kong (HK DAB)

นำโดย นายแกรรี่ ชาน รองหัวหน้าพรรค HK DAB โดยเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ของฮ่องกงภายใต้หลักการหนึ่งประเทศ สองระบบโดยเริ่มจากประธานหอการค้าไทย-จีน (นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล) กล่าวถึงประวัติและบทบาทหอการค้าไทย-จีนในไทย ความสัมพันธ์กับผู้นำรุ่นต่าง ๆ ของจีน จากอดีตสู่ปัจจุบัน

นายแกรรี่ ชาน รองหัวหน้าพรรค HK DAB ได้กล่าวถึงความสำคัญของประเทศไทย ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อภาคเศรษฐกิจฮ่องกง โดยนายแกรรี่หวังว่า การลงทุนระหว่างไทยกับฮ่องกงจะมีอย่างต่อเนื่อง โดยฮ่องกงพร้อมต้อนรับนักลงทุนจากไทย และเน้นย้ำด้านระเบียบ กฎหมาย ที่เอื้อต่อการทำธุรกิจของต่างชาติในฮ่องกง

ทั้งนี้ การหารือครั้งนี้ มีการแลกเปลี่ยนความเห็นเพิ่มเติมเช่น ด้านการท่องเที่ยว ฝ่ายไทยขอให้ฮ่องกงลดหย่อนระเบียบการกักตัว ซึ่งทางฮ่องกงแจ้งว่า ปัจจุบันได้ผ่อนปรนไปพอสมควร แต่ระเบียบที่ใช้เป็นระเบียบที่ไม่มีการเลือกปฏิบัติต่อคนชาติฮ่องกงและคนต่างชาติ ด้านการส่งออกข้าว ฝ่ายไทยขอให้ฮ่องกงสนับสนุนการซื้อข้าวไทย ซึ่งปัจจุบันมีคู่แข่งทั้งจากเวียดนามและกัมพูชา โดยฝ่ายฮ่องกงแจ้งยินดีและเสนอจัดตั้งกลุ่มแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องนี้ นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังเน้นย้ำว่า ในอนาคตฮ่องกงยังคงมีบทบาทสำคัญ แม้ฮ่องกงจะอยู่ภายใต้การปกครองของจีน

ด้านนายณรงค์ศักดิ์กล่าวเสริมว่า ประเทศไทยและฮ่องกงต่างก็เป็นจุดศูนย์กลางที่สำคัญของความริเริ่ม หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ซึ่งส่งเสริมซึ่งกันและกันในด้านการค้า การลงทุน และนวัตกรรมอุตสาหกรรม รัฐบาลไทยประกาศนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” และระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งสอดคล้องกับ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” และการพัฒนาพื้นที่อ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊าของมาตุภูมิ ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกงนับว่าเป็นนโยบายที่ดีที่เสนอสิทธิประโยชน์พิเศษแก่ฮ่องกงและชาติสมาชิกอาเซียนรวมถึงประเทศไทยด้วย ยอดการค้าระหว่างไทยและฮ่องกงในช่วงห้าปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 14,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

โดยเฉลี่ย ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ปริมาณการค้าไทย-ฮ่องกงมีมูลค่าถึง 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หากการเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-ฮ่องกงเสร็จสิ้นและมีผลบังคับใช้ จะเป็นการยกระดับความร่วมมืออย่างรอบด้านระหว่างไทยและฮ่องกงสูงขึ้นอีกระดับหนึ่ง