เดลต้าฯ ทำใจชิปขาดยาวอีก 3 ปี สวนทางดีมานด์ EV พุ่งขยายการผลิตเพิ่ม

เดลต้า

“เดลต้า อีเลคโทรนิคส์” ชี้ชิปเซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลนอีก 3-5 ปี สวนทางดีมานด์รถ EV พุ่ง เปิดโรงงานแห่งที่ 8 สิ้นปี’65 นี้ เร่งขยายการผลิตชิ้นส่วนรองรับ EV เตรียมผุดโรงงานที่ 9 อีกแห่งปี’66 เสริมอุตฯ New s-curve เจรจาพันธมิตรตั้งสถานีชาร์จเพิ่ม

วันที่ 15 กันยายน 2565 นายกิตติศักดิ์ เงินงอกงาม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจระดับภูมิภาค บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ ที่ใช้เป็นชิ้นส่วนสำคัญในรถยนต์ และโทรศัพท์มือถือ ยังไม่สามารถกลับมาอยู่ในภาวะปกติ ซึ่งคาดการณ์ว่าการขาดแคลนชิปจะยังกินเวลาไปอีก 3-5 ปี

โดยเดลต้าเองค่อนข้างบริหารจัดการเรื่องดังกล่าวได้ เนื่องจากมีการประเมินสถานการณ์ดังกล่าวไว้แล้วในแผนการดำเนินธุรกิจ 10 ปี โดยเฉพาะการสั่งออร์เดอร์ล่วงหน้าไว้ 4-5 ปี เมื่อเกิดปัญหาจึงทำให้เดลต้าฯได้รับผลกระทบน้อย แม้จะต้องส่งสินค้าให้ลูกค้าล่าช้าออกไปเป็นเวลา 4-5 เดือน จากเดิมใช้เวลา 2 เดือนเท่านั้น ในการส่งสินค้าให้ลูกค้า

ขณะเดียวกัน กลับพบว่าตลาดมีความต้องการของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากแผนการขยายธุรกิจค่ายรถหลายราย เตรียมออกโมเดลรถรุ่นใหม่เพื่อวางขายในตลาดประเทศไทย ดังนั้นจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้เดลต้าฯ เพิ่มเงินลงทุนก้อนใหม่เพื่อขยายกำลังการผลิตชิ้นส่วนรถ EV โรงงานแห่งที่ 8 ในพื้นที่ อ.บางปู จ.สมุทรปราการ คาดว่าจะสร้างเสร็จและสามารถเดินเครื่องการผลิตได้ในช่วงเดือน ธ.ค. 2565 นี้

นอกจากนี้ ยังเตรียมก่อสร้างโรงงานแห่งที่ 9 ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกัน ซึ่งจะเป็นการผลิตชิ้นส่วนที่สนับสนุนในอุตสาหกรรมสมัยใหม่ (New S-curve) โดยทั้ง 2 โรงงานใหม่ได้รับการส่งเสริมจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้ว

“ปีนี้เราคาดรายได้และกำไรจะมากกว่าปีที่แล้ว เพราะดูจาก 2 ไตรมาส 2565 เรามีกำไรมากกว่าทั้งปี 2564 มันโตมาจากส่วนของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีพวก 5G และส่วนที่มาจาก EV”

ปัจจุบันเดลต้าฯ ถือเป็นผู้นำสถานีชาร์จรถ EV มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด เมื่อเทียบกับคู่แข่งในประเทศอีก 4-5 ราย ซึ่ง 2 รุ่นล่าสุดคือที่เป็นควิกชาร์จ (ชาร์จเร็ว 15-20 นาที) คือ DC city Charger 200 kw ผลิตในจีนทำตลาดที่จีน เอเชีย รวมถึงไทย และ Ultra-Fast Charging Solution (UFC 200) ทำในไทยและส่งออกไปสโลวะเกีย

ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพาร์ตเนอร์ค่ายรถทุกแห่ง เพื่อขยายตลาดและเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEM) แผนงานในอนาคตเมื่อดีมานด์ EV เพิ่มขึ้น เดลต้าฯ พร้อมที่จะลงทุนสร้างโรงงานแห่งใหม่ เพื่อผลิตสถานีชาร์จในประเทศไทยและทำตลาดในอาเซียน เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เป็นต้น

ทั้งนี้ยังเตรียมขยายการติดตั้งสถานีชาร์จในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในอาคาร ห้างสรรพสินค้าเพิ่ม ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน AC Charger (ขนาดเล็กติดตั้งพื้นที่ที่อยู่อาศัย) กว่า 25,000 แห่ง และเป็นส่วนของ DC Charger (ขนาดใหญ่ควิกชาร์จติดตั้งพื้นที่ในหน่วยงาน/องค์กร/ห้าง) ประมาณ 200 แห่ง ซึ่งรวมถึงในปั๊ม ปตท.