จุรินทร์ ลุยตรวจสินค้า ชี้ราคาหมู-เนื้อไก่-น้ำมันพืชลดลง ผักทรงตัว

จุรินทร์ตรวจของแพง

“จุรินทร์” ลุยตรวจราคาสินค้าเจ จ.สุราษฎร์ธานี เผยราคาผักทรงตัว หมู-เนื้อไก่-น้ำมันพืช ลดลง สั่งพาณิชย์พบฉวยโอกาสขึ้นราคาดำเนินคดีสูงสุด

วันที่ 24 กันยายน 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ ตรวจติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า (น้ำมันปาล์ม) ที่ห้างแม็คโคร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า ราคาสินค้าส่วนใหญ่ทรงตัว และมีหลายรายการปรับลดลง เช่น หมูเนื้อแดง ปรับลดลงมาต่ำกว่าราคาโครงสร้างเป็นเดือนแล้ว

เพราะโครงสร้างต้นทุนโดยเฉลี่ยควรสูงกว่านี้ แต่ตอนนี้เหลือเฉลี่ยกิโลกรัมละ 180 กว่าบาท ราคาเนื้อไก่ต่ำกว่าโครงสร้างต้นทุนที่ได้กำหนดไว้ ไข่ไก่ปรับลดลงพอสมควร น้ำมันพืชโดยเฉพาะน้ำมันปาล์มเริ่มปรับลดลงจาก 70 บาทต่อขวดก่อนหน้านี้

เพราะผลปาล์มกิโลกรัมละ 11-12 บาท ตอนนี้ปรับลดลงมา 3-4 รอบแล้ว เหลือขวดละ 53 บาทต่อขวด ที่นี่ขวดละ 49 บาทต่อขวด แต่ขึ้นลงตามสภาพข้อเท็จจริงของแต่ละพื้นที่ ที่อยู่ใกล้กับโรงงานผลิต น้ำมันถั่วเหลืองราคาเฉลี่ยต่ำกว่าโครงสร้าง อยู่ที่ 66 บาทต่อขวด

ส่วนผักราคาทรงตัว และในช่วงเข้าเทศกาลกินเจปกติราคาจะแพงขึ้น แต่ที่แม็คโครไม่เปลี่ยนราคายังขายราคาเดิม ในส่วนของผักอาจจะเป็นที่ต้องการมากขึ้นในช่วงกินเจ แต่เป็นช่วงระยะเวลาเดียวตนสั่งการพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศให้ดูอย่าให้เกิดการฉวยโอกาสขึ้นราคาและสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่กินเจตามประเพณี ถ้าพบการฉวยโอกาสขึ้นราคาให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผักบางตัว เช่น ผักชีราคาลดลงเยอะในช่วงเวลานี้ มะนาวเหลือลูกละ 2 บาทกว่า เริ่มจะมีปัญหาจากนี้คือเกษตรกรจะร้องเรื่องมะนาวราคาถูก ปลาบางชนิดราคาลงเยอะมาก เช่น ปลาดุก ราคาลงต่อเนื่องเฉลี่ย 74 บาท/กก. ราคาเฉลี่ยปีที่แล้ว 80 บาท/กก. ที่แม็คโคร ราคา 60 กว่าบาท/กก. ต่ำกว่าราคาเฉลี่ยทั่วประเทศซึ่งมีราคาสินค้าหลายตัวที่ราคาลดลงมา

สินค้าอื่นที่ค่อย ๆ ปรับลดลงมาคือ ราคาปุ๋ย ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ย. ราคาปุ๋ยสูตรสำคัญ 5-6 สูตรปรับลดลงมา 1-18% ที่เห็นชัด คือ ยูเรียที่ใช้เยอะที่สุด ปรับลดลงถึง 18% และสูตร 21-0-0 ที่ใช้สวนปาล์มเยอะ ลดลง 8.2% สูตร 15-15-15 คือสูตรกลางที่ใช้ทั่วไปลดลง 6.2% ปุ๋ยโพแทส ลดลง 4% เป็นต้น แต่ยังลดไม่ทันกับความต้องการของเกษตรกรที่อยากเห็น ซึ่งก็เห็นใจแต่ที่ลงมามากกว่านี้ยังไม่ได้เพราะต้นทุนนำเข้ายังสูง

ราคาแก๊สธรรมชาติในตลาดโลกยังปรับลดไม่มาก ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับทำปุ๋ย ต้องขึ้นกับราคาแก๊สในตลาดโลกและราคาน้ำมันเพราะขนส่งด้วยน้ำมัน แต่กระทรวงพาณิชย์พยายามเข้าไปกำกับไม่ให้มีการเอาเปรียบขายเกินราคาโครงสร้างต้นทุนที่ได้กำหนดไว้ซึ่งโครงสร้างใหม่ พ่อค้านำเข้าปุ๋ยโรงงานบรรจุถุงได้สัดส่วนกำไรน้อยลง เพราะเห็นใจเกษตรกร กระทรวงพาณิชย์ทำโครงสร้างใหม่ให้ผู้ประกอบการมีสัดส่วนกำไรลดลงกว่าในอดีต” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

“วันพรุ่งนี้จะกระทรวงพาณิชย์เปิดโครงการพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน อาหารเจ ที่ตลาดสามย่าน ตนมอบหมายให้กรมการค้าภายในเป็นผู้ดำเนินการแล้วให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดช่วยดูแลอย่าให้ฉวยโอกาสขึ้นราคา”

ข้อมูลจากกรมการค้าภายในระบุว่า กรณีที่มีการฉวยโอกาส จำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินสมควร กักตุนสินค้าหรือปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากพบประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือ บริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด