โออาร์เทงบลงทุน 3 หมื่นล้าน 5 ปี เพิ่มยอดธุรกิจ น็อนออยล์

ก่อนที่จะมีซีอีโอคนใหม่มารับไม้ต่อ “บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)” หรือโออาร์ (OR) จะต้องเดินหน้าแผนงานเพื่อปรับทิศทางการขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานและธุรกิจค้าปลีกแบบผสมผสาน ควบคู่ไปกับวิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” หรือ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน” เพื่อมุ่งสู่ธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต

รายได้โตอานิสงส์ท่องเที่ยวฟื้น

นายสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ OR ได้ฉายภาพการดำเนินธุรกิจโออาร์ปัจจุบัน ยังคงมุ่งเน้นการลงทุน เพื่อต่อยอดและสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ mobility & lifestyle มุ่งตอบสนองผู้บริโภค เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และช่องทางการจำหน่าย ตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

สุชาติ ระมาศ
สุชาติ ระมาศ

สถานีน้ำมันต้องเป็นมากกว่าการเติมน้ำมัน รวมทั้งสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันกับพันธมิตรในแบบ inclusive growth ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งเน้นเติบโตในแบบ outside-in โดยแสวงหาโอกาสการลงทุนในตลาดใหม่

ซึ่งจากสถานการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว หลังการระบาดโควิด-19 และการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ทำให้การท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคักอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่าเป็นปัจจัยบวกต่อโออาร์ ได้รับอานิสงส์ส่งผลให้ทิศทางยอดขายน้ำมันในปี 2565

คาดว่าจะเติบโตมากกว่าปี 2564 ที่มียอดขายช่วง 9 เดือนของปี 2564 อยู่ที่ 16,000 ล้านลิตร อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

“จากข้อมูลที่มีขณะนี้ เห็นได้ว่าจำนวนผู้มาใช้บริการสถานีบริการน้ำมันสูงกว่าช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 โดยมีจำนวนผู้มาใช้บริการเฉลี่ยมากกว่า 4 ล้านคนต่อวัน จากเดิม 3 ล้านคนต่อวัน ดังนั้นคาดว่าปีนี้ ยอดขาย รายได้ และส่วนแบ่งการตลาดของ OR จะขยายและเติบโตขึ้นจากปี 2564 ซึ่งสะท้อนจากช่วง 9 เดือนของปี 2565 อยู่ที่ 43.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 41.8%”

โมบิลิตี้ “อีวี”

ด้วยแนวโน้มยอดขายน้ำมันในปี 2566 คาดว่าจะเติบโตขึ้นจากปีนี้แน่นอน บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มสถานีบริการน้ำมันจำนวนใกล้เคียงปีนี้ราว 100 แห่ง จากปัจจุบันที่มี 1,957 แห่ง และยังมีแผนการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยคาดว่าภายในช่วงสิ้นปีนี้จะมีประมาณ 300 จุด ครอบคลุมในเส้นทางสายหลัก แม้อาจลดลงกว่าเป้าเดิมที่วางไว้ 500 จุด

โดยมองว่า ความต้องการอุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าตลาดและการเเข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นบริษัทตั้งเป้าในปี 2566 จะขยายสถานีชาร์จ EV เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 500 จุด รวมทั้งหมดเป็น 800 จุด

Community Space

ด้าน นายสมยศ คงประเวช รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจไลฟ์สไตล์ กล่าวว่า รูปแบบสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ต่อไปจะไม่ใช่แค่สถานีบริการน้ำมันแล้ว แต่จะเรียกว่า community space โดยเร็ว ๆ นี้จะเห็นโมเดลใหม่ที่วิภาวดี 62 พื้นที่ประมาณ 10 กว่าไร่ ซึ่งภายในนั้นปรับสัดส่วนสถานีบริการน้ำมัน 30% ส่วนอีก 70% เป็นพื้นที่ธุรกิจไลฟ์สไตล์ทั้งหมด เพื่อตอบโจทย์วิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนอย่างครบวงจร (one-stop solution for all lifestyle)

สมยศ คงประเวช
สมยศ คงประเวช

“คาเฟ่ อเมซอน ถือเป็นหัวใจของธุรกิจไลฟ์สไตล์ของเรา เกิดมาจากการที่เราเห็นโอกาสว่าลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ PTT Station สามารถทำอะไรได้มากกว่าแค่เติมน้ำมัน หรืออย่างธุรกิจที่น่าสนใจมาก Ottori ร้านสะดวกซัก นี่คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าปั๊มน้ำมัน จะเป็นทั้งความสะดวก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป เราจะ transform สถานีบริการน้ำมันมาเป็น community space”

ปูพรมสาขาอเมซอน

ขณะเดียวกันจะเพิ่มร้านคาเฟ่ อเมซอนอีก 400 สาขา จากปัจจุบัน 3,927 สาขา รวมไทยและต่างประเทศ โดยธุรกิจกาแฟน่าสนใจมาก จากปัจจุบันที่มีอัตราการบริโภคกาแฟสูงถึง 1 ล้านแก้วต่อวัน ดังนั้น อนาคตในช่วง 5 ปี จะขยายกำลังผลิตเมล็ดกาแฟจากเกษตรกรเท่าตัว จากปัจจุบัน 4,500 ตัน/ปี เป็น 11,700 ตัน/ปี โดยจะเพิ่มการลงทุน 700 ล้านบาท

ผลพวงจากการเติบโตของธุรกิจกาแฟ ทำให้ในแต่ละวัน โออาร์ต้องซื้อกาแฟสารจากเกษตรกร (green bean) ภายใต้มูลนิธิโครงการหลวง บริษัท สานพลังวิสาหกิจเพื่อสังคม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตกาแฟในประเทศ ตั้งแต่ปี 2558-2565 รวมแล้วกว่า 4,846 ตัน มูลค่ามากกว่า 500 ล้านบาท

พาโอ้กะจู๋เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

นอกจากนี้ โออาร์ยังสร้างความเติบโตให้ “พันธมิตร” ไปพร้อมกัน โดยจะผลักดันให้บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด ธุรกิจร้านอาหาร แบรนด์โอ้กะจู๋ ที่โออาร์ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนประมาณ 20% เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในปี 2567

เพื่อนำเงินทุนไปขยายการเติบโตธุรกิจ และบริหารจัดการครัวกลางให้มีประสิทธิภาพ ด้วยวิสัยทัศน์ของธุรกิจโอ้กะจู๋สอดคล้องกับวิสัยทัศน์โออาร์ ที่ให้ความสำคัญกับ 3P หรือสังคมชุมชน (people) สิ่งแวดล้อม (planet) และผลประกอบการ (performance) อย่างต่อเนื่อง

ราชสุดา รังสิยากูล
ราชสุดา รังสิยากูล

All in One App ต้นปี’66

นางสาวราชสุดา รังสิยากูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโครงการ ORion กล่าวว่า วิสัยทัศน์ธุรกิจปี 2573 ได้ปรับสัดส่วนการลงทุน โดยปัจจุบันกลุ่มน้ำมัน (oil) อยู่ที่ 70% กลุ่มธุรกิจค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ (nonoil) 25% และอีก 5% เป็นการลงทุนในต่างประเทศและกลุ่มอินโนเวชั่น อนาคตกลุ่มออยล์อยู่ที่ 30% กลุ่มน็อนออยล์ 35% ลงทุนต่างประเทศ 20% และกลุ่มอินโนเวชั่นอยู่ที่ 20%

โดย ORion รับหน้าที่เป็นหัวหอก ดำเนินกลยุทธ์และแนวทางในการแสวงหาธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างความยั่งยืนตามพันธกิจ OR Innovation 2 ข้อ ได้แก่ การแสวงหาธุรกิจใหม่และการสร้างนวัตกรรม (new business & innovation) ที่เน้นการเติบโตแบบ outside-in growth

เพื่อก้าวให้ทันต่อยุคการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน (energy transition) และยุคที่ผู้บริโภคมีความต้องการที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงเร็ว เช่น ปัจจุบัน OR มีเครือข่าย PTT Station และเครือข่ายร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งมีลูกค้าใช้บริการประมาณ 3.3 ล้านคนต่อวัน และการสร้างและลงทุนในธุรกิจที่ต่อยอด OR’s Platform

นอกจากนี้ยังมีการแสวงหา สร้าง บ่มเพาะสตาร์ตอัพ และลงทุนแบบ venture capital โดย ORion มีทีมงานดูแลธุรกิจเงินร่วมลงทุน (venture capital : VC) โดยเฉพาะ เนื่องจากการลงทุนในแบบ VC ทำให้ได้จำนวนดีลเข้ามามาก ซึ่งช่วยให้ค้นพบ solution ที่เราต้องการใน ecosystem ของอุตสาหกรรม

“โออาร์อยู่ระหว่างทบทวนแผนการลงทุนธุรกิจใหม่ในปี 2566 ว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ พร้อมเตรียมจัดทำแผนการลงทุนในปี 2567 โดยเบื้องต้นจะพิจารณาใน 2 เรื่องหลัก คือ ทบทวนการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเดิม และธุรกิจใดที่น่าสนใจ บริษัทอยู่ระหว่างมองหาพาร์ตเนอร์ใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น health & wellness, F&B, tourism, empowering SMES เพื่อเข้าลงทุนทั้งในรูปแบบซื้อกิจการ M&A

และการร่วมลงทุน JV จะเห็นภาพชัดเจนได้ในปีหน้า เพื่อเข้ามาต่อยอดแพลตฟอร์ม All in One ที่จะเปิดตัวต้นปีหน้า เพื่อให้เป็น digital platform หลักที่จะเชื่อมโยงสินค้าและบริการของ OR บน physical platform ในอนาคต คาดว่า 5 ปี จะมีสมาชิกบลูการ์ด 14 ล้านคน จากปัจจุบัน 7.5 ล้านคน และมีร้านค้า 200,000 ร้าน ซึ่งตามเป้าหมายการร่วมทุนธุรกิจใหม่ใน5 ปี จะมีเม็ดเงินรวม 30,000 ล้านบาท เราจะใช้เเพลตฟอร์มนี้เป็นหัวใจหลักของโออาร์”