ปลดล็อกหนี้เกษตรกร 5,000 ราย กระทรวงเกษตรฯทำ MOU 3 หน่วยงาน

หนี้เกษตรกร ส.ป.ก.

กระทรวงเกษตรฯ ส.ป.ก. MOU กฟก. ธ.ก.ส. ชะลอหนี้เกษตรกร รุกแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินที่มีหนี้ค้างชำระกับ ธ.ก.ส คาดปลดล็อกหนี้กว่า 5,000 ราย

วันที่ 29 ธันวาคม 2565 รายงานข่าวระบุ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง 3 หน่วยงาน เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2565 เรื่อง “การแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินที่มีหนี้ค้างชำระกับ ธ.ก.ส.”

เพื่อร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรผู้ได้รับสิทธิจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งได้นำหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) มาใช้เป็นประกันหนี้ที่มีอยู่กับ ธ.ก.ส. และไม่สามารถชำระหนี้ได้

โดย กฟก.จะเข้ารับภาระหนี้แทนเกษตรกร ที่ค้างชำระหนี้กับ ธ.ก.ส. เพื่อให้เกษตรกรสามารถประกอบอาชีพเกษตรกรรมในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) โดยนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรรม, สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) โดยนายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยนายยุวพล วัตถุ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ร่วมลงนามในข้อตกลง

กองทุนฟื้นฟูฯ รับภาระหนี้แทนเกษตรค้างชำระ

​สาระสำคัญของความร่วมมือ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้มีการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งเป็นสมาชิกองค์กรเกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียน ต่อ กฟก. และได้นำหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ประกันหนี้ไว้กับ ธ.ก.ส. แล้วไม่สามารถชำระหนี้ให้แก่ ธ.ก.ส. ได้

เมื่อ กฟก.เข้ารับภาระหนี้แทนเกษตรกรที่ค้างชำระหนี้ กับ ธ.ก.ส. แล้ว ให้เกษตรกรที่ได้รับสิทธิจากการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม มีสิทธินำหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) มาเป็นประกันหนี้ กับ กฟก. ได้

​ความร่วมมือในครั้งนี้จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหนี้โดยการปลดล็อคแก้ปัญหาลูกหนี้กลุ่มนี้ได้ มากกว่า 5,000 ราย ซึ่งในระหว่างแก้ไขปัญหาหนี้ให้เกษตรกร กฟก.จะร่วมมือกับ ส.ป.ก. และ ธ.ก.ส. เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูอาชีพให้กับเกษตรกรทุกราย ร่วมหาทางช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกร

สำหรับขั้นตอนการจัดการหนี้ให้เกษตรกรที่ใช้เอกสารสิทธิ ส.ป.ก. นั้น กฟก.จะส่งรายชื่อเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนหนี้ตรวจสอบกับ ส.ป.ก. จากนั้นจะส่งรายชื่อไปตรวจสอบกับ ธ.ก.ส. หากเกษตรกรรายใดมีคุณสมบัติถูกต้อง กฟก.จะเจรจาขอชำระหนี้แทนกับเจ้าหนี้ (ธ.ก.ส.)

ทั้งนี้ เกษตรกรต้องไปยืนยันตัวตนประสงค์ให้ กฟก.ชำระหนี้แทนกับ กฟก. ทุกจังหวัด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป