“วุ้นผลไม้” สินค้าดาวรุ่งในตลาดจีน

วุ้นผลไม้

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผย “วุ้นผลไม้” สินค้าดาวรุ่งตัวใหม่ มีโอกาสขยายตลาดในจีน ชี้วุ้นที่เพิ่มฟังก์ชัน ดีต่อสุขภาพ ใช้วัตถุดิบธรรมชาติ มีโอกาสสูง

วันที่ 22 มกราคม 2566 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯได้รับข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงวุ้นผลไม้ ซึ่งเป็นสินค้าดาวรุ่งตัวใหม่ ที่มีโอกาสขยายเข้าสู่ตลาดจีน หลังมีการขยายตัวจากกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเด็กเข้าสู่กลุ่มผู้บริโภควัยรุ่นและวัยทำงานเพิ่มขึ้น

ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์
ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์

โดยทูตพาณิชย์ได้รายงานเพิ่มเติมว่า เดิมตลาดวุ้นผลไม้เป็นขนมทานเล่นของเด็ก ๆ แต่ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นหรือวัยทำงาน ได้หันมานิยมบริโภคกันมากขึ้น โดยมีผลสืบเนื่องมาจากการที่แบรนด์วุ้นผลไม้แต่ละแบรนด์ในจีน ได้มีการยกระดับรสสัมผัสและคุณภาพของวุ้นผลไม้ ทำให้วุ้นผลไม้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคหลายกลุ่มและบริโภควุ้นผลไม้ในหลายสถานการณ์มากขึ้น เช่น ในศูนย์ความงาม โรงภาพยนตร์ ร้านกาแฟ ร้านน้ำชาตอนบ่าย เป็นต้น

ทั้งนี้ ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมว่าแบรนด์วุ้นผลไม้หลายแบรนด์ในจีน ได้ยกระดับสินค้าตามความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป อาทิ Qinqin.(ฉินฉิน) ได้ผลิตวุ้นผลไม้ฟังก์ชันสำหรับสาวออฟฟิศ ซึ่งมีส่วนผสมของเอนไซม์ คอลลาเจน และ น้ำผึ้ง อีกทั้งยังได้ผลิตวุ้นผลไม้แคลอรี่ต่ำ ไม่มีไขมัน สำหรับผู้บริโภควัยรุ่นออกสู่ตลาด

แบรนด์ Ningchun (หนิงชุน) ได้ผลิตวุ้นผลไม้ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี คอลลาเจนเปปไทด์ และกรดไฮยาลูรอน เพื่อผู้บริโภคที่ต้องการผิวสวย

“วุ้นผลไม้”

ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคชาวจีนค่อนข้างชื่นชอบวุ้นผลไม้ที่ไม่แต่งกลิ่น สีและไม่มีสารกันเสีย จึงทำให้วุ้นผลไม้ระดับไฮเอนด์ ที่ดีต่อสุขภาพ และผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ กลายเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้น และคาดว่าวุ้นผลไม้สไตล์ใหม่ที่ผลิตจากน้ำผลไม้ เนื้อผลไม้ นมและช็อกโกแลตจะสามารถครองส่วนแบ่งในตลาดวุ้นผลไม้จีนในอนาคตมากขึ้น

“จากการพัฒนาวุ้นผลไม้ของหลาย ๆ แบรนด์ในตลาดจีนในปัจจุบัน ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนรู้จักวุ้นผลไม้ที่แตกต่างไปจากเดิม ผู้บริโภควัยรุ่นและวัยทำงานเริ่มหันมาเลือกซื้อวุ้นผลไม้ที่เติมฟังก์ชันลงไปในผลิตภัณฑ์มากขึ้น อาทิ วุ้นผลไม้เพื่อผิวสวย วุ้นผลไม้เพื่อหุ่นที่ดี เป็นต้น ส่งผลให้วุ้นผลไม้สไตล์ใหม่กลายเป็นสินค้าที่ผู้บริโภคชาวจีนสนใจและเลือกบริโภคมากขึ้น โดยปัจจัยหลักที่ผู้บริโภคชาวจีนใช้พิจารณาเลือกซื้อวุ้นผลไม้ ได้แก่ คุณภาพ วัตถุดิบ วัตถุเจือปน ฟังก์ชันของสินค้า ความแปลกใหม่และบรรจุภัณฑ์ ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการจะขยายตลาดวุ้นผลไม้ ควรจะศึกษาเทรนด์การเติบโต และวางแผนการผลิต และการทำตลาดให้ตรงตามที่ตลาดต้องการ ก็จะมีโอกาสเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น”

สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169