ค้าภายในชี้เป้า ตลาดขาย หมู-ไก่-ไข่ ราคาถูกสุดๆ

ร.ต.จักรา ยอดมณี
ร.ต.จักรา ยอดมณี

กรมการค้าภายใน เผยสัปดาห์แรกของเดือน มี.ค. 2566 ราคาหมู ไก่ ไข่ ลดลง 2-9% พร้อมชี้เป้าของถูกในห้างสรรพสินค้า-ตลาดสด

วันที่ 5 มีนาคม 2566 ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาสินค้าช่วงสัปดาห์แรกของเดือน มี.ค. 66 เทียบกับเดือน ก.พ. 66 ที่ผ่านมา พบว่า ราคาหมู ไก่ และไข่ไก่ เฉลี่ยทั่วประเทศ ปรับตัวลดลง 2-9% เช่น หมูเนื้อแดง ราคาเฉลี่ย 149 บาท/กก. (ลดลง 9%) น่องไก่ราคาเฉลี่ย 73 บาท/กก. (ลดลง 3%) สะโพกไก่ ราคาเฉลี่ย 77 บาท/กก. (ลดลง 2%) และไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาเฉลี่ย 3.63 บาท/ฟอง (ลดลง 6%) เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ราคาสินค้าในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันตามช่องทางการขายและค่าขนส่ง โดยห้างและตลาดหลายแห่งจำหน่ายสินค้าราคาถูกกว่าที่อื่น ในส่วนของห้าง หมูเนื้อแดง ราคาถูกสุดที่ 127 บาท/กก. จำหน่ายที่ห้างแม็คโครและห้างบิ๊กซี ไก่น่องติดสะโพก ราคาถูกที่สุด 49 บาท/กก. จำหน่ายที่ห้างบิ๊กซี น่องไก่ ราคาถูกที่สุด 56 บาท สะโพกไก่ ราคาถูกที่สุด 67 บาท/กก. และไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาถูกที่สุด 3.50 บาท/ฟอง จำหน่ายที่ห้างแม็คโคร

ส่วนในตลาดสด ตลาดที่ขายหมูเนื้อแดงถูกสุดในประเทศ อยู่ที่ตลาดเทศบาลเมือง จ.กาญจนบุรี 130 บาท/กก. ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 150 บาท/กก. อยู่ที่ตลาดฐานเพชรนนท์ ตลาดมีนบุรี ตลาดยิ่งเจริญ ตลาดวัฒนานันท์ ตลาดท่าน้ำนนท์ ตลาดเอกชัย ตลาดหทัยมิตร น่องไก่ ถูกที่สุดในประเทศอยู่ที่ตลาดเทศบาลเมือง จ.กาญจนบุรี 52 บาท ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 65 บาท/กก. อยู่ที่ตลาดฐานเพชรนนท์ ตลาดหลังห้างวันเดอร์ ตลาดทุ่งครุพลาซ่า

และไข่ไก่ เบอร์ 3 ถูกที่สุดในประเทศอยู่ที่ตลาดสดเทศบาลเมือง จ.ตราด 3.20-3.40 บาท ถูกที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 3.50 บาท/ฟอง อยู่ที่ตลาดเวิลด์มาร์เก็ต ตลาดโชคชัย 4 และตลาดนครหลวง

สำหรับน้ำมันพืช น้ำมันปาล์ม ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ 46 บาท/ขวด ราคาห้างที่ถูกที่สุดอยู่ที่ห้างแม็คโคร 41.75 บาท/ขวด และน้ำมันถั่วเหลือง ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ 61 บาท ราคาห้างที่ถูกที่สุดอยู่ที่ห้างโลตัส 57 บาท/ขวด

ใครที่อยากจะซื้อของราคาถูก ก็ไปหาซื้อได้ตามที่แจ้งเอาไว้ อีกทั้งในช่วงนี้กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัด มีการดำเนินโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ออนทัวร์ทั่วไทย โดยนำสินค้าอุปโภคบริโภคมาขายในราคาถูกกว่าท้องตลาดเพื่อลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนอีกด้วย สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์กรม www.dit.go.th หรือ Facebook กรมการค้าภายใน DIT