ราคาน้ำมันดิบ (7 มี.ค.) เพิ่มขึ้น กังวลอุปทาน หลังจากจีนฟื้นตัว

แท่นสูบน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น จากความกังวลด้านอุปทาน ท่ามกลางอุปสงค์จากจีนที่ฟื้นตัว

วันที่ 7 มีนาคม 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลอุปทานตึงตัวจากความไม่แน่นอนของอุปทานจากรัสเซียและความต้องการใช้น้ำมันของจีนที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ที่อ่อนค่าลง

ขณะที่ ซาอุดีอาระเบียปรับเพิ่มราคาขายน้ำมันดิบ (Official Selling Price) สำหรับเดือน เม.ย. 66 เพิ่มขึ้นทุกชนิด โดยนับเป็นการปรับเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังความต้องการใช้น้ำมันจากจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบ Arab Extra Light และ Arab Light เพิ่มขึ้น 0.45 และ 0.50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลจากเดือนก่อนหน้า ตามลำดับ

รัฐบาลจีนแถลงตั้งเป้าหมายตัวเลขการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้อยู่ที่ 5.0% ซึ่งมากกว่าปีก่อนหน้าที่เติบโตราว 3.0% อย่างไรก็ตาม ยังคงน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่สูงกว่า 5.5% ขึ้นไป

ตลาดจับตาถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในคืนวันนี้และพรุ่งนี้ถึงทิศทางการขึ้นอัตราดอกเบี้ยและตัวเลขการจ้างงานในเดือน ก.พ. 66 ว่าจะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งหรือไม่

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อยู่ที่ 80.46 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 0.78 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ อยู่ที่ 86.18 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 0.35 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และราคาน้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ 83.94 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 0.88 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ 7 มีนา 66

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลอุปทานในอินโดนีเซียจะตึงตัว จากเหตุไฟไหม้ถังเก็บน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังกังวลอุปทานอินโดนีเซียตึงตัว จากเหตุไฟไหม้ถังเก็บน้ำมันและสต๊อกน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน อย่างไรก็ตาม ราคายังได้แรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้นจากไต้หวันและอินเดีย