พิทักษ์ บิ๊กธุรกิจ PTG เฉลยแล้ว ทำไมไม่นับหนึ่ง EV

พิทักษ์ รัชกิจประการ
พิทักษ์ รัชกิจประการ
สัมภาษณ์

ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) กำลังมาแรงในขณะนี้ หลายบริษัทปรับเปลี่ยนไดเวอร์ซิไฟด์ธุรกิจ ที่รุกธุรกิจที่เชื่อมโยงกับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า 30@30 คือผลิตได้ 30% ในปี 2030 แต่นั่นกลับไม่ได้ทำให้ “ค่ายพีทีจี” ผลีผลามตามเทรนด์ แต่กลับเลือกใช้นโยบายแบบค่อยเป็นค่อยไป

ครอบคลุมทั่วไทย-ไฟเสถียร

“พิทักษ์ รัชกิจประการ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG สถานีบริการน้ำมันพีที เล่าว่า พีทีจีได้เริ่มทำสถานีชาร์จรถอีวี โดยร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดทำจุดชาร์จในปั๊มน้ำมันที่เรียกกว่า Elex by EGAT ซึ่งในปีที่ผ่านมาขยายสาขาไปแล้ว 35 สาขา และปีนี้มีแผนจะเพิ่มจำนวนสาขาอีกเท่าตัว เป็นอย่างน้อย 70 สาขา และจะให้เป็น 180 สาขาในปี 2027

“แม้ว่าจำนวนสถานีอีวี 35 จุด อาจจะมองว่าน้อย แต่พีทีมั่นใจว่าหากขับรถอีวีไปตลอดเหนือจรดใต้จะสามารถหาจุดชาร์จของพีทีได้แน่นอน โดยไม่ต้องออกนอกเส้นทาง และที่สำคัญไปกว่านั้น คือ จุดแข็งของสถานีชาร์จอีวี ที่พีทีจีร่วมกับ กฟผ. ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ของประเทศ มีการใช้เครื่องมือมาตรฐาน ทำให้ “แรงดันไฟฟ้า” ไม่น้อยหน้าใคร

โดยสามารถอัดได้สูงถึง 120 กิโลวัตต์ ยกตัวอย่างเช่น ชาร์จรถอีวีเอ็มจี ใช้เวลา 40-45 นาที/รอบ แต่ถ้าเป็นรถเทสลา ใช้เวลา 20-30 นาที/รอบ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการรับกระแสไฟฟ้าของแต่ละรุ่น ฉะนั้น ตู้จ่ายไฟเราค่อนข้างจะมีแรงดันไฟฟ้าสูง เชื่อถือได้ ทั้งยังอำนวยความสะดวก ระบบที่จ่ายเป็นระบบแคชเลสหมด”

ไม่คุ้มทุน ไม่นับ 1 ธุรกิจอีวี

“ถามว่าแต่ละสาขา ชาร์จวันหนึ่ง ยอดที่ดีที่สุดไม่เกิน 3 คัน/วัน เราคำนวณแล้วว่าถ้าจะทำตรงนี้ให้ถึงจุดคุ้มทุนต้องอย่างน้อย 10 คันต่อวัน แน่นอนว่าปีนี้อีวีมาแล้วในมิติของความเร็ว แต่การเปลี่ยนแปลงนั้นต้องทั้งเร็วและแรง แต่ในมิติขอความแรงเราว่าอีวียังมาไม่ได้ขนาดนั้น ถามว่าอีวีเร็วก็ใช่แต่จะมาแรงเมื่อไร มาแรงหมายถึงมียอดจำหน่ายในงานมอเตอร์โชว์ต้องมากกว่า 10,000 คันขึ้นไปก็ถือว่ามาแรงแล้ว ตอนนี้ดูตัวเลขโชว์ปี 2565 ตัวเลขอีวีเติบโต 3% ของรถใหม่”

“วันนี้ผมยังไม่นับ 1 ผมพูดมา 3 ปีแล้วว่าอีวีจะมาใน 7-10 ปี แต่จะเริ่มนับ 1 หากในงานมอเตอร์โชว์ มียอดจองในงาน 10,000 คัน ไม่นับรวมการจองนอกงาน ปีก่อน 5,000 คัน จากปีก่อน 1,000 คน ถ้าปีนี้ 10,000 คัน เราจะเริ่มนับ 1 ในธุรกิจนี้ แต่ก็ไม่ใช่ว่านับ 1 แล้วอีวีจะมาแทนที่ 100% เพราะปีก่อนมีรถอีวี 32,000 คัน ปีนี้มีข้อมูลว่าจะเพิ่มเป็น 50,000 คัน แต่ถามผมว่าน้ำมันจะหมดไหม ผมว่ามีอีกสัก 20 ปี เพราะรถมือสอง รถสันดาปยังไม่รู้จะเอาไปไหน เพราะไม่มีที่ปล่อย และคนไทยใช้อยู่นานมาก”

พร้อมปูพรมจุดชาร์จ

อย่างไรก็ตาม ย้ำว่า ตอนนี้แผนขยายสาขาจุดชาร์จ หรือสถานีอัดประจุไฟฟ้าหากความต้องการใช้อีวีเพิ่มขึ้นในอนาคตพีทีก็พร้อมขยายได้อย่างรวดเร็ว เพราะแต่ละสาขาใช้เวลาก่อสร้างไม่เกิน 2 เดือนก็จบ (ไม่รวมเวลาในการขอใบอนุญาต) ซึ่งพีทีจีมีพื้นที่สถานีบริการปัจจุบัน 2,149 สถานี และปีนี้จะเพิ่มเป็น 2,206 สาขา ฉะนั้นไม่ต้องกังวลหากเราจะขยายปีละ 300-400 สาขา ไม่ใช่เรื่องยาก