กกร.เตรียมยื่นหนังสือถึงประยุทธ์ 7 เม.ย.นี้ ทบทวนค่า Ft งวด 2

ค่าไฟฟ้า

กกร.คาดส่งออกไทยยังหดตัวครึ่งปีแรก ติดลบ 1-0% กังวลภาระค่าไฟเตรียมยื่นหนังสือถึง “พล.อ.ประยุทธ์” นายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน กพช. ในวันที่ 7 เม.ย. 2566 นี้ หวังให้ทบทวนค่า Ft งวด 2 (ค่าไฟงวด พ.ค.-ส.ค. 2566) ให้ต่ำกว่า 4.77 บาทต่อหน่วย เร่งแนวทางทำโครงสร้างพลังงานใหม่หวังผลระยะยาว

วันที่ 5 เมษายน 2566 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยในฐานะประธาน การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประจำเดือนเมษายน 2566 ว่า กกร.ยังคงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจ (GDP) ปี 2566 เติบโต 3-3.5% ตามกรอบเดิมที่เคยประเมินไว้

แต่ส่งออกจะติดลบ 1-0% เงินเฟ้อ 2.7-3.2% เนื่องจากประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลบวกจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว แต่ส่งออกยังอยู่ในภาวะชะลอตัวโดยเฉพาะจากคู่ค้าหลัก ซึ่งคาดการณ์ว่าส่งออกในช่วงไตรมาส 1-2 จะยังคงติดลบ แต่จะเริ่มฟื้นตัวในไตรมาส 3 และ 4 เป็นต้นไป

เกรียงไกร เธียรนุกุล
เกรียงไกร เธียรนุกุล

ซึ่งที่ประชุม กกร.มีความกังวลต่อทิศทางการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และอาจเผชิญแรงกดดันจากค่าเงินที่ผันผวนในทิศทางแข็งค่า ซึ่งจะส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออก จึงมีความคิดเห็นว่าควรเร่งดำเนินการจัดหาตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ อาทิ กลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (GCC) กลุ่มประเทศเอเชียกลาง เป็นต้น เพื่อชดเชยการส่งออกไปยังตลาดหลักที่ยังมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กังวล คือ ระดับราคาน้ำมันที่อาจปรับตัวสูงขึ้นหลังโอเปกพลัสลดกำลังผลิต และค่าไฟงวด พ.ค.-ส.ค. 2566 ที่เฉลี่ย 4.77 บาทต่อหน่วย ที่รัฐควรทบทวน

ดังนั้น กกร.จึงเตรียมทำหนังสือยื่นถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 7 เมษายน 2566 นี้ เพื่อขอให้ทบทวนค่า Ft งวดที่ 2 ซึ่งมีผลต่อราคาค่าไฟ และพิจารณาแนวทางการปรับโครงสร้างพลังงาน เพื่อลดภาระภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ด้วยเหตุผลที่ว่า 1.จากสถานการณ์ราคาพลังงานทั่วโลก มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การเร่งคืนหนี้ค่าไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จากเดิมที่มีแผนคืนให้ในระยะเวลา 3 ปี (ตามงวด 1/2566) และเปลี่ยนเป็น 2 ปี (ตามงวด 2/2566) อาจเร็วเกินไป จนส่งผลกระทบต่อภาระของประชาชน และต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ กกร.จึงเสนอให้คงระยะเวลาการคืนหนี้ให้ กฟผ. เป็นระยะ 3 ปี ตามงวด 1/2566

2.ควรพิจารณาปรับวิธีประมาณการราคาตันทุนเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติและราคา LNG ที่ใช้คำนวณต้นทุนค่าไฟฟ้า โดยใช้ราคาที่สะท้อนแผนการนำเข้า LNG ในช่วงพฤษภาคม-สิงหาคม 2566 แทนการใช้ข้อมูลราคาของเดือนมกราคม 2566 ซึ่งมีราคาที่สูงกว่าเพื่อบรรเทาผลกระทบราคาไฟฟ้าของทุกภาคส่วนลงได้

นอกจากนี้ ขอให้ภาครัฐเร่งจัดตั้ง กรอ.พลังงาน เพื่อเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนเข้าไปมีส่วนร่วมให้ความเห็นในการกำหนดนโยบายด้านพลังงาน รวมถึงมาตรการช่วยเหลือด้านพลังงานต่าง ๆ เพื่อให้สามารถบรรเทาผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ทั้งภาคประชาชน ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ และภาคผู้ประกอบการรายย่อยได้อย่างแท้จริง และเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ