เหมืองทองอัคราเปิดมา 1 เดือน เศรษฐกิจท้องถิ่นเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

เหมืองทองอัครา

สำรวจหลังเปิด “เหมืองทองอัครา” เกือบ 2 เดือน ร้านค้า รีสอร์ตผุดเพียบ ชาวบ้านคึกคักทำรายได้ต่อครัวเรือนพุ่ง เศรษฐกิจในท้องถิ่นกลับมาสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

วันที่ 28 เมษายน 2566 รายงานข่าวระบุว่า จากการสำรวจบริเวณพื้นที่ชุมชนรอบเหมืองทองอัครา หรือบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่ได้รับหนังสือจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตร แจ้งให้ทราบว่า ได้ออกใบอนุญาตการเปิดการทำเหมืองและการประกอบโลหกรรมแล้ว เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566

พบว่ามีร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ รวมถึงรีสอร์ต เปิดเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นกิจการของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งนับจากวันที่เปิดเหมืองถึงปัจจุบันเป็นเวลาประมาณ 1 เดือนครึ่ง เศรษฐกิจในท้องถิ่นกลับมาคึกคักอย่างมาก

เหมืองทองอัครา

ประเมินว่ามีเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากทางบริษัทมีแผนที่จะซ่อมบำรุงในส่วนของโรงงานที่เหลือเพิ่มเติม และรับพนักงานเพิ่มอีก ซึ่งจะทำให้เหมืองมีจำนวนพนักงานเป็น 1,000 คน จะส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนในท้องถิ่นอีกจำนวนมาก

รายงานข่าวยังระบุเพิ่มเติมว่า ร้านค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น เช่น ร้านเจ้ติ๋ม ก๋วยเตี๋ยว โคตรอร่อย ในพื้นที่ตำบลท้ายดง จังหวัดเพชรบูรณ์ ร้านเพิ่งเปิดได้ 2 เดือน หลังจากที่ปิดมาเกือบ 6 ปี

นางสมบูรณ์ ยศกุล (เจ้าของร้าน) กล่าวว่า เหมืองปิด ร้านป้าก็ปิดตามเหมือง เพราะไม่รู้ว่าจะไปขายให้ใคร เพราะคนในหมู่บ้านมีน้อย แต่ตอนนี้เหมืองเปิดแล้ว ป้าก็เปิดร้านตามเหมืองด้วย และร้านของป้าขายแบบไม่มีวันหยุด ที่ร้านขายก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง และน้ำแข็งใส

ตั้งแต่เปิดร้านมา ขายก๋วยเตี๋ยวจนน้ำซุปหมดหม้อทุกวัน บางวันต้องเติมน้ำเพิ่มเพราะลูกค้าเยอะ ลูกค้าก็จะเป็นพนักงานเหมืองที่เข้ากะบ่าย และลูกหลานในชุมชนมาอุดหนุน กำไรอยู่ที่ 500-700 บาท/วัน

ร้านค้าบริเวณเหมืองทองอัครา

ด้านนางวิไล ทองคำ (เจ้าของร้าน) ร้านเติมสุข ในตำบลเขาเจ็ดลูก จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ปกติร้านขายต้นไม้ พอเหมืองกลับมาเปิด ก็เปิดร้านขายน้ำแข็งใส และช่วงเช้าได้ขายไข่ต้ม+ไก่ทอดข้าวเหนียว ปัจจุบันมีรายได้เสริมเพิ่มขึ้น เพราะขายอาหารเช้าให้กับพนักงานและลูกหลานในชุมชน

ก่อนเหมืองเปิดขายแต่ต้นไม้รายได้อยู่ที่ 100-200 บาท/วัน พอเหมืองเปิดขายได้ทุกอย่าง ช่วงเช้าขายอาหาร ช่วงบ่าย-เย็น ขายน้ำปั่นและต้นไม้ กำไรอยู่ที่ 500-600 บาท/วัน

ร้านค้าบริเวณเหมืองทองอัครา

ขณะที่นางประภาพร คงสมบูรณ์ ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก อบต.เขาเจ็ดลูก กล่าวว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ และอาหารตามสั่งของตนนั้น ก่อนเหมืองเปิด รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 500-1,000 บาท/วัน แต่หลังเหมืองเปิดก็เพิ่มเป็น 1,500 บาท/วัน

นายกำพล เลิศรุจิกุล (เจ้าของรีสอร์ต) วิวไม้ รีสอร์ทใน อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ช่วงเหมืองปิดมีรายได้ประมาณ 1,500-4,000 บาท/วัน พอเหมืองเปิด ผู้คนหรือพนักงานจากอัคราฯมาพัก รายได้เพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 6,000-7,000 บาท/วัน

นอกจากนี้ ในรัศมี 1 กิโลเมตรจากเหมือง จากเดิมมีร้านอาหารอยู่แค่ 2 ร้าน ปัจจุบันมีร่วม 10 ร้าน และกำลังจะเปิดเพิ่มอีกในอนาคตอันใกล้นี้

ร้านค้าบริเวณเหมืองทองอัครา

ร้านค้าบริเวณเหมืองทองอัครา