BOI ไฟเขียวส่งเสริมลงทุนเหมืองทองคำชาตรี ต้อนรับการกลับมาเปิดเหมืองอัครา

เหมืองทองอัครา
เหมืองทองอัครา จังหวัดพิจิตร/ Lillian SUWANRUMPHA/ AFP

คิงส์เกต บริษัทแม่ อัครา รีซอร์สเซส เผย BOI อนุมัติส่งเสริมการลงทุนเหมืองทองอัครา ยกเว้นภาษี-สิทธิประโยชน์เพียบ 

จากกรณีเหมืองแร่ทองคำชาตรีอัครา หรือ “เหมืองทองอัครา” ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ได้กลับมาเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 หลังต่อสู้ยาวนานกว่า 6 ปี จากที่ถูกสั่งปิดด้วยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 72/2559   

ต่อมา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย (ASX : KCN) เผยแพร่ข่าวในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของบริษัทว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ของประเทศไทยได้อนุมัติคำขอส่งเสริมการลงทุนของ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) สำหรับการเปิดดำเนินการเหมืองทองชาตรี

การอนุมัติดังกล่าวนี้จะทำให้อัคราได้รับประโยชน์มากมายในระยะเวลา 8 ปี ซึ่งรวมถึงการยกเว้น 

  • ภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 20 สูงสุดไม่เกิน 3,250 ล้านบาท
  • ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายร้อยละ 10 ของเงินปันผลที่นำส่งผู้ถือหุ้นในต่างประเทศ 
  • อากรนำเข้าเครื่องจักร วัตถุดิบที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนา และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเพื่อการส่งออก 

“การตัดสินใจที่น่ายินดีของ BOI พร้อมสิทธิปประโยชน์มากมาย แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่รัฐบาลไทยมองว่าเหมืองทองชาตรีมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงความร่วมมือที่คิงส์เกตได้รับจากรัฐบาลในช่วงเวลาที่ผ่านมา เพื่อที่จะกลับมาเปิดเหมืองอีกครั้ง เพื่อประโยชน์อันยิ่งใหญ่ของชุมชนท้องถิ่น” นายรอสส์ สมิธ-เคิร์ก (Ross Smyth-Kirk) ประธานบริหาร บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด กล่าว 

ด้านความเคลื่อนไหวของ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้รับประทานบัตรเหมืองทองคำชาตรีในประเทศไทยในพื้นที่จังหวัดพิจิตร และจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดทำเหมืองอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ได้รับหนังสืออนุญาตเปิดการทำเหมืองสำหรับประทานบัตรฝั่งพิจิตรและเพชรบูรณ์ในวันที่ 15 และ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ตามลำดับ 

โดยการกลับมาเปิดการทำเหมืองครั้งนี้ ถือเป็นการสิ้นสุดคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ให้ยุติการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำและประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำของบริษัทอัครามาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560