ไทย-ยูเค เตรียมประชุม JETCO พ.ย. 66 นี้ ต่อยอดหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ

ไทย-ยูเค

“ไทย-ยูเค” หารือเตรียมการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (JETCO) ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ พ.ย.นี้ เดินหน้าต่อยอดความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ

วันที่ 28 มิถุนายน 2566 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมหารือกับนายรอน ยิป (Mr. Ron Yip) รองอธิบดีกรมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจแบบทวิภาคี กระทรวงธุรกิจและการค้าสหราชอาณาจักร (Deputy Director, Indo-Pacific, Bilateral Trade Relations, Department for Business and Trade) ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร (ยูเค) เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา

โดยการประชุมครั้งนี้ ได้หารือถึงการเตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (Joint Economic and Trade Committee : JETCO) ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยมีวาระสำคัญ คือ การติดตามผลการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการยกระดับความสัมพันธ์ไปสู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ (Enhanced Trade Partnership : ETP)

โดยเฉพาะในสาขาที่มีความสนใจร่วมกัน อาทิ อาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพ การศึกษา ยานยนต์ การเกษตร และดิจิทัล ซึ่งจะนำไปสู่การพิจารณาจัดทำ FTA ระหว่างไทยและยูเคในอนาคต

ไทย-ยูเค

หลังจากยูเคออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ในปี 2563 ไทยและยูเคได้กระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ โดยลงนาม MOU จัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้า (JETCO) ในปี 2564 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน โดยเฉพาะในสาขาที่มีความสนใจร่วมกัน

ซึ่งยูเคได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม JETCO ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนมิถุนายน 2565 โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนางเพนนี มอร์ดอนท์ รัฐมนตรีด้านนโยบายการค้าของยูเค เป็นประธานร่วม ซึ่งที่ประชุมได้เห็นชอบแผนการทำงานในระยะ 1-2 ปี เพื่อมุ่งขยายการค้า อำนวยความสะดวก และลดอุปสรรคทางการค้า ในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน

อาทิ เกษตร ดิจิทัล การลงทุน ยานยนต์ อาหารและเครื่องดื่ม บริการทางการเงิน และสุขภาพ โดยการประชุม JETCO ครั้งที่ 2 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะติดตามความคืบหน้าและความสำเร็จของแผนการทำงานดังกล่าว รวมทั้งจะต่อยอดไปสู่การจัดทำหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจในสาขาที่สนใจร่วมกัน

ทั้งนี้ ยูเคเป็นคู่ค้าอันดับที่ 22 ของไทย ในปี 2565 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 6,198.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 12.25% โดยไทยส่งออกไปยูเค มูลค่า 4,035.66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากยูเค มูลค่า 2,162.82 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค. 2566) การค้าระหว่างไทยกับยูเค มีมูลค่า 3,038.89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยไทยส่งออกไปยูเค มูลค่า 1,819.70 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากยูเค มูลค่า 1,219.20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย เช่น ไก่แปรรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ อากาศยาน ยานอวกาศ และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ และสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องดื่มประเภทน้ำแร่ น้ำอัดลมและสุรา รถยนต์นั่ง เครื่องมือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นต้น