รู้ไหม คนจีนซื้อทุเรียนไทยบริโภคราคาเท่าไหร่ แพงหรือถูกกว่าไทย

ฝ่ายเกษตรฯกว่างโจว เปิดราคาทุเรียนไทยที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้าในกว่างโจว ประเทศจีน พบราคาส่วนใหญ่สูงกว่าที่จำหน่ายในประเทศไทยกว่า 2 เท่า

วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 รายงานข่าวจากสำนักการเกษตรต่างประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประจำนครกว่างโจว ประเทศจีน ระบุว่า ฝ่ายเกษตรฯกว่างโจว ได้ดำเนินการสำรวจสถานการณ์ราคาขายปลีกผลไม้ไทยในนครกว่างโจว ช่วงระหว่างวันที่ 1-9 กรกฎาคม 2566 พบว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีกผลไม้ในนครกว่างโจว มีการจำหน่ายผลไม้ไทย ได้แก่ ทุเรียน มะพร้าวอ่อน มังคุด ส้มโอ ลำไย เป็นต้น

สำหรับทุเรียน จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า ทุเรียนที่วางจำหน่ายส่วนใหญ่เป็นทุเรียนผลสดของไทย โดยพบทุเรียนเวียดนามในปริมาณที่น้อยมาก โดยทุเรียนไทยส่วนใหญ่เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และมีทุเรียนพันธุ์พวงมณี วางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่ง

ส่วนราคาขายปลีกทุเรียนไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า ราคาขายปลีกมีแนวโน้มราคาคงที่ ซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งมีการปรับราคาขายปลีกลดลงเล็กน้อย เนื่องจากทุเรียนที่วางจำหน่ายส่วนใหญ่จะค่อนข้างสุกจัด และบางลูกก้นแตก อันเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดของจีน โดยมีราคาขายปลีกดังนี้

ซูเปอร์มาร์เก็ต AEON

  • ทุเรียนไทยพันธุ์หมอนทอง ราคา 59.80 หยวน/กก. (299 บาท/กก.)
  • ทุเรียนไทยพันธุ์พวงมณี ราคา 99.80 หยวน/กก. (499 บาท/กก.)

ซูเปอร์มาร์เก็ต Lotus

  • ทุเรียนไทยพันธุ์หมอนทอง ราคา 47.60 หยวน/กก. (238 บาท/กก.)

ซูเปอร์มาร์เก็ต Le Bazaar

  • ทุเรียนไทยพันธุ์หมอนทอง ราคา 53.60 หยวน/กก. (268 บาท/กก.)

ซูเปอร์มาร์เก็ต Ole

  • ทุเรียนไทยพันธุ์หมอนทอง ราคา 51.80 หยวน/กก. (259 บาท/กก.)

ซูเปอร์มาร์เก็ต Hema

  • ทุเรียนไทยพันธุ์หมอนทอง ราคา 51.80 หยวน/กก. (259 บาท/กก.)

ซูเปอร์มาร์เก็ต Walmart

  • ทุเรียนไทยพันธุ์หมอนทอง ราคา 39.80 หยวน/กก. (199 บาท/กก.)

ร้านค้าปลีก Pagoda

  • ทุเรียนไทยพันธุ์หมอนทอง ราคา 67 หยวน/กก. (335 บาท/กก.)
  • ทุเรียนไทยพันธุ์พวงมณี ราคา 119 หยวน/กก. (595 บาท/กก.)

ทั้งนี้ คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน 1 หยวน = 5 บาทไทย

นอกจากนั้น จากการสำรวจพบว่า ทุเรียนที่วางขายส่วนใหญ่ในตลาดเป็นทุเรียนไทย ส่วนทุเรียนจากเวียดนามและมาเลเซียน้อยมาก ส่วนในห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่ยังเป็นทุเรียนที่มาจากประเทศไทย และยังเป็นที่ชื่นชอบและเป็นที่นิยมบริโภคสำหรับคนจีน

ทั้งนี้ รายงานตัวเลขจากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พบว่า ทุเรียนสดยังเป็นสินค้าอันดับ 1 ที่มีการใช้สิทธิ FTA ส่งออกไปจีนภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน มีมูลค่าสูงถึง 2,022.84 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มสูง 85.31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนซึ่งมีมูลค่า 1,091.57 ล้านเหรียญสหรัฐ