“ธรรมนัส” คุมเอง 14 หน่วยงาน แบ่ง รมช.เกษตรฯ คนละ 4 หน่วยงาน

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า
ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า

สิ้นสุดการรอคอย “ธรรมนัส” ลงนามคำสั่งแบ่งงาน 2 รมช.เกษตรฯ แล้ว คนละ 4 หน่วยงาน ส่วนอีก 14 หน่วยงาน รวบดูแลเอง

วันที่ 15 กันยายน 2566 รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงนามคำสั่ง เรื่อง มอบหมายอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งและปฎิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้การบริหารราชการของกระทรวงเป็นไปอย่างเรียบร้อย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 และมาตรา 38 และมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะดูแลและกำกับทั้งหมด 14 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กรมชลประทาน, กรมส่งเสริมการเกษตร, สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.), สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.), องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.),

กรมประมง, การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กรมวิชาการเกษตร, กรมส่งเสริมสหกรณ์, กรมตรวจบัญชีสหกรณ์, สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร

นายไชยา พรมหมา
นายไชยา พรหมา

ขณะที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทั้ง 2 ท่านได้รับมอบหมายให้ดูแลงานท่านละ 4 หน่วยงาน ได้แก่ นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลและกำกับ ได้แก่ กรมปศุสัตว์, กรมฝนหลวงการบินเกษตร, กรมหม่อนไหม, องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.)

และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดูแลและกำกับ ได้แก่ กรมการข้าว, กรมพัฒนาที่ดิน, สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และองค์การสะพานปลา

อนุชา นาคาศัย
นายอนุชา นาคาศัย