DSI ค้นโกดังพบเครื่องใช้ไฟฟ้า-ของเล่นไม่มี มอก. ยึดอายัด 20,000 ชิ้น

DSI ค้นโกดังอ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พบเครื่องใช้ไฟฟ้า-ของเล่นไม่มี มอก. ยึดอายัด 20,000 ชิ้น ป้องกันอันตรายต่อผู้บริโภค

วันที่ 14 ตุลาคม 2566 กองคดีคุ้มครองผู้บริโภคกรมสอบสวนคดีพิเศษ บังคับใช้กฎหมายป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สินค้าที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดขึ้นอย่างจริงจัง เพื่อเป็นการคุ้มครองและป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บริโภคจากการใช้สินค้าที่ไม่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.)

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2566 พ.ต.ต. สุริยา  สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท. พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท. อนุรักษ์ โรจนนิรันดร์กิจ ผู้อำนวยการกองคดีคุ้มครองผู้บริโภค ได้มอบหมายให้พันตำรวจตรี อนุชา รัศมี ผู้อำนวยการส่วนคดีคุ้มครองผู้บริโภค 3

พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง นำหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรี เข้าตรวจค้นอาคารโกดังเก็บสินค้า ประเภทเช่นเครื่องใช้ไฟฟ้า ของเล่นเด็ก ในพื้นที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

เครื่องใช้ไฟฟ้า-ของเล่นไม่มี มอก.

ผลการตรวจค้นพบสินค้าจำพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์ของเล่นเด็ก เช่น รถจักรยานทรงตัวเด็กและสินค้าอื่นๆ กว่า 20,000 ชิ้น มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท จึงทำการยึด/อายัดผลิตภัณฑ์ไว้เพื่อตรวจสอบ

เบื้องต้นพบว่าเป็นสินค้าไม่มีเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) มากกว่า 2,000 ชิ้น เป็นความผิดตามพ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 และจะได้ดำเนินการตรวจสอบความผิดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 โดยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

เครื่องใช้ไฟฟ้า-ของเล่นไม่มี มอก.