พีระพันธุ์ แจงขั้นตอนตั้งผู้ว่าการ กฟผ. ต้องรอบอร์ดใหม่ กระทรวงรับบท “คนส่งเอกสาร”

“พีระพันธุ์” แจงขั้นตอนผู้ว่าการ กฟผ. ต้องรอบอร์ด กฟผ. ชุดใหม่ยืนยัน หลัง กกต. รอบ 2 ตีตก เคลียร์ชัดกระทรวงรับบท “คนส่งเอกสาร”

วันที่ 19 ตุลาคม 2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในส่วนตำแหน่งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งบอร์ด กฟผ.ชุดที่แล้วได้มีการสรรหาและเสนอให้นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่นั้น ตนได้รับทราบเป็นหนังสือเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 จึงหารือกับปลัดกระทรวงพลังงานและทุกฝ่าย รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

ซึ่งทางกฤษฎีกาแจ้งว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ไปเข้าเงื่อนไขมติ ครม.วันที่ 2 พ.ค. 2566 ที่ ครม.เห็นชอบแบบมีเงื่อนไข กกต.ต้องเห็นชอบ ดังนั้น เมื่อมีรัฐบาลใหม่ก็ต้องให้ กฟผ.ยืนยันมาใหม่ ว่ายังเสนอรายชื่อคนเดิมหรือไม่

ทั้งนี้ กระบวนการหลังจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีต รมว.พลังงาน ได้เสนอชื่อนายเทพรัตน์ตามที่ได้มีการสรรหาต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็นช่วงที่อยู่ระหว่างการเลือกตั้ง ทาง ครม.มีมติอนุมัติเห็นชอบแบบมีเงื่อนไข คือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องเห็นชอบด้วย แต่ กกต.แจ้งกลับมาว่าไม่เห็นชอบ ซึ่งถือว่าจบ เรื่องไม่ผ่านความเห็นชอบ

อย่างไรก็ตาม นายสุพัฒนพงษ์ก็ต้องการให้ความเป็นธรรม จึงเสนอ ครม.ขอให้ส่งเรื่องให้ กกต.ทบทวนความเห็นอีกรอบ เมื่อ ครม.ส่งเรื่องกลับไป กกต. เรื่องหายเงียบ กกต.ไม่ตอบ จนกระทั่งเลือกตั้งเสร็จ มี ครม.ชุดใหม่ กกต.ทำหนังสือตอบกลับมายังสำนักเลขาธิการ ครม. เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2566 บอกว่าเรื่องนี้เมื่อมีรัฐบาลใหม่แล้วก็ไม่อยู่ในกรอบที่ กกต.จะพิจารณาทบทวน และเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2566 สำนักงานเลขาธิการ ครม.แจ้งความเห็นมายังกระทรวงพลังงาน ดังกล่าว

Advertisment

“ตามกฎหมายแล้ว การสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. ตนไม่เกี่ยวข้อง กระทรวงพลังงานเป็นเพียงพนักงานส่งเอกสาร เอาเรื่องที่เขาสรรหาผู้ว่าการมาแล้วเข้า ครม. ว่าเห็นชอบหรือไม่เท่านั้น ไม่มีอำนาจหน้าที่เลือก ซึ่งในขณะนี้ก็ต้องรอ บอร์ด กฟผ.ที่ต้องแต่งตั้งใหม่เสนอยืนยันมา” นายพีระพันธุ์กล่าว