ธุรกิจดาวเด่น 2567 Youtuber-รีวิวสินค้า-Influencer ขึ้นแท่นอันดับ 1

ธนวรรธน์ พลวิชัย และวชิร คูณทวีเทพ

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย จัดอันดับ 10 ธุรกิจดาวรุ่งในปี 2567 ธุรกิจที่ซื้อขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์ ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ ธุรกิจ Youtuber การรีวิวสินค้า และ Influencer มาแรงเป็นอันดับ 1 ส่วนธุรกิจดาวร่วงในปี 2567 คือธุรกิจโทรศัพท์พื้นฐาน ธุรกิจร้านเช่าหนังสือ ซีดี วิดีโอ และธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ที่ไม่มีแพลตฟอร์มออนไลน์

วันที่ 19 ธันวาคม 2566 นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ม.หอการค้าไทยได้ประเมินปัจจัยเศรษฐกิจที่มีผลสนับสนุนและบั่นทอน 10 ธุรกิจดาวรุ่งและดาวร่วงปี 2567 โดยประเมินจากทิศทางเศรษฐกิจปีหน้า คาดว่าจะขยายตัว 3-3.5% และหากมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ความชัดเจนเรื่องดิจิทัลวอลเลต มีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะโตได้ถึง 4% ขณะที่ในปี 2566 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 2.4-2.6%

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยในเรื่องของการท่องเที่ยวที่จะเติบโต และเป็นปีที่โดดเด่น โดยคาดว่าในปีหน้านักท่องเที่ยวจะเข้ามา 34-37 ล้านคน จากปีนี้ที่ประเมินทั้งปีอยู่ที่ 21-28 ล้านคน ส่วนการส่งออกคาดว่าจะขยายตัวเป็นบวก 2-3% จากปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลในเรื่องของการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคมากขึ้น และคาดว่าจะเห็นเด่นชัดในช่วงครึ่งปีหลังของปีหน้า

“จากปัจจัยหลักที่มีผลต่อธุรกิจดาวรุ่งในปีหน้า พฤติกรรมการบริโภคยังเป็นส่วนหนึ่งที่กระตุ้นต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี พฤติกรรมการเข้าถึงการซื้อสินค้าที่จะเน้นคุณภาพมากขึ้น พร้อมกันนี้ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็มีผลต่อธุรกิจ โดยในปีหน้ารถยนต์อีวีเป็นกลุ่มที่มีความเด่นชัดมากขึ้น ทำให้เป็นธุรกิจที่ติดอันดับดาวรุ่งในปีหน้า”

อย่างไรก็ดี ปีหน้ายังมีความท้าทายและความเป็นห่วง โดยเฉพาะภาพของการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่เด่นชัด เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวช้า มีผลต่อการดึงดูดการลงทุนและยังต้องติดตามเรื่องของการครบชำระหนี้ของไทยในปีหน้าด้วย นอกจากนี้ ยังต้องติดตามเศรษฐกิจสหรัฐ เนื่องจากจะมีการเลือกตั้ง ทำให้ต้องดูเรื่องการลดดอกเบี้ย มาตรการธนาคารกลางของญี่ปุ่น ซึ่งจะมีผลต่อเศรษฐกิจ

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ และผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยได้ประเมินผล “10 ธุรกิจ ดาวรุ่ง-ดาวร่วง ปี 2567” พบว่า 10 ธุรกิจดาวรุ่งปี 2567 โดยปัจจัยสนับสนุนที่มีผลต่อธุรกิจดาวร่วงคือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ

ได้แก่ มาตรการฟรีวีซ่า โครงการดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ช่วยหนุนการบริโภคภายในประเทศ และดึงดูดนักท่องเที่ยว การลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่จะกลับมาฟื้นตัว ตามการเร่งรัดการเบิกจ่ายในโครงการลงทุนของภาครัฐ ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ในทิศทางที่เติบโตเพิ่มขึ้น การส่งออกกลับมาขยายตัว สอดคล้องกับแนวโน้มปริมาณการค้าโลกที่เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว

สำหรับปัจจัยบั่นทอนต่อธุรกิจในปีหน้า เช่น ความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์โลกในภูมิภาคต่าง ๆ เช่น การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ได้ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานให้ปรับตัวสูงขึ้น ความผันผวนของตลาดการเงินโลก จากการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดและประเทศผู้ค้าหลัก โดยเฉพาะประเทศสหรัฐและสหภาพยุโรป การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกของไทย ปัญหาภัยแล้งและปรากฏการณ์เอลนีโญ มีแนวโน้มรุนแรงสูงขึ้นกว่าที่คาดไว้ และจะทำให้รายได้เกษตรกรลดลง

10 ธุรกิจดาวรุ่ง

    1. ธุรกิจที่ทำการซื้อขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์หรือธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ ธุรกิจ YouTube การรีวิวสินค้าและอินฟลูเอนเซอร์
    2. ธุรกิจการแพทย์และความงาม ธุรกิจโฆษณาและสื่อออนไลน์ ธุรกิจโทรคมนาคมสื่อสาร เช่น ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือสัญญาณสื่อสารต่าง ๆ
    3. โซเชียลมีเดียและออนไลน์เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ธุรกิจด้านการเงินธนาคาร ฟินเทค และการชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยี ธุรกิจคลาวด์เซอร์วิส และธุรกิจบริการไซเบอร์ซีเคียวริตีส์
    4. งานคอนเสิร์ต มหกรรมจัดแสดงสินค้า ธุรกิจอีเวนต์ ธุรกิจความเชื่อ เช่น สายมู หมอดู ฮวงจุ้ย ธุรกิจอัญมณี เช่น ทอง
    5. ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต ธุรกิจอีวี และธุรกิจเกี่ยวข้อง ธุรกิจซอฟต์พาวเวอร์ เช่น ซีรีส์ ภาพยนตร์
    6. ธุรกิจอาหารเสริม ธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ธุรกิจเกี่ยวกับน้ำตาล
    7. ธุรกิจร้านค้าปลีกสมัยใหม่โมเดิร์นเทรด ธุรกิจโลจิสติกส์ ดีลิเวอรี่ และคลังสินค้า ธุรกิจเงินด่วน โรงรับจำนำ
    8. ธุรกิจสัตว์เลี้ยง ธุรกิจบันเทิงยามค่ำคืน ผับ บาร์ คาราโอเกะ
    9. ธุรกิจอีสปอร์ต เกม และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ธุรกิจตลาดเพื่อการท่องเที่ยว ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์ และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง
    10. ธุรกิจพลังงานทดแทน ธุรกิจยานยนต์ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้าง

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบ 10 ธุรกิจดาวรุ่งปี 2566 และ 2567 จะพบว่าปีหน้าธุรกิจที่เป็นดาวรุ่งจะอยู่ในกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจจัดทำคอนเทนต์ การรีวิวสินค้า อินฟลูเอนเซอร์ขนาดปีที่ผ่านมาธุรกิจที่เป็นดาวรุ่งจะเป็นในกลุ่มธุรกิจทางการแพทย์และความงาม รองลงมาจะอยู่ในกลุ่มของบริการทางการแพทย์และความงาม โฆษณาสื่อออนไลน์ ธุรกิจเทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่วนปี 2566 จะอยู่ในกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เป็นต้น

10 ธุรกิจดาวร่วง

    1. โทรศัพท์พื้นฐาน ธุรกิจร้านเช่าหนังสือ ซีดี หรือ DVD
    2. ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ที่ไม่มีแพลตฟอร์มออนไลน์ ธุรกิจผลิต ซีดี DVD ที่จัดเก็บข้อมูลฮาร์ดไดรฟ์ หรือเมโมรี่การ์ด บริการส่งหนังสือพิมพ์
    3. ธุรกิจคนกลาง ธุรกิจเครื่องปั้นดินเผา และเซรามิก
    4. ธุรกิจผลิตส่งออกและเครื่องนุ่งห่ม
    5. ผลิตสารเคมี
    6. ธุรกิจร้านถ่ายภาพ
    7. ร้านขายเครื่องเล่นเกม แผ่นเกม ตลับเกม ธุรกิจการทอผ้าจากธรรมชาติ
    8. ธุรกิจถ่ายเอกสาร
    9. ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไม้
    10. ธุรกิจร้านโชห่วย ธุรกิจผลิตกระดาษ