“พีระพันธุ์” สั่งกกพ.สอบชอร์ตฟอล ปตท.ย้อนหลัง หลังหมดหน้าตักอุ้มค่าไฟต่อ

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

“พีระพันธุ์” สั่ง กกพ.สอบชอร์ตฟอล ปตท.ย้อนหลัง หลังหมดหน้าตักอุ้มค่าไฟต่อบอร์ด กกพ. 26 ธ.ค. 66 เดินหน้าตรวจสอบ

วันที่ 27 ธันวาคม 2566 แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ขอให้ตรวจสอบการจัดหาราคาก๊าซธรรมชาติ ของ บมจ.ปตท. ว่ามีช่วงเวลาอื่นที่ไม่สามารถส่งมอบก๊าซได้ตามเงื่อนไขสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ หรือชอร์ตฟอล นอกเหนือจากช่วง ต.ค. 63-ธ.ค. 65 ที่มีมูลค่ารวมกว่า 4,300 ล้านบาทอีกหรือไม่

เนื่องจากหากมีการกระทำดังกล่าว จะถือเป็นการเอาเปรียบประชาชน เพราะทำให้การส่งผ่านราคาก๊าซที่สูงขึ้น ส่งผลต่อการคำนวณค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น กระทบต่อภาคประชาชน และภาคเอกชน ซึ่งบอร์ด กกพ.ได้นำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมในวันที่ 26 ธ.ค. โดยสั่งการให้สำนักงาน กกพ.เข้าไปตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวแล้ว

แหล่งข่าวจาก กกพ.กล่าวว่า ที่ประชุม กกพ.ได้รับหนังสือจากกระทรวงพลังงาน และหารือในที่ประชุมบอร์ดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเร่งเข้าไปตรวจสอบอย่างรอบคอบ หากตรวจสอบเรียบร้อยแล้วจะส่งไปยังกระทรวงพลังงานต่อไป ขณะเดียวกัน บอร์ดได้พิจารณามติสำนักงาน กกพ.รายงานความคืบหน้าการบังคับใช้มาตรการทางปกครอง หลังจาก กกพ.ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 มาตรา 127 ออกคำสั่งที่ 44/2566 เรื่อง การส่งผ่านราคาก๊าซธรรมชาติ กรณีที่ผู้ผลิตไม่สามารถส่งมอบก๊าซได้ตามเงื่อนไขสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ หรือชอร์ตฟอล

ซึ่ง ปตท.ต้องนำมูลค่าก๊าซที่มีการปรับลดลงจากผู้ผลิตประมาณ 4,300 ล้านบาท มาสะท้อนในราคารับซื้อเฉลี่ย หรือพูลก๊าซ ในเดือน ม.ค. 67 จะลดต้นทุนค่าไฟฟ้างวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 67 แต่ ปตท.ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง ต่อมาการประชุม กกพ.วันที่ 20 ธ.ค. 66 มีมติให้ยกคำอุทธรณ์ของ ปตท. และมอบหมายให้สำนักงาน กกพ.ดำเนินการบังคับใช้มาตรการทางปกครองตามมาตรา 128 ที่กำหนดให้ กกพ.ต้องมีหนังสือเตือนอีกครั้ง หากยังฝ่าฝืนจะมีคำสั่งปรับวันละไม่เกิน 5 แสนบาท ก่อนนำไปสู่การออกคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตต่อไป

ทั้งนี้ กกพ.ยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามขั้นตอน โดยดำเนินการมาตรการทางปกครอง ก่อนจะใช้มาตรการทางอาญาในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 มาตรา 132 ที่บัญญัติว่า ผู้ใดให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือบิดเบือนแก่ กกพ. และการกระทำนั้นก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ใช้พลังงาน ต้องระวางโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ระหว่างปี 65 สำนักงาน กกพ.ตรวจสอบการคำนวณราคาพูลก๊าซ พบข้อมูลชอร์ตฟอล ซึ่งเป็นตัวเลขปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยที่ผู้ผลิตก๊าซต้องส่งให้กับ ปตท.ระหว่างเดือน ต.ค. 63-ธ.ค. 65 โดยสัญญาซื้อขายก๊าซกำหนดว่า หากผู้ผลิตก๊าซส่งก๊าซธรรมชาติไม่ครบได้ตามปริมาณในสัญญาต้องคิดราคาก๊าซงวดต่อไปตามจำนวนที่ขาดส่งในราคาประมาณ 75% จากราคาปกติ

เป็นผลให้ ปตท.ซื้อก๊าซในส่วนดังกล่าวถูกกว่าราคารับซื้อปกติมีมูลค่าประมาณ 4,300 ล้านบาท แต่ ปตท.กลับนำก๊าซในส่วนดังกล่าวตามราคาเต็ม 100% มาคำนวณในราคาพูลก๊าซ ซึ่งส่วนใหญ่จะสะท้อนไปยังต้นทุนการผลิตไฟฟ้าและค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บจากประชาชนในช่วงเวลาดังกล่าว”