แลนด์บริดจ์ ไฮไลต์ ครม.สัญจร จ.ระนอง 22-23 ม.ค. 67

แลนด์บริดจ์
ภาพจาก : สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

แลนด์บริดจ์ วาระไฮไลต์ ครม.สัญจร จ.ระนอง 22-23 ม.ค. 67 ด้านพาณิชย์ลุยแก้ปัญหามังคุด-ที่ดินป่าชายเลน

วันที่ 15 มกราคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร (ครม.สัญจร) ที่ จ.ระนอง ระหว่างวันที่ 22-23 มกราคม 2567 คาดว่าทางกระทรวงคมนาคมน่าจะเสนอเรื่องแลนด์บริดจ์ และคงเป็นวาระหลักในการพิจารณาใน ครม.สัญจรครั้งนี้

“แลนด์บริดจ์คงเป็นเรื่องที่โฟกัส การที่ไม่มั่นใจก็ต้องเอามาดู เพราะจากโครงการสนามบินหนองงูเห่า หรือสุวรณภูมิ ปัจจุบันใช้เวลากว่า 40 ปี ถ้าไม่ตัดสินใจป่านนี้ไทยก็แย่ ตอนนี้ต้องตัดสินใจ เพราะโลกข้างหน้าเปลี่ยนเร็วต้องมองไปตามความเป็นจริง ส่วนนักลงทุนญี่ปุ่นจะมาไหมเศรษฐกิจไม่ดีนั้นเรามองว่ายังมีนักลงทุนที่มีกำลังที่จะมาลงทุน เพราะอุตสาหกรรมรถยนต์สันดาปญี่ปุ่นก็ยังอยู่ในไทยและยังต้องใช้เส้นทางส่งออกไปยังตลาดต่าง ๆ เช่น ตะวันออกกลาง และอะไรอีกหลายประเทศ”

ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะลงพื้นที่ตรวจสอบและติดตามเกี่ยวกับมาตรการดูแลราคามังคุด จ.ระนอง โดยจะพิจารณาปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาด และมาตรการในการดูแลราคา

ขณะเดียวกันในฐานะที่ผมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ บอร์ด สคทช.จะลงพื้นที่เพื่อติดตามปัญหาเรื่องที่ดินป่าชายเลน บริเวณ จ.ระนอง ก็ต้องไปทำให้ถูกต้อง เพราะมีการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ทั้งโรงพัก ตลาด จึงทำให้อยากจะดูแลให้เป็นไปตามระบบ

“เรื่องที่ดินป่าชายเลน อยากจะทำให้จบ อย่าไปคั่งค้าง จำนวนพื้นที่ก็เยอะในพื้นที่ จ.ระนอง แต่ปัจจุบันกลายเป็นโรงพัก เป็นตลาดไปแล้ว”