ราคายาง วันนี้ดิ่งลงเหลือ 71.39 บาท ดับฝันชาวสวนที่เก็งไว้ที่ 80 บาท/กก.

ยางพารา ยางแผ่น

ประมูลยางแผ่นรมควันชั้น 3 ร่วงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ส่งสัญญาณราคาขาลง พ่อค้าหยุดชี้นำราคาตลาด จับตาอาทิตย์หน้าจะหลุด 70 บาท/กก. หรือไม่

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 มีรายงานข่าวจาก ตลาดกลางยางพาราสงขลา เข้ามาว่า วันนี้ราคาประมูลยางแผ่นดิบรมควันชั้น 3 ได้ลดต่ำลงมาติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในสัปดาห์

โดยปิดตลาดราคาอยู่ที่ 71.39 บาท/กก. จากที่เคยพุ่งขึ้นไปสูงสุดที่ 73.39 บาท/กก. เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ราคายางที่หักหัวลงในวันนี้ สอดคล้องกับราคาน้ำยางสดอยู่ที่ 66.60 บาท/กก. หรือยืนราคาที่ 66 บาทมา 1 สัปดาห์แล้ว ขณะที่ราคาส่งออกยาง FOB วันนี้อยู่ที่ 76.89 เหรียญ หรือลดลง 2 เหรียญ เมื่อเทียบกับราคาวันที่ 1 กพ. ที่ 78.89 เหรียญ

ด้าน สมาคมน้ำยางข้นไทย ก็ได้รายงานราคารับซื้อน้ำยางสด ณ โรงงานอยู่ที่ 65.50 บาท/กก. ซึ่งยืนราคานี้มาตั้งแต่วันที่ 1 กพ. ขณะที่ราคาส่งออกน้ำยางอยู่ที่ 1,419 เหรียญ/ตัน

รายงานข่าวจากวงการค้ายางแจ้งว่า ราคายางแผ่นกำลังอยู่ในภาวะย่อตัวลง โดยสัปดาห์นี้คงไม่สามารถไต่ขึ้นไปถึง 75 บาท/กก. ได้ รวมไปถึง ราคานำยางสดก็จะไม่วิ่งขึ้นไปถึง 70 บาท/กก. แน่

โดยราคายางที่พุ่งขึ้นไปแบบติดจรวดภายในช่วงเวลาแค่เดือนเดียว หรือจากราคาที่ 57.72 บาทในวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมาปรับขึ้นไปทะลุ 70 บาท/กก. ถือเป็นเรื่องที่ผิดปรกติ จนเกิดความกังวลในหมู่สหกรณ์การยาง-สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเกรงกันว่า จะเป็นการปั่นราคาของพ่อค้าจนเกินความเป็นจริง

ทั้งนี้จากการสอบถามเกษตรกรผู้ปลูกยางในภาคใต้ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาเกิดการขาดแคลยยางในพื้นที่จากสาเหตุฝนตกหนัก-น้ำท่วมจนไม่สามารถกรีดยางได้ ประกอบกับเกิดโรคระบาด ทำในช่วงต้นปีมีน้ำยางออกน้อยมาก

ทำให้โรงงานแปรรูปยางและโรงงานน้ำยางสดขาดแคลนยาง ส่งผลกระทบไปถึง ผู้ส่งออกยาง กลัวว่า จะไม่มียางส่งมอบ จึงเร่งซื้อยางเข้าสต๊อกดันราคาประมูลยางในตลาดกลางให้สูงขึ้น “แบบชี้นำตลาด” เพิ่อให้กลุ่มเกษตรกรขายยางออกมา

กลายเป็น กลุ่มเกษตรกรบางส่วน ต่างรีรอไม่กล้าขายยางเพราะ กลัวว่า ราคายางจะพุ่งขึ้นไปอีก โดยมองกันไปที่ราคา 80 บาท/กก.

“มาสัปดาห์นี้เห็นแล้วว่า พ่อค้ากดราคารับซื้อยางแผ่นลดลงต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ราคาน้ำยางสดก็ไม่ได้ขยับขึ้น แสดงว่า มีการกรีดยางและน้ำยางสดไหลเข้าสู่ตลาดตามปรกติ ดังนั้นจึงสะท้อนออกมาในราคายางแผ่นที่แท้จริงในตลาดประมูลยาง” พ่อค้ายางรายหนึ่งให้ความเห็น

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยางเป็นสินค้าคอมมูนิตี้ในตลาดโลก ราคาขึ้นลงเร็ว จำเป็นต้องติดตามราคาในตลาดโลกอย่างใกล้ชิดต่อไป