แก้ฝุ่น PM 2.5 ‘พัชรวาท’ สั่งเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าที่ลาดชันจุดความร้อนสูง

แก้ฝุ่น PM 2.5 'พัชรวาท' สั่งเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าที่ลาดชันจุดความร้อนสูง

ระดม 76 จังหวัดแก้ฝุ่น PM 2.5 พัชรวาท สั่งเฮลิคอปเตอร์ ดับไฟป่า พื้นที่ลาดชันจุดความร้อนสูง โฟกัส ‘จ.กาญจนบุรี ชัยภูมิ ราชบุรี เพชรบูรณ์’ เร่งแก้ปัญหา ดูแลสุขภาพประชาชน

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เข้มงวดจัดการพื้นที่ที่มีจุดความร้อน (Hotspot) สูงต่อเนื่องมาหลายวัน อย่างเช่น จังหวัดกาญจนบุรี ชัยภูมิ นครราชสีมา เพชรบูรณ์ ราชบุรี ซึ่งส่วนใหญ่เกิดในพื้นที่ป่า ทั้งป่าอนุรักษ์ ป่าสงวน เขต สปก. และพื้นที่เกษตร

พล ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ขานรับนโยบาย และมีข้อสั่งการให้ประชุม (วีดีโอคอนเฟอเรนซ์) 76 จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามกำชับกับทุกพื้นที่ให้เตรียมการ เฝ้าระวัง ป้องกัน อย่างเต็มที่ ไม่ต้องรอให้เกิดเหตุแล้วมาแก้ไข

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้เรียกหน่วยงานภายในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่พื้นที่มีปัญหาเรื่องจุดความร้อน และฝุ่น PM2.5 สูง รายงานการดำเนินการที่ผ่านมา และแผนงานที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยบางจังหวัดได้มีผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่า ท่านแม่ทัพน้อย มาให้ข้อมูลและหารือด้วย

ซึ่งจากการรายงานปัญหาและอุปสรรค พบว่า จุดความร้อนในพื้นที่ป่า เกิดจากการเผาเพื่อล่าสัตว์ เก็บผักหวาน เก็บเห็ด ประกอบกับบางพื้นที่มีเชื้อเพลิงสะสม และเป็นพื้นที่เขาลาดชัน ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ได้ พล ต.อ. พัชรวาท ได้สั่งการให้นำเฮลิคอปเตอร์ ทส. เข้าไปสนับสนุน และการเคลื่อนย้ายกำลังพล สวิงกำลังไปช่วยดับไฟ เช่น พื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ชัยภูมิ ราชบุรี เพชรบูรณ์

และมีข้อสั่งการ ถ้าเป็นจุดความร้อนในพื้นที่ป่า ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ ต้องเฝ้าระวังควบคุมและดับไฟให้เร็ว ปรับยุทธวิธีเป็นการตรึงกำลัง เพื่อตรึงคนเผาป่า ลดการไล่ตามดับไฟ ถ้าเป็นพื้นที่อื่น สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด และสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ ต้องเป็นหูเป็นตาโดยเฉพาะในพื้นที่เกษตร ถ้าพบการเผาต้องแจ้งจังหวัด ประสานงานผู้ว่าราชการจังหวัดอย่างใกล้ชิด และให้สื่อสารทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน เรื่องการไม่เผา เข้าใจในการปฏิบัติงานของภาครัฐ ให้ปฏิบัติตนตามคำแนะนำ

กรณีพื้นที่ท้ายลมได้รับผลกระทบ ให้ดูแลเรื่องสุขภาพของประชาชนเสนอผู้ว่า พิจารณา WFH ถ้าประชาชนพบการลักลอบเผาให้ช่วยแจ้งมาที่หน่วยงาน ทส. และให้เร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ทั้งนี้ พล ต.อ. พัชรวาท ได้เน้นย้ำความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทุกคน การเข้าดับไฟต้องเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีทักษะ หลีกเลี่ยงการใช้อาสาสมัครที่ไม่ได้รับการฝึกปฏิบัติ