ราคาน้ำมันดิบ (13 มี.ค. 67) ปรับลด หลังแนวโน้มการผลิตน้ำมันสหรัฐสูงกว่าคาด

crude oil

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลง หลังแนวโน้มการผลิตน้ำมันของสหรัฐสูงกว่าคาด

วันที่13 มีนาคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) ได้ปรับเพิ่มแนวโน้มการผลิตน้ำมันสหรัฐอีก 260,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 13.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าอาจปรับเพิ่มขึ้นเพียง 170,000 บาร์เรลต่อวัน การคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นอาจเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาด

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 12 มี.ค. 2567 อยู่ที่ 77.56 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.37 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 81.92 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.29 เหรียญสหรัฐ

สำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ก.พ. 67 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.2% YOY และเพิ่มขึ้น 0.4% MOM ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.8% YOY และ 0.4% MOM โดยตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และอาจเป็นปัจจัยสำคัญต่อการกำหนดนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐที่ยังคงมีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงเดือน มิ.ย. 67

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 8 มี.ค. 67 ปรับตัวลดลง 5.5 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.4 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียจะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามฤดูกาลขับขี่ของสหรัฐในช่วงฤดูร้อนนี้ อย่างไรก็ตาม ตลาดถูกกดดันจากอุปสงค์ในแถบเอเชียที่อาจปรับตัวลดลงจากปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศในหลายประเทศ รวมถึงการเข้าสู่ช่วงรอมฎอนของชาวมุสลิม

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอินโดนีเซียนำเข้าน้ำมันดีเซลจากสิงคโปร์ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน โดยปริมาณนำเข้าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.53 แสนตัน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการนำไปใช้ในด้านอุตสาหกรรมอย่างไรก็ตาม ราคาถูกกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของเกาหลีใต้ที่ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง