ราคาน้ำมันดิบ (14 มี.ค. 67) ปรับเพิ่ม หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับลดลง

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับลดลง

วันที่ 14 มีนาคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคามีดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 8 มี.ค. 67 ปรับลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 447 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 13 มี.ค. 2567 อยู่ที่ 79.72 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +2.16 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันดิบเบรนต์อยู่ที่ 84.03 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +2.11 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ยูเครนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทรอสเนฟต์ (Rosneft) ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมอสโก ในรัสเซียด้วยโดรนเมื่อวานนี้ ซึ่งทำให้ตลาดกังวลว่าสถานการณ์ในภูมิภาคนี้ยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันในตลาดโลก

ล่าสุดประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียพร้อมทำสงครามนิวเคลียร์ หากสหรัฐเป็นฝ่ายเริ่มและส่งกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่ของยูเครน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียเริ่มชะลอตัวลง ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลรอมฎอน ประกอบกับอุปทานในภูมิภาคที่ยังอยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังเวียดนามเผยตัวเลขนำเข้าน้ำมันดีเซลที่ลดลงในเดือนที่ผ่านมา รวมถึงอุปทานจากมาเลเซียที่กำลังปรับตัวสูงขึ้นจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นที่เสร็จสิ้น