ปิดร่องน้ำเดินเรือมาบตาพุด “พิมพ์ภัทรา” เตรียมลงพื้นที่ มาบตาพุดแทงค์ไฟไหม้พรุ่งนี้ 10 พฤษภาคม 2567

มาบตาพุดแทงค์ไฟไหม้

“พิมพ์ภัทรา” ห่วงสถานการณ์เพลิงไหม้สารเคมีมาบตาพุด ระยอง  สั่งการ ผู้ว่าการนิคมฯ บัญชาการในพื้นที่ เกาะติดสถานการณ์ใกล้ชิด กนอ.เผย ควบคุมเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมีที่ระยองได้แล้ว พร้อมกาชับเฝ้าระวังใกล้ชิด หวั่นปะทุใหม่

วันที่ 9 พฤษภาคม  2567 นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุเพลิงไหมถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลสีส แก๊สโซลีน ของ บริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด ในช่วงสายของวันนี้ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เร่งตรวจสอบทุกระบบ และให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ในการเผชิญสถานการณ์และบัญชาการเหตุการณ์ในภาวะฉุกเฉินขณะนี้มี นายวีริศ อัมระปาล  ผู้ว่า กนอ. บัญชาการประจำวอร์รูม  ประจำวอร์รูม เพื่อประสานเหตุการณ์และระงับเหตุ และมีนายคณพศ ขุนทอง รองผู้ว่าการ กนอ. สายงานปฏิบัติการ 3 อยู่หน้างาน

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล

ส่วนการแก้ไขควบคุมเพลิงมีการระดมรถดับเพลิง เจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมีทีมงาน EMCC มาบตาพุด และเจ้าหน้าที่ท่าเรือฯ มาบตาพุด นำรถตรวจการณ์ EMCC เข้าตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณเหนือลม และท้ายลม รวมทั้งตรวจสอบผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณพื้นที่ชุมชนพบว่าไม่เกินค่ามาตรฐานที่กำหนด นอกจากนี้ ยังได้ประสานกับบริษัท SC เพื่อใช้เรือในการอพยพบุคคลากรในพื้นที่

มีรายงานทางข้อมูลเทคนิคทราบว่าบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด (MTT) ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดินและประกอบกิจการท่าเทียบเรือและคลังเก็บสินค้าเหลว (สารปิโตรเคมี, คลังเก็บวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์) ระหว่างการเดินระบบปกติ ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารไพรโรไลสิส แก๊สโซลีน (Pyrolysis Gasoline) หมายเลขถัง TK 1801 ขนาดบรรจุ 9,000 ลบ.ม.การเผชิญเหตุบริษัทฯ ได้ดำเนินการตามแผนตอบโต้สภาวะฉุกเฉิน และกนอ. ได้จัดส่งรถตรวจสอบคุณภาพอากาศ เพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศบริเวณรอบ พร้อมทั้งแจ้งปิดร่องน้ำทางเดินเรือท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด

Advertisment

มาบตาพุดแทงค์ไฟไหม้

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.35 น. ทางสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร.) รายงานว่า สามารถควบคุมสามารถควบคุมเพลิงให้สงบ ขณะนี้ไม่พบ กลุ่มควันแล้ว โดยที่จังหวัดระยองยังคงประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 และยังคงมีการฉีดโฟมเพื่อหล่อเย็นบริเวณถังเก็บสารเคมี ดังกล่าว เพื่อรักษาอุณภูมิป้องกันการประทุขึ้นอีกครั้ง โดยมีโดรนบินตรวจวัดอุณหภูมิเหนือถังจนกว่าอุณหภูมิจะต่ากว่า จุดวาบไฟ (42-57 องศาเซลเซียส) พร้อมกาชับให้ติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

สาหรับการจัดการน้ำที่ใช้ในการดับเพลิงจะไม่มีการปล่อยระบายออกสู่ภายนอก โดย กนอ. ได้กำชับให้บริษัท ดำเนินการรวบรวมน้ำทิ้งและส่งกำจัดตามหลักวิชาการต่อไป

Advertisment

ทั้งนี้ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จากัด ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ชี้แจงกรณีเกิดเพลิงไหม้ว่า มีผู้บาดเจ็บ จำนวน 4 ราย อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งบริษัทฯ จะให้การดูแลและช่วยเหลือผู้เสียชีวิต อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ยังรวมมือกับหน่วยงานในพื้นที่อพยพประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว และในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ค. 2567) เวลาประมาณ 10.00 น. นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงว อุตสาหกรรม จะลงพื้นที่ ณ สานักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ด้วยตนเอง เพื่อนาข้อมูล รายงานต่อนายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) ต่อไป

มาบตาพุดแทงค์ไฟไหม้