“ภูมิธรรม” สั่งกรมการค้าภายในลงพื้นที่ 3 จว.ใต้ เร่งกู้วิกฤตราคาปาล์มดิ่ง 4.60 บาท

ปาล์ม

“ภูมิธรรม” สั่งการอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ พังงา กระบี่ สุราษฎร์ธานี ติดตามสถานการณ์ราคาและการรับซื้อผลปาล์ม  เพื่อหาสาเหตุราคาตก พร้อมหามาตรการป้องกัน เผยสาเหตุผลปาล์มลดเนื่องช่วงนี้ผลผลิตออกมากกว่าปกติ คุณภาพไม่ดี ทำให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันลด 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ไปตรวจสอบสถานการณ์ปาล์มน้ำมัน ที่ จ.พังงา กระบี่ และสุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามดูว่าสาเหตุของราคาที่ปรับตัวลดลง เป็นเพราะสาเหตุอะไร พร้อมให้มีการตรวจสอบการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของลานเท และโรงงานสกัดว่ามีการรับซื้อผลปาล์มดิบเป็นปกติหรือไม่ รวมไปถึงให้มีการติดตามสถานการณ์ผลผลิตในพื้นที่เป็นอย่างไร เพื่อหาข้อเท็จจริงปัญหาทั้งหมดเกิดจากอะไร เพื่อที่จะหามาตรการเข้าไปช่วยเหลือต่อไป

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาผลปาล์มขณะนี้อยู่ที่ เฉลี่ยกิโลกรัม (กก.) ละ 4.60 บาท บางพื้นที่ 5 บาทกว่า  โดยราคาผลปาล์ที่ปรับลดลง สาเหตุมาจากในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา ผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าปกติ และผลผลิตไม่ค่อยมีคุณภาพ จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ผลปาล์มสุกแดด ไม่ได้สุกธรรมชาติ ทำให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันน้อยลง

อีกทั้งทำให้การรับซื้อตามเปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ลดลง ส่งผลต่อราคาขายของเกษตรกร แต่คาดว่าจากนี้ไป สถานการณ์น่าจะดีขึ้น เพราะผลผลิตเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

อย่างไรก็ดี กรมได้กำชับไปยังผู้ประกอบการจุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน (ลานเท) และโรงงานสกัด ให้รับซื้อผลปาล์มตามปกติ ห้ามชะลอการรับซื้อ และห้ามทำให้ผลปาล์มน้ำมันร่วงอย่างไม่เป็นธรรมชาติ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

Advertisment

นอกจากนี้ ขอให้เกษตรกรตัดปาล์มที่แก่จัด เพื่อให้ได้เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่สูง และขายได้ราคาดี รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบการรับซื้อและความเที่ยงตรงของเครื่องชั่งของลานเทและโรงสกัดน้ำมันปาล์มด้วย เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกร

สำหรับผลผลิตปาล์มน้ำมันปี 2567 คาดว่า จะมีปริมาณ 18.12 ล้านตัน และนำมาสกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบได้ประมาณ 3 ล้านตัน แยกเป็นการบริโภคในประเทศ 1.3 ล้านตัน ไบโอดีเซล 1.08 ล้านตัน และส่งออก 8 แสนตัน และล่าสุด มีสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบประมาณ 2 แสนตัน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ปาล์ม