สถาบันอัญมณีฯจับมือแบรนด์ชั้นนำจีน ดันสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยเจาะตลาดแดนมังกร

ดวงกมล เจียมบุตร(แฟ้มภาพ)

สถาบันอัญมณีฯ จับมือแบรนด์ชั้นนำของจีน ร่วมมือผลักดันสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยเจาะเข้าสู่ตลาดจีน เตรียมจัดเวทีเจรจาธุรกิจ จัดประชาสัมพันธ์สินค้าไทย และร่วมมือในการออกใบรับรอง และป้องกันการปลอมแปลงใบรับรอง

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันอัญมณีฯ ได้นำคณะเดินทางไปพบปะหารือกับผู้บริหารบริษัทอัญมณีและเครื่องประดับในเมืองเซินเจิ้นและกวางโจว เพื่อหาแนวทางความร่วมมือระหว่างสถาบันฯ กับแบรนด์ชั้นนำของจีน เช่น Chow Tai Fook Jewellery Group Ltd., LukFook Group Ltd. , Sense Jewelry เป็นต้น ในการผลักดันการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยเข้าสู่ตลาดจีน

“จากการที่ได้หารือกัน บริษัทข้างต้นพร้อมที่จะร่วมมือกับสถาบันฯ ในการส่งเสริมและผลักดันสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเข้าสู่ตลาดจีน เพราะยอมรับในคุณภาพและมาตรฐานการผลิตของไทย โดยจากนี้ไป จะมีการจัดทำโครงการความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งการจัดการเจรจาธุรกิจระหว่างบริษัทของจีนกับผู้ประกอบการของไทย การร่วมมือกันทำตลาดในจีน และการร่วมมือกันในการป้องกันการปลอมแปลงเอกสารใบรับรองอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค”นางดวงกมลกล่าว

สำหรับรายละเอียดผลการหารือ บริษัท Chow Tai Fook ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตและจัดจำหน่ายทองรูปพรรณและเครื่องประดับทองคำใหญ่เป็นอันดับ 1 ของจีน อยากให้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างแผนจัดซื้อของบริษัทกับบริษัทจากไทย ซึ่งสถาบันฯ อยู่ระหว่างการจัดทำโครงการ เพื่อจัดให้มีการเจรจาธุรกิจกันต่อไป , บริษัท Sense Jewelry บริษัทในกลุ่ม Sense Art Club ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลในการจัดกิจกรรมด้านศิลปะและวัฒนธรรมต่างๆ ได้ให้เงินสนับสนุนสถาบันอัญมณีฯ จำนวน 15,000 เหรียญสหรัฐ ในการจัดประกวดอัญมณีและเครื่องประดับ

นอกจากนี้ ศูนย์การค้า Shuibei Wanshan ซึ่งเป็นศูนย์การค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ใหญ่ที่สุดในเซินเจิ้น ได้เสนอให้สถาบันฯ จัดทาการประชาสัมพันธ์บริเวณรอบๆ ตึก ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนและเป็นแหล่งสัญจร เพราะใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยมีค่าใช้จ่าย แต่ให้สิทธิประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์สถาบันฯ ผ่านทาง wechat ของศูนย์การค้าโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และยังเสนอให้สถาบันฯ เข้าร่วมงานแฟร์อัญมณีและเครื่องประดับของเซินเจิ้นที่จะจัดในเดือนก.ย. หลังงาน Hong Kong Diamond , Gems and Pearl Show ด้วย

ส่วนบริษัท Lukfook Group ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน มีสาขาอยู่ทั่วโลก 1,621 สาขา ต้องการร่วมมือกับสถาบันฯ ในการออกใบรับรองของสถาบันฯ ให้กับสินค้าของบริษัท ซึ่งจะมีการเจรจากันต่อไป ขณะที่ Cross-Border E-Commerce Live ต้องการสร้างความร่วมมือกับสถาบันฯ ในการเปิดกลุ่มลูกค้าแบบออนไลน์ เพราะเป็นบริษัทขายสินค้าจากต่างประเทศในรูปแบบ live สดผ่านทางแอปพลิเคชั่นของบริษัท และผ่านทาง wechat และยังได้ร่วมมือกับ CGICP ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเอกสารปลอมแปลง ต้องการร่วมมือกับสถาบันฯ ในการส่งข้อมูลผลการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับไปให้หน่วยงาน CGICP เพื่อเป็นการ Back up ข้อมูล หากมีการปลอมแปลงเกิดขึ้น ก็จะรู้ได้ทันที และทำการขึ้นแบล็กลิตส์ผู้ปลอมแปลง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้บริโภค