ปลดล็อก 50 กม. ตั้งโรงงานเอทานอล-โรงไฟฟ้าจากอ้อยน้ำตาล “อุตตม”ชง ครม. พรุ่งนี้ดันอุตฯไบโอชีวภาพ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.2562) เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้งสำหรับการผลักดันมาตรการส่งเสริมของอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ หรือ Bio Economy เพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนให้ได้ โดยเฉพาะในพื้นที่เป้าหมายที่จะตั้งเป็นไบโอคอมแพล็กทั้งที่ จ.นครสวรรค์ กำแพงเพชร และขอนแก่น โดยการใช้วัตถุจากอ้อย โมลาสหรือกากน้ำตาล น้ำอ้อย ให้สามารถผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อื่นได้นอกจากน้ำตาล โดยจะเสนอให้มีการปลดล็อกระยะห่างการตั้งโรงงาน 50 กม.

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) อธิบายว่า ปัจจุบันโรงงานน้ำตาล เขามีการร่วมทุนกันกับบริษัทอื่นเพื่อตั้งโรงไฟฟ้า และโรงงานเอทานอลขึ้นมาใหม่ โดยใช้วัตถุดิบในพื้นที่นั้นอย่างโมลาสหรือกากน้ำตาล ชานอ้อยมาเป็นเชื้อเพลิง แต่ไม่สามารถตั้งได้ในบริเวณเดียวกันกับโรงงานน้ำตาลเดิม โดยต้องใช้เกณฑ์ระยะห่าง 50 กม. ทำให้ตัวโรงไฟฟ้าและโรงงานเอทานอลใหม่ต้องมีค่าขนส่งวัตถุดิบจากโรงงานน้ำตาล

และในการเสนอ ครม. ในครั้งนี้จะปลดล็อคให้ว่าโรงไฟฟ้าและโรงงานเอทานอลสามารถตั้งได้ในบริเวณเดียวกันกับโรงงานน้ำตาล ซึ่งจะทำให้เอกชนที่รอความชัดเจนตัดสินใจลงทุนได้แล้ว