EEC เคลียร์ปมผังเมือง ประชาพิจารณ์ไม่ต่ำกว่า 40 ครั้ง ย้ำมีกันชนพื้นที่ป่า-เขตอุตสาหกรรมชัดเจน

นางสาวทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์ รองเลขาธิการสายงานพัฒนาพื้นที่และชุมชน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี ได้ชี้แจงแก่กลุ่มเครือข่ายเพื่อนตะวันออก วาระเปลี่ยนตะวันออก หลังจากที่ได้เข้ายื่นหนังสือให้ทบทวนการทำผังเมือง ว่า ประเด็นการจัดทาผังการใช้ประโยชน์ในที่ดินของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก นั้น

1.การจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินของ อีอีซีซี กรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นองค์กรหลักในการจัดทำผังเมืองทั่วประเทศ และเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ดังนั้น การจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินของ อีอีซี ได้นำหลักวิชาการของผังเมืองมาใช้ในการจัดวางผัง และคำนึงถึงความสัมพันธ์ชุมชน สุขภาวะของประชาชน สภาพแวดล้อมและระบบนิเวศน์ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นเป้าประสงค์หลักตามพระราชบัญญัติ อีอีซี และจะเป็นผังการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ครอบคลุมในหลายมิติเป็นผังแรก ที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อต้องการให้เป็นต้นแบบของผังการใช้ประโยชน์ที่ดินในกลุ่มจังหวัดอื่นๆ ในอนาคต

2.พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 ให้ความสำคัญประชาชนและการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งสาระหลักการจัดวางผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน 1.กันพื้นที่ป่าไม้ เพื่อสงวนและอนุรักษ์พื้นที่ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คุ้มครองดูแลรักษา และบำรุงรักษาป่าไม้ สัตว์ป่า ต้นน้ำ ลำธาร และทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ โดยกำหนดระยะห่างจากป่าไม้ ไม่น้อยกว่า 1 กิโลเมตร ห้ามตั้งโรงงาน 2. กันที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อการสงวนรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในบริเวณแหล่งน้ำ ชายฝั่งทะเล พื้นที่ต้นน้ำ และกำหนดระยะห่างจากริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของแม่น้ำหรือ ลำคลอง ไม่น้อยกว่า 500 เมตร ห้ามตั้งโรงงาน 3. กำหนดประเภทการใช้ที่ดินอย่างสอดคล้องเหมาะสม โดยนำพื้นที่ส่วนที่เหลือจากการกันออก มากำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเหมาะสมกับศักยภาพ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ประมาณ 78% ของพื้นที่ทั้งหมด ได้ถูกกำหนดเป็นพื้นที่สีเขียว พื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่อนุรักษ์

3.การมีส่วนร่วมของชุมชน รับฟังความคิดเห็นแล้ว 40 ครั้ง ซึ่งทาง สกพอ. ร่วมกับ กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ประชาชน ชุมชนที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานในพื้นที่ โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ อย่างเป็นทำการกว่า 25 ครั้ง และเวทีที่ไม่เป็นทางการกว่า 15 ครั้ง รวมไม่ต่ำกว่า 40 ครั้ง และได้นำความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ มาปรับปรุงแก้ไข แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้ตอบ 8 ประเด็นคำถาม ของกลุ่มเครือข่าย ฯ ที่ได้มีหนังสือสอบถามเข้ามายังสำนักงานฯ โดยได้ชี้แจงรายละเอียดตอบทุกประเด็นคำถามอย่างครบถ้วน