เอกชนคาดสินค้าไทย 600 รายการต้องเสียภาษีนำเข้าสหรัฐเพิ่ม 1-5% หลังถูกตัดจีเอสพี

ยวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา ประธานกลุ่มอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)
“เอกชน” วิเคราะห์ปมสหรัฐตัดจีเอสพีจากหลายเหตุปัจจัย ทั้งดุลการค้า-แรงงาน-ค่าเงิน-แบนไกลโฟเซต เบื้องต้นคาดกระทบสินค้าไทย 600 รายการ ต้องเสียภาษีเพิ่ม 1-5% เตรียมประเมินผลกระทบ

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา ประธานกลุ่มอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และรองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวสหรัฐประกาศตัดสิทธิพิเศษด้านภาษีศุลกากร(จีเอสพี) เช้าวันนี้ และอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลประเมินผลจากการตัดภาษีดังกล่าว ที่จะมีผลบังคับใช้อีก 6 เดือนข้างหน้า

“ตอนนี้รอทราบรายการสินค้าที่ชัดเจน 600 รายการจากกรมการค้าต่างประเทศว่ามีสินค้าใดบ้าง เบื้องต้นหากเป็นรายการสินค้าที่มีลงข่าวมา ภาษีน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1-5% ซึ่งไม่น่ากระทบมาก ”

สำหรับเหตุผลในการตัดจีเอสพีน่าจะมาจากหลายสาเหตุรวมกันโดย 9 เดือนแรกตลาดสหรัฐเป็นตลาดที่ไทยส่งออกไปมาก มีอัตราการขยายตัวดี ส่งผลต่อดุลการค้าสหรัฐ ซึ่งที่ผ่านมาไทยก็ระวังทุกด้านไม่ว่าจะเป็นเรื่อง​ manipulate​ ค่าเงิน

หรือเรื่องที่สหรัฐขอให้มีการปรับแก้ไขกฎหมายเพื่อตั้งสหภาพแรงงาน ซึ่งอาจจะเป็นส่วนหนึ่งแต่ไม่น่าจะเป็นเรื่องใหญ่สุด เพราะว่าประเทศส่วนใหญ่ในโลกนี้ก็ไม่มีใครดำเนินการลักษณะแบบนี้

“ที่มีคนโยงกับเรื่องการแบนไกลโฟเซต ก็สามารถคิดได้ทั้งนั้น สหรัฐถือว่าจับตามองทุกประเทศที่เกินดุลการค้ากับเขา”

รายงานข่าวระบุว่า ไทยส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐ ช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย) 2562 มูลค่า 23,629 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 14.1% ขณะที่ภาพรวมการส่งออกของไทย มูลค่า 186,572 ล้านเหรียญสหรัฐ ติดลบ 2.11%