สปป. ลาว ยืนกราน แบนนำเข้าอาหารทะเลไทยชั่วคราว สกัดโควิด

สปป.ลาว ยืนกรานประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลชั่วคราว แจงเป็นมาตรการความปลอดภัยใช้กับทุกประเทศทั่วโลก พาณิชย์ เร่งประสานกรมประมง-ทูตพาณิชย์ นัดเจรจาด่วน รักษาตลาด 176 ล้าน

วันที่ 24 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า จากกรณีที่กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)ออกประกาศ ห้ามนำเข้าชั่วคราว อาหารทะเลสดและแช่แข็งทุกประเภท จากราชอาณาจักรไทยชั่วคราวเมื่อช่วงค่ำวานนี้ ผ่านมา

ล่าสุดได้รับทราบรายงานผลการพิจารณาของคณะเฉพาะกิจ ซึ่งคล้ายๆกับ ศบค.ของไทย ระบุว่า ประกาศฉบับใหม่จะครอบคลุมการห้ามนำเข้าจากทั่วโลกที่มีการระบาด ของเชื้อโควิด-19 ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย โดยคาดว่าประกาศฉบับใหม่จะประกาศมีผลบังคับใช้เร็วๆ นี้

แต่อย่างไรก็ตาม ประกาศดังกล่าว จะเป็นการชั่วคราว ขึ้นอยู่กับประเทศคู่ค้า ว่าจะมีการเจรจาระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งฝ่าย สปป.ลาว จะเป็นกรมควบคุมพยาธิ และกรมประมง ของไทย ในกรณีเคสของไทย ที่จะให้ข้อมูลกับลาวจนมั่นใจได้ว่าปลอดภัย ได้สั่งการไปยังสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ประจำกรุงเวียงจันทน์ ให้นัดหมายให้เจรจากันทันที พร้อมทั้งได้แจ้งประสานไปยังอธิบดีกรมประมงทราบด้วยแล้ว

“ลาว ยืนยันว่าจะประกาศใช้ต่อไป เพราะไม่ได้ห้ามแค่ไทย แต่ห้ามทุกประเทศที่มีการระบาดทุกประเทศ เพราะลาวมีเป้าหมายเพื่อใช้เป็นระบบป้องกัน เพราะไม่มีกำลังพอในการรักษา ด้านสาธารณสุข”

อย่างไรก็ตาม ไทยเตรียมพร้อมให้ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง และการควบคุม มาตรการต่างๆ รวมถึง ที่ใบรับรองว่ากระบวนการผลิตที่ปราศจากโควิด ที่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวง มหาดไทยร่วมกัน

สำหรับการส่งออกกุ้งสด แช่เย็นแช่แข็งไปลาว ในช่วง 11 เดือน(ม.ค.-พ.ย.)2563 มีมูลค่า 17.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.92% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การส่งออกสินค้าประมง ภาพรวมมีมูลค่า 176.26 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 41.57% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

อนึ่ง ประกาศ สปป.ลาว ลงนามโดย นายสมจิด อินทะมิด รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า เป็นหนังสือด่วน ถึงกรมภาษี กระทรวงการเงิน กรมอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงด่านชายแดน ระหว่างลาว-ไทย เรื่อง ห้ามนำเข้าชั่วคราว อาหารทะเลสดและแช่แข็งทุกประเภท จากราชอาณาจักรไทย โดยมีเนื้อหาดังนี้

1. ห้ามนำเข้าชั่วคราว อาหารทะเลสด และแช่แข็ง ที่นำเข้ามาจากราชอาณาจักรไทย

2. มาตรการห้ามนำเข้านี้ เป็นมาตรการชั่วคราว และจะมีผลบังคับใช้จนกว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ สปป.ลาว และราชอาณาจักรไทย จะสามารถปรึกษาหารือมาตรฐานการตรวจสอบ คัดกรอง และยืนยันถึงความปลอดภัยของอาหารทะเลที่ส่งออกจากราชอาณาจักรไทย ว่า ไม่พบการเจือปนของเชื้อโควิด

3. มอบให้กรมอาหารและยา เป็นเจ้าภาพ สมทบกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของลาว และไทย ค้นคว้าหามาตรการการแก้ไขตามที่ระบุไว้ในข้อ 2

ก่อนหน้านี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เร่งรัดเจรจากรณีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของสปป.ลาว ใช้มาตรการห้ามการนำเข้าชั่วคราวในสินค้าอาหารทะเลสด แช่เย็นแช่แข็งจากไทย ภายหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร โดยได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.2563 ที่ผ่านมาแล้วและได้ประสานกับกรมประมง ซึ่งเป็นผู้ออกใบรับรองสุขอนามัยก่อนการส่งออก เพื่อหามาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าของสปป.ลาวต่อไป

โดยรับรายงานจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแจ้งว่า ทางกรมนำเข้าส่งออกของลาว อยู่ระหว่างการประชุมร่วมกับสาธารณสุขของลาว เกี่ยวกับประกาศอาหารทะเลฉบับนี้อยู่ค่ะ โดยเจ้าหน้าที่ๆอยู่ระหว่างการประชุมแจ้งว่า ประกาศฉบับนี้ จะยังมีการแก้ไขเนื้อหาอีก ทั้งนี้ สคต.เวียงจันทน์ ได้ขอเวลานำอุปทูตรักษาการเข้าพบอธิบดีกรมนำเข้าที่สาววันนี้

รายงานจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แจ้งมาว่าขณะนี้ทางการลาวยังคงนำเข้าอาหารทะเลได้อยู่มีเพียงประกาศออกมาและเป็นข่าวแต่ในทางปฏิบัติยังไม่ได้ดำเนินการตามนั้น ขณะนี้ ทางกระทรวงพาณิชย์ทำงานเชิงรุกให้ทูตพาณิชย์และสถานทูตไทยได้หารือโดยใช้การชี้แจง