ฝันที่กำลังจะกลายเป็นจริง อตก.ล้างขาดทุนหมดปี’65

อ.ต.ก.พร้อมดันองค์กรกลับมาทำกำไรให้ได้ หลังขาดทุนสะสม 880 ล้านบาท ลั่นปี 2565 จะล้างหนี้สำเร็จ จากแผนพัฒนาตลาดทั้งออฟไลน์-ออนไลน์ โครงการมินิ อ.ต.ก.

ประกอบกับอานิสงส์จากโครงการคนละครึ่ง กระตุ้นยอดใช้จ่าย เผยปี 2564 แม้ นทท.จีนเป็นศูนย์ แต่ด้วยมาตรการป้องกันการระบาดของโควิดจะทำให้ อ.ต.ก.กลับมาคึกคัก

นายปณิธาน มีไชยโย รองผู้อำนวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการ อ.ต.ก. เปิดเผยว่า การจัดหารายได้ของ อ.ต.ก. ที่ผ่านมาพบว่ามีการขาดทุนสะสม 3,000 ล้านบาท

ตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2516 เนื่องจากการดำเนินงานเพื่อสนองนโยบายนักการเมือง อีกทั้งต้องดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อาทิ ซื้อปุ๋ย รับจำนำสินค้า

โดยไม่ได้เป็นก่อหนี้ที่เกิดจากการดำเนินงานของ อ.ต.ก.เอง แต่เมื่อ 2557 จนถึงปัจจุบัน ไม่มีนโยบายจากรัฐบาลที่ต้องดำเนินการจากโครงการต่าง ๆ ของรัฐ ส่งผลให้ อ.ต.ก.ขาดทุนสะสมคงเหลืออยู่ที่ 880 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เมื่อปี 2562 พบว่า อ.ต.ก.เริ่มมีผลขาดทุนลดลงคงเหลือประมาณ 181 ล้านบาท ซึ่งเป็นปัญหาจากค่าเช่าพื้นที่แพง เนื่องจากเป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

และราคาค่าเช่าเพิ่มขึ้น 10% ทุกปี ซึ่งได้มีการหารือกับเจ้าของพื้นที่เพื่อหาทางออกเรื่องนี้แล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป จนกระทั่งในปี 2563 แม้ อ.ต.ก.ต้องเผชิญปัญหาจากการระบาดโควิด-19 ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ได้ปรับช่องทางการขายสินค้าเกษตรผ่านทางออนไลน์และสินค้าอื่น ๆ ในการเพิ่มรายได้จากการซื้อขายสินค้า

โดย อ.ต.ก.ออกสินค้าแบรนด์ อ.ต.ก.พรีเมี่ยม พร้อมควบคุมค่าใช้จ่ายในองค์กร ส่งผลให้ อ.ต.ก.ยังมีกำไร เช่น การจำหน่ายสินค้าให้กับเรือนจำ ในปีที่ผ่านมา มูลค่า 80 ล้านบาท มีผลกำไร 3% และในปีนี้คาดว่าจะมีกำไรเพิ่มขึ้น และจะขยายโครงการจำหน่ายสินค้าไปช่องทางอื่น อาทิ โรงเรียน โรงพยาบาล

นายปณิธานกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ อ.ต.ก.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน พร้อมทั้งตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อเชื่อมโครงการมินิ อ.ต.ก. กับร้านค้าของกองทุนหมู่บ้านทุกตำบล กว่า 20,000 ร้านค้า โดยจะนำสินค้าที่มีคุณภาพเข้ามาจำหน่าย

ส่งผลให้อ.ต.ก.เริ่มขาดทุนลดลง 70 ล้านบาท หรือเหลือยอดขาดทุนสะสมเพียง 111 ล้านบาท ส่วนในปี 2564 คาดว่าจะลดการขาดทุนให้เหลือประมาณ 66.4 ล้านบาทได้ และตั้งเป้าหมายในปี 2565 อ.ต.ก.จะล้างหนี้ที่เหลือทั้งหมดและกลับมามีกำไรอีกครั้ง

“ปี’63 เจอโควิด นักท่องเที่ยวจีนแทบเป็นศูนย์ จนถึงปัจจุบัน อ.ต.ก.หันมาหารายได้เชิงพาณิชย์ ควบคุมค่าใช้จ่ายในองค์กรเพิ่มขึ้น แต่ไม่มีการลดจำนวนพนักงานลง และปกติ อ.ต.ก.มีรายได้รวมต่อปีอยู่ที่ประมาณ 900 ล้านบาท

รายได้ส่วนใหญ่มาจากการส่งอาหารให้เรือนจำ ซึ่งรายได้ส่วนนี้มีมากถึง 1,200 ล้านบาท และโครงการคนละครึ่ง ยังช่วยกระตุ้นการจับจ่ายของประชาชนอย่างมาก เพราะฉะนั้น มั่นใจว่าจะลดการขาดทุนได้ตั้งแต่ในปี 2564 จนหมด”

ส่วนจำนวนผู้ใช้บริการในปัจจุบันจะน้อยลง แต่ยังพบว่ายังมีผู้เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก ประมาณ 5-8 พันคนต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเก่าของ อ.ต.ก. เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการ ได้ทำความสะอาดทุก 15 วัน เชื่อจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

นอกจากนี้ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ อ.ต.ก.เตรียมจัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลตรุษจีน และวันวาเลนไทน์ จึงได้เตรียมมอบของขวัญเป็นข้าวอินทรีย์ ครึ่งกิโลกรัม จำนวน 1,000 ชิ้น ให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ หวังคืนกำไรให้กับลูกค้าของตลาด อ.ต.ก. พร้อมทั้งมีโปรโมชั่นอื่น ๆ ตามเทศกาล