ชง กพช. แก้กฎหมายขยายเพดานเงินกู้กองทุนน้ำมัน 4 หมื่นล้าน

น้ำมัน
FILE PHOTO : DOUGLAS MAGNO / AFP

ชง กพช. ปรับแก้กฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ขยายเพดานเงินกู้ทะลุ 4 หมื่นล้าน หลังรัสเซีย-ยูเครน ดันราคาน้ำมันดิบทะลุ 100 เหรียญสหรัฐ

วันที่ 8 มีนาคม 2565 รายงานข่าวแจ้งว่าในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานวันที่ 9 มี.ค. 2565 จะมีการทบทวนแผนรับมือวิกฤตน้ำมันเชื้อเพลิง หลังราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องเกินกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หลังสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

โดยกระทรวงพลังงานจะเสนอให้ปรับแก้ พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 ที่ว่าด้วยการดำเนินงานของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยตัดข้อความที่ระบุว่า “ซึ่งเมื่อรวมกับเงินกู้ตามวรรคสองแล้วต้องไม่เกินจำนวนสี่หมื่นล้านบาท” ออกจากหมวด 4 มาตรา 26

จากข้อความเดิมระบุว่า กองทุนต้องมีจำนวนเงินเพียงพอเพื่อใช้ในการบริหารจัดการกองทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเมื่อรวมกับเงินกู้ตามวรรคสองแล้วต้องไม่เกินจำนวน 40,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้การทำงานของกองทุนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น หรือมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจทำให้กองทุนสามารถกู้เงินมาใช้ดูแลเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศได้ตามความเหมาะสมแต่ละสถานการณ์และความจำเป็นได้มากขึ้น


สำหรับกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน กระทรวงพลังงานยังเร่งหาวิธีช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่จะเป็นรูปแบบไหนอยู่ระหว่างหารือให้ได้ข้อสรุปก่อนเสนอ กพช. เห็นชอบต่อไป อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวสูงขึ้นมากแล้ว หากจะใช้เงินกองทุนอุดหนุนคงเป็นไปได้ยาก