รัฐบาลประกาศ ตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร ค่าไฟขึ้นราคาเป็นขั้นบันได

“สุพัฒนพงษ์” ย้ำชัด ตรึงราคาดีเซล 30 บาทต่อลิตร ยอมรับ ก๊าซหุงต้ม-ค่าไฟ ต้องขึ้นราคาตามสถานการณ์ พร้อมทิ้งท้ายไว้ว่าขอให้ “ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ช่วยกันประหยัดพลังงาน”

วันที่ 11 มีนาคม 2565 นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี อีกทั้งราคาก๊าซธรรมชาติ (LNG)​ ก็มีการปรับราคาสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน ต้นทุนการผลิตไฟฟ้า แม้กระทรวงพลังงานพยายามออกมาตรการดูแลแล้ว ทั้งการตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ด้วยการขยายวงเงินกองทุน 30,000 ล้านบาท เป็น 40,000 ล้านบาท ใช้ตามสถานการณ์จริง

แต่ต้องยอมรับว่า แม้จะตรึงยาวไปขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และวงเงินที่มีจำกัด ดังนั้นหลังจากนี้ให้หน่วยงานกระทรวงพลังงาน กับสภาพัฒน์ไปหารือกันว่า จะมีมาตรการเสริมอะไรเพิ่มเติมกันอีก หากปัจจัยต่างๆ และสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ

นอกจากนี้ ราคาพลังงานไฟฟ้า ต้องยอมรับว่าจำเป็นต้องขึ้นราคา แต่ยังแบ่งการขึ้นเป็นแบบขั้นบันได ขณะที่ก๊าซหุงต้มปัจจุบันอยู่ที่ 318 บาทต่อถัง เป็นราคาที่ตรึงมานานแล้ว จึงจำเป็นว่า 31 มีนาคมนี้ต้องปรับราคาขึ้น 15 บาทก่อน เบื้องต้น เป็น 333 ต่อถัง 15 กิโลกรัม หรือกิโลกรัมละ 1 บาท คิดว่าไม่เป็นภาระกับประชาชนมาก หากเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านแพงกว่าเยอะ ราคาพลังงานของประเทศไทยอยู่ในระดับกลางๆ เท่านั้น ขอให้ทุกคนคิดว่า “ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน”

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน โดยเปิดแอร์อุณหภูมิเหมาะสม เปิดไฟเฉพาะเท่าที่จะเป็นเท่านั้น หลังจากนี้กำลังพิจารณามาตรการสนับสนุนช่วยเหลือ คนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย หรือประมาณ 1,200 บาท อาจจะไม่ปรับราคาค่าไฟขึ้น ให้คงเป็นอัตราเดิม

ส่วนสถานะการเงินของกองทุนน้ำมัน ยังติดลบอยู่ 23,000 ล้านบาท เหลือวงเงินใช้ 17,000 ล้านบาท ซึ่งได้รับวงเงินกู้จากกระทรวงการคลังมาแล้ว หากสถานการณ์น้ำมันอยู่ที่ 115 ต่อเหรียญ คาดว่าจะพยุงไปได้ถึงเดือนพฤษภาคมนี้ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานยืนยันว่า ปัจจัยรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่มีผลกระทบกับสัญญาการจัดหาน้ำมันของไทย รวมถึงปัจจุบันน้ำมันสำรองของประเทศยังมีเพียงพอใช้ต่อไปได้อีก 61 วันในภาวะฉุกเฉิน แต่หากคำนึงถึงเสถียรภาพของพลังงานต่อวันแล้วจะมีการสำรองเพิ่มอีก 6-7 วัน อาจต้องเก็บเงินจากประชาชนเพิ่มเข้าไปในราคาน้ำมันอีกละ 60 สตางค์ต่อลิตร

“กระทรวงพลังงานได้วางแนวทางการบริหารจัดการในแต่สถานการณ์ราคา ตั้งแต่ราคาน้ำมันดิบดูไบที่ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลไปจนถึง 150 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งมีรูปแบบการบริหารจัดการที่แตกต่างกัน โดยกระทรวงพลังงานจะมีแนวทางเพื่อบรรเทาผลกระทบกับประชาชนให้มากที่สุดในแต่ละกรณี วอนขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน ตนเป็นที่พึ่งเเห่งตน”