ดีเดย์ 23 เม.ย. ปตท.สผ. อีดี รับไม้ต่อ “แหล่งเอราวัณ”

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ร่วมกู้วิกฤตพลังงาน ย้ำ ปตท.สผ.อีดี รับไม้ต่อ เปลี่ยนผ่านแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติอ่าวไทย เอราวัณ ไม่สะดุด ดีเดย์ 23 เม.ย. 65

วันที่ 11 มีนาคม 2565 นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า ในการดำเนินงานช่วงเปลี่ยนผ่านสำหรับแหล่งก๊าซธรรมชาติกลุ่มเอราวัณ หรือ แปลง G1/61 นั้น ปัจจุบันผู้รับสัมปทานรายเดิม (บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด) และผู้รับสัญญารายใหม่ (บริษัท ปตท.สผ. อีดี) ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือต่าง ๆ ในช่วงเปลี่ยนผ่านของแหล่งก๊าซธรรมชาติกลุ่มเอราวัณ

ซึ่งจะทำให้การดำเนินการตามสัญญาแบ่งปันผลผลิตในโครงการแปลง G1/61 เดินหน้าต่อไป และกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะเร่งผลักดันให้บริษัท ปตท.สผ. อีดี เข้าดำเนินงานเตรียมการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งดังกล่าว เพื่อให้ได้ปริมาณตามเงื่อนไขโดยเร็วที่สุด รวมทั้งจะกำกับ ดูแล ให้การดำเนินงานช่วงเปลี่ยนผ่านซึ่งจะเริ่มในปลายเดือน เม.ย. 65 เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้อย่างราบรื่น

นอกจากนี้ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ยังได้มีแนวทางสำหรับการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ ประกอบด้วย การจัดหาก๊าซธรรมชาติส่วนเพิ่มจากแหล่งก๊าซธรรมชาติที่มีศักยภาพ ได้แก่ แหล่งอาทิตย์ แปลง B8/32 และแปลง G2/61

รวมทั้งกำกับดูแลให้ผู้รับสัมปทานทุกรายเตรียมความพร้อมในการผลิตก๊าซธรรมชาติให้เต็มความสามารถ เลื่อนแผนการหยุดซ่อมบำรุงที่ไม่จำเป็นออกไป ตลอดจนได้เร่งดำเนินการเปิดให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 24 บริเวณทะเลอ่าวไทย เพื่อนำทรัพยากรปิโตรเลียมมาใช้ประโยชน์ให้เต็มที่และเพิ่มโอกาสในการพบแหล่งปิโตรเลียมในประเทศ และนับเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนในส่วนของการจัดหาปิโตรเลียมในระยะยาวด้วย

“กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติจะเร่งผลักดันให้บริษัท ปตท.สผ. อีดี เข้าดำเนินงานเตรียมการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแหล่งดังกล่าว เพื่อให้ได้ปริมาณตามเงื่อนไขโดยเร็วที่สุด รวมทั้งจะกำกับ ดูแล ให้การดำเนินงานช่วงเปลี่ยนผ่านซึ่งจะเริ่มในช่วงวันที่ 23 เม.ย. จะสิ้นสุดลง และจะส่งเจ้าหน้าที่ประจำจุดซื้อขาย 10 จุด เพื่อเตียมการตรวจสอบระบบมาตรวัด และพร้อมแผนเต็มที่ช่วงเปลี่ยนผ่าน (Transition Period) ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน”

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ จากการรายงานของ ปตท.สผ.อีดี ประเมินว่าจะมีแผนผลิตก๊าซปริมาณ 800 ล้าน ลบ.ฟุต ระยะเวลา 2 ปี นั้น จากการลงนามสัญญาของแหล่งผลิตแปลงอื่น ๆ อีกน่าจะสามารถเพิ่มการผลิตได้เร็วขึ้น และยังมีเปิดยืนขอสิทธิแปลงใหม่อีกด้วย